top of page
Tìm kiếm

Cushion: "Chiếc hộp Pandora" từ làn sóng mỹ phẩm Hàn Quốc

Ngành công nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc chưa bao giờ làm chúng ta thất vọng khi liên tục cho ra đời những dòng sản phẩm tích hợp đa công năng. Khởi đầu từ mặt nạ ngủ (sleeping mask) và nổi bật cả chục năm nay cho tới tận bây giờ vẫn chưa ngừng hot là phấn nước (cushion).


Phấn nước hay cushion xuất hiện từ năm 2008 và nhanh chóng trở thành một hiện tượng mỹ phẩm toàn cầu, gần như là "cứu tinh" không thể thiếu trong túi xách của mọi chị em phụ nữ. Với nhiều cải tiến về chất nền và công năng, phấn nước ngày nay không chỉ đơn thuần là một lớp nền thông thường.


Đây gần như là một sản phẩm all-in-one khi bao gồm công dụng của kem nền, chống nắng và che khuyết điểm.

Cũng chính nhờ sự đa-zi-năng đó, phấn nước dần trở nên phổ biến và cần thiết của chị em và cả phái nam nữa. Bài viết này sẽ giúp độc giả hiểu được vì sao trong túi xách của bạn cần có một chiếc cushion!


Phấn nước hay cushion là gì?


phấn nước cushion là gì
Phấn nước (cushion) là thế hệ kem nền che phủ đa năng đã ra đời được hơn 10 năm

Hiểu một cách đơn giản, cushion – hay còn là phấn nước – là một dạng kem trang điểm kết hợp giữa kem dưỡng, kem che khuyết điểm, kem chống nắng và kem nền. Phấn nước được tín đồ làm đẹp ưa chuộng vì sự tiện lợi, đa năng, phù hợp với xu hướng trang điểm nhẹ, tự nhiên theo phong cách no-makeup.


Theo Charlotte Cho, nhà sáng lập hãng bán lẻ mỹ phẩm Hàn Sokoglam, phấn nước là sự phối trộn giữa dưỡng da (skincare) và trang điểm (makeup), bởi không những giúp che phủ, mà còn cải thiện khuyết điểm.


Phấn nước được thiết kế ở dạng hộp nhỏ gọn, bao gồm bông trang điểm kháng khuẩn và ngăn chứa kem nền dạng lỏng với lớp đệm mút chứa hàng trăm lỗ thoát khí. Công thức kem nền của phấn nước được thiết kế để tạo ra lớp phủ thông thoáng, kèm những thành phần dưỡng da như chống nắng, dưỡng ẩm, cho đến các hoạt chất chống lão hóa.


Vì sao nên chọn phấn nước thay vì kem BB, CC hay kem nền thông thường?



So sánh phấn nước cushion và kem BB, kem CC
Cushion là sự phối trộn của kem dưỡng, kem chống nắng và kem nền che phủ

Kết cấu của kem BB hay CC (BB cream là viết tắt của "Beauty Balm/Blemish Balm cream", còn CC Cream là viết tắt của "Color Corrector/Color Control cream"), nhìn chung, đều khá dày và cần nhiều thời gian để tán mỏng. Trong khi đó, kết cấu của phấn nước mỏng hơn, kết hợp cùng bông mút nên lượng kem mỗi lần sử dụng đều vừa phải và dễ tán, tạo nên lớp nền mỏng nhẹ.


Lý do tiếp theo bạn nên chọn phấn nước thay vì các loại kem nền khác là bạn không phải mất quá nhiều bước để có lớp nền hoàn hảo.

Đó là vì phấn nước tích hợp cả bước dưỡng da, che khuyết điểm và che phủ. Vì thế, phấn nước rất thích hợp với người có nhu cầu trang điểm đơn giản, không quá đậm mà vẫn trông vẫn tươi tắn, tự nhiên. Nếu bạn theo đuổi phong cách trang điểm no-makeup, cushion chính là "chiếc hộp Pandora" không thể thiếu trong túi xách.


Ngoài ra, phấn nước thường được thiết kế nhỏ gọn trong một chiếc hộp giúp người dùng tiện mang theo bên người và dễ dàng dặm lại mà không cần phải mang quá nhiều dụng cụ. Trong khi đó, nếu sử dụng kem nền thông thường thì bạn cần thêm bông phấn, kem dưỡng, chống nắng...


Chính vì vậy, đây cũng là giải pháp kinh tế cho những bạn sinh viên, cánh mày râu muốn có làn da mướt nhưng ngại dùng mỹ phẩm.

Những cách chọn phấn nước mà bạn nên biết


Chính vì sự đa dạng về công năng và kết cấu nên nhiều người thường hay mua nhầm loại phấn nước hợp với màu và tình trạng da của mình. Dưới đây là những tiêu chí chọn phấn nước (cushion) mà bạn nên bỏ túi trước khi ra cửa hàng mỹ phẩm.


1. Chọn phấn nước theo loại da


Dù chất kem của phấn nước đều có đặc điểm chung là mỏng nhẹ, nhưng bạn cũng cần chọn loại phấn nước phù hợp với loại da. Bởi vì, ngoài nhu cầu che phủ, bạn cũng một lớp nền có thể cấp ẩm sâu cho làn da bên dưới lớp nền, cũng như có một kết cầu thông thoáng, kiềm dầu để da "thở" và để lớp nền ổn định lâu trên da. Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc đến lớp finish (dạng lì như "matte", hoặc dạng đổ bóng "glowing") sao cho phù hợp với tình trạng da.


Các lưu ý chọn phấn nước theo loại da như sau:

  • Phấn nước cho da khô: Chọn loại phấn nước giàu chất dưỡng ẩm. Thông thường trên những hộp phấn nước này sẽ có thêm nhãn "moisturizer/moisturizing", "glow", "radiant" hoặc "dewy".


Phấn nước Clé de Peau Beauté Radiant Cushion Foundation Dewy
Phấn nước Clé de Peau Beauté Radiant Cushion Foundation Dewy

  • Phấn nước cho da dầu: nên chọn loại có lớp nền lì, kiềm dầu. Bạn nên tránh các loại phấn nước tạo lớp finish bóng vì các thành phần tạo độ bóng có thể khiến da đổ dầu nhiều hơn. Thông thường các sản phẩm phấn nước dành cho da dầu thường có nhãn là "long-wear", "oil control" hoặc "matte".


Phấn nước kiềm dầu The Face Shop Oil Control Water Cushion
Phấn nước kiềm dầu The Face Shop Oil Control Water Cushion

  • Phấn nước cho da thường, hỗn hợp: Tùy vào lớp finish mong muốn mà bạn có thể chọn sản phẩm phù hợp.


2. Chọn phấn nước theo nhu cầu che sắc tố, làm đều màu da


Tương tự như các loại kem nền khác, phấn nước vẫn mạnh về khả năng tạo lớp nền cân bằng màu da. Song, với nhiều công nghệ hiện đại và vượt trội hơn các dòng kem BB, kem CC, phấn nước có khả năng khử sắc tố, nâng tông tự nhiên cho da mà vẫn không gây bí bách, nặng nề như các loại kem che phủ truyền thống.


Dựa vào sắc độ (undertone), tông da (skin tone) và tình trạng da (xỉn màu, mụn, thâm nám...) mà bạn nên chọn loại phấn nước chuyên biệt cho da. Tiêu chí cụ thể như sau:


- Trung hòa sắc tố trên da:

  • Phấn nước có chất kem màu tím: dùng để trung hòa sắc tố vàng trên da, da xỉn màu, da tối hoặc có nhiều vết thâm nám, tàn nhang.


phấn nước tím Ameli Purple Cushion
Phấn nước tím Ameli Tone Up Base Daily Cushion

  • Phấn nước có chất kem màu xanh lá: trung hòa sắc tố đỏ trên làn da có mụn, thâm mụn, hoặc da mỏng dễ lộ mao mạch.

Laneige skin veil base cushion là dòng phấn nước khử sắc tố có cả hai phiên bản kem xanh và kem tím.

- Nâng tông da: phù hợp với tông và sắc độ của da; để trông tự nhiên nhất, bạn nên chọn phấn nước có tông tệp màu da của mình.


Phấn nước nâng tông da Giorgio Armani  Tone-up Cushion
Phấn nước Giorgio Armani My Armani To Go Essence-In-Foundation Tone Up Cushion SPF 15 Tone 02

3. Chọn phấn nước dựa trên nhu cầu chăm sóc da


Một trong những ưu điểm nổi bật của phấn nước là tích hợp khả năng của kem dưỡng và kem chống nắng trong cùng một hộp kem nền che phủ. Tùy vào nhu cầu chăm sóc da mà bạn có thể lựa chọn phấn nước chứa những hoạt chất phục vụ nhu cầu đó. Chẳng hạn, bạn có thể chọn loại có SPF 50+ nếu muốn tăng khả năng chống nắng của phấn nước; loại chứa niacinamide, chiết xuất trà xanh nếu muốn kiềm dầu, dưỡng sáng...


Phấn nước Innisfree cushion
Cushion Innisfree Long Wear Cover SPF 50+ PA+++

Kể từ khi ra mắt vào năm 2008, phấn nước hay cushion đã đang và sẽ còn được nhiều người dùng lựa chọn. Các hãng mỹ phẩm không ngừng cải tiến sản phẩm để trở nên đa dụng hơn, linh hoạt hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường.


Song, khi đứng trước nhiều lựa chọn và những lời quảng cáo, bạn hãy lắng nghe bản thân: làn da của mình đang có nhu cầu gì và phong cách trang điểm mà bạn muốn hướng đến là gì. Khi đó, bạn sẽ chọn được loại phấn nước phù hợp cho mình.


Những câu hỏi thường gặp về phấn nước


Có thể dùng phấn nước thay kem chống nắng hay không?


Có thể. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, vì để tạo lớp nền mỏng nhẹ, lượng dùng phấn nước mỗi lần khá ít nên khả năng chống nắng có thể không mạnh. Vậy nên, nếu phải ra ngoài thường xuyên, hoặc hoạt động ở nơi có ánh sáng mạnh, bạn nên dùng thêm kem chống nắng để da được khỏe mạnh và lớp nền được bền bỉ.


Đã dùng phấn nước thì có nên dùng thêm kem che khuyết điểm?


Không cần, vì phấn nước đã tích hợp khả năng che khuyết điểm. Việc dùng thêm sản phẩm cùng công dụng sẽ làm dày lớp nền, khiến da bí bách hơn.


Có nên dùng thêm kem lót khi dùng phấn nước không?


Có thể. Tuy nhiên, nếu cần một lớp nền trang điểm mịn màng, đều màu, hoặc muốn có một lớp màng bảo vệ da khỏi lớp mỹ phẩm trang điểm, thì bạn nên dùng thêm kem lót.


Có nên dùng thêm phấn phủ khi dùng phấn nước không?


Dù phấn nước có khả năng che phủ tốt, nhưng với làn da dầu, lớp nền cushion có thể bị trôi. Trong trường hợp đó, bạn nên dùng thêm phấn phủ để lớp trang điểm bền hơn, hạn chế rửa trôi.


Comments


bottom of page