top of page
Tìm kiếm

Cách đơn giản để dạy chó di chuyển theo ý bạn

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta cần cún cưng di chuyển theo ý mình, chẳng hạn vì nó nằm lên sàn nhà mà bạn đang muốn lau dọn, hay nằm tại chỗ làm việc mà bạn đang sử dụng. Lúc này, bạn chắc chắn mong muốn nó trả lại không gian cho mình.


Huấn luyện chó di chuyển theo ý mình nhìn chung khá đơn giản và dễ tiếp thu cho tất cả giống chó. Tuy nhiên, một vài bạn cún sẽ cần thêm ít thời gian để hiểu yêu cầu.


Trước tiên, bạn cần dạy chó di chuyển theo đường thẳng.

  • Bước 1: Hãy để chú chó đứng giữa bạn và điểm đến (điểm mà bạn muốn nó di chuyển đến).

  • Bước 2: Cánh tay chỉ về hướng bạn muốn chó di chuyển, chân tiến thẳng về phía chú chó. Nếu nó vẫn ngồi yên bất động, bạn hãy cứ tiến đến ngay cả khi chân bạn sẽ chạm vào người chú chó. Bạn cứ tiếp tục tiến thẳng tới cho đến khi chó chịu di chuyển theo hướng bạn mong muốn. Khi chó bị áp sát, nó sẽ tự di chuyển.

  • Bước 3: Khi chó bắt đầu di chuyển, bạn hãy nói lệnh "đi" hoặc "di chuyển". Sau 2-3 ngày luyện tập chó sẽ chấp hành khi bạn nói mệnh lệnh hoặc khi bạn chỉ tay ra hiệu di chuyển.

Mệnh lệnh "di chuyển" sẽ giúp bạn yêu cầu chú chó đi đến mọi nơi mình muốn, hoặc mỗi khi nó chiếm không gian của bạn, ví dụ khi nó nằm trên ghế sofa, trên giường, hoặc nằm lên chân bạn.

Ảnh: The Spruce / Kevin Norris.

Sau khi chó đã thuần thạo mệnh lệnh "di chuyển", bạn hãy bắt đầu tập cho nó "đi vào nhà".


  • Bước 1: Hãy để chú chó ngồi ở giữa bạn và cửa nhà (hoặc cửa phòng).

  • Bước 2: Cánh tay chỉ thẳng vào cửa, tiến thẳng đến và áp sát chú chó. Bạn hãy tiếp tục áp sát cho tới khi nó chịu di chuyển vào phòng (hoặc vào nhà).

  • Bước 3: Khi chó đi vào nhà, bạn hãy nói mệnh lệnh "đi vào nhà" hoặc "vào nhà" hoặc "đi vào".

Mệnh lệnh "đi vào nhà" cần thực hiện đều đặn từ 2 đến 4 ngày để chú cún thành thạo. Nếu bạn chỉ thi thoảng tập thì sau 1 tháng, chú chó có thể thuần thục bài tập này.

Cuối cùng, bạn hãy tập cho chó bài "đi ra" khỏi nhà, khỏi phòng, và tránh khỏi những chỗ mà bạn không cho phép.

  • Bước 1: Khi đang ở trong phòng, bạn hãy để chú chó ngồi ở giữa bạn và cửa phòng (hoặc cửa nhà).

  • Bước 2: Cánh tay chỉ thẳng vào cửa, tiến thẳng đến và áp sát chú chó. Bạn hãy tiếp tục áp sát cho đến khi nó chịu di chuyển ra khỏi phòng (hoặc ra khỏi nhà).

  • Bước 3: Khi chó đi ra khỏi phòng, bạn hãy nói mệnh lệnh "đi ra".


Comments


bottom of page