top of page
Tìm kiếm

Độc thân và chuyện làm sao để thực sự "một mình vẫn vui"?

Được thoải mái được làm điều mình thích, được sống thảnh thơi, không sợ ai phàn nàn… Đây là suy nghĩ chung của giới trẻ khi xu hướng sống độc thân đang ngày càng "lên ngôi". Tuy nhiên, làm sao để những người độc thân có thể tận hưởng trọn vẹn lối sống này?



Trong một cuộc khảo sát được đảm nhiệm chính bởi Virginia Thomas - Trợ lý Giáo sư Tâm lý học tại Cao đẳng Wilmington - kết quả cho thấy những thanh thiếu niên dành thời gian nhiều cho bản thân có mức độ hạnh phúc cao hơn và ít cảm thấy cô độc hơn so với những người cùng lứa tuổi (1). Cũng theo một báo cáo về bình đẳng giới vào năm 2022 của Văn phòng Nội các Nhật Bản, có đến 25,4% nữ giới và 26,5% nam giới cho biết rằng họ không muốn kết hôn bởi rất nhiều nguyên do khác nhau (2).


Trong mắt một số người, việc ai đó cứ "lầm lũi" một mình trông có vẻ... cô đơn và tội nghiệp, vì sự thật là nhiều người hạnh phúc hơn khi họ kết hôn. Thậm chí, sự thoả mãn trong hôn nhân (marital satisfaction) cũng là một trong nhiều "chìa khóa" cho một đời sống hạnh phúc (3).


Nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng, vì hạnh phúc hay sự an lạc (well-being) cũng chỉ là cảm giác của cá nhân, mà một số người lựa chọn độc thân vì họ thấy thoải mái với điều đó.


Độc thân không phải là "độc hại", vì vậy, nếu đã độc thân thì chúng ta cũng... không tội gì mà phải chối bỏ tình trạng này. Chúng ta có quyền tự do sống theo cách mình muốn, từ những quyết định nhỏ nhất của cuộc sống hằng ngày… đến những quyết định lớn "thay đổi cả cuộc đời" (4), (5).


Thực tế là nhiều người độc thân thường hòa nhập với cộng đồng hơn hẳn những người đã kết hôn (6). Họ cũng dễ kết nối nhiều hơn với gia đình, hàng xóm và bạn bè, sẵn sàng hỗ trợ người khác và cũng chấp nhận sự hỗ trợ khi cần.


Một nghiên cứu xem xét dữ liệu từ hơn 16.000 người Đức đã phát hiện ra rằng những người sống một mình ít cô đơn hơn những người sống với người khác, xét trong cùng hoàn cảnh sống (6).


Ưu điểm của chuyện độc thân


1. Độc thân cho bạn không gian để suy nghĩ: Nếu bạn dành thời gian cho bản thân, bạn có thể khám phá những trải nghiệm mới, từ đó dễ dàng tìm ra kiểu người phù hợp với bạn (7).


Tình trạng độc thân còn giúp bạn hiểu rõ hơn về tình yêu và cách để trưởng thành hơn trong tình yêu. Không tính tới sự căng thẳng khi phải sống một mình, thì thực tế là bạn cũng có thể giảm được nguy cơ phải chịu căng thẳng khi "yêu nhầm" (8).


2. Người độc thân có xu hướng giữ bạn bè tốt hơn: Khi kết hôn, các mối quan hệ bạn bè xung quanh thường bị rơi vào quên lãng hoặc dần trở nên xa cách. Những người độc thân có điều kiện quan tâm đến bạn bè và gia đình hơn những người đã kết hôn. Họ thường có nhiều người bạn thân và nỗ lực nhiều hơn trong việc giữ mối quan hệ anh chị em bền chặt (9).


3. Tài chính rủng rỉnh hơn: Có thể nói người độc thân là nhóm bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi tính toán chi phí sinh hoạt do phải chi trả nhiều khoản, nhưng xét theo một góc độ khác, đây cũng là nhóm không phải chịu quá nhiều "thiệt hại".


Theo thống kê, 21% người độc thân mắc nợ thẻ tín dụng, so với những tỷ lệ là 27% cặp vợ chồng không có con và 36% cặp vợ chồng có con (10). Như vậy, dù chỉ có một "túi tiền" nhưng người độc thân lại ít bị ràng buộc hơn những người bị "vướng mắc" cùng lúc mấy khoản nợ.

4. Người độc thân có nhiều thời gian hoạt động thể chất hơn: Bên cạnh không gian riêng để suy nghĩ như đã nói ở trên, người độc thân còn có thời gian tập thể dục nhiều hơn. Những người đã ly hôn tập thể dục nhiều hơn những người đã kết hôn, nhưng những người tập luyện tích cực nhất lại là những người độc thân (11).


Nhìn chung, những phụ nữ luôn độc thân khỏe mạnh hơn những phụ nữ đã kết hôn và cũng ít phải đi khám bác sĩ hơn (vì lý do thăm khám) (12).

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm này, chúng ta cần nhớ rằng lựa chọn độc thân hay kết đôi đều là quyền tự do của mỗi người.



Làm sao để "độc thân" mà không "độc hại"?


Không thể phủ nhận rằng những người độc thân vẫn có nhu cầu sở thuộc và được yêu thương (love and belonging). Có thể, chúng ta cũng ít-nhiều có những giây phút "down" do "độc thân". Vì vậy, chúng ta cần lưu ý 4 điều sau để "tối ưu hóa" chuyện một mình vẫn vui.



1. Tránh phán xét tình trạng độc thân: Điều này chỉ đơn thuần là chúng ta chấp nhận việc mình đang độc thân (13), (14), mà không đổ lỗi hay chỉ trích, cũng không "hành hạ" bản thân rằng mình hoặc ai đó tồi tệ nên mới ra nông nỗi này. Điều này tưởng như rất đơn giản, nhưng như đã nhắc tới ở trên, thi thoảng thì chúng ta cũng có mong muốn được gắn bó và cam kết với người khác.


2. Không áp lực rằng mình phải "thoát ế": Thực tế là càng cố thoát khỏi tình trạng độc thân một cách gấp gáp, chúng ta lại càng dễ rơi vào cái bẫy "yêu nhầm người" (13).


Nếu bạn đã quyết định rằng mình không muốn độc thân nữa, hãy cố gắng cho bản thân thời gian để tìm được đối tượng phù hợp, thay vì đòi hỏi phải có người yêu ngay lập tức. Đặc biệt, nếu bạn muốn thử tìm "mối" trên app hẹn hò thì hãy cố gắng bảo đảm an toàn để tránh "tim tan nát" nhé.

3. Dành thời gian cho bạn bè và gia đình: Con người vẫn là những sinh vật xã hội (social beings) nên chúng ta vẫn có nhu cầu tương tác và giao tiếp. Để tối ưu những ưu điểm kể trên, hãy cố gắng dành thời gian cho các mối quan hệ ngoài chuyện hẹn hò (14), (15). Chẳng hạn, khi bạn bè bạn đã kết hôn, bạn vẫn có thể cùng đi chơi với họ và nói chuyện về nhiều chủ đề đa dạng, kể cả chủ đề nuôi dạy con trẻ... Nếu có thể dành thời gian cho gia đình, biết đâu bạn sẽ thấy mình được nhờ tình thân mà "lên" tinh thần.


4. Phân bổ năng lượng: Dành năng lượng cho những khía cạnh khác trong cuộc sống như là sự nghiệp, luyện tập thể thao, thiền tập... và quan trọng nhất là cho chính bản thân bạn nhé (15).


Khi bạn "được yêu" bởi chính mình, bạn sẽ thực sự tận hưởng trọn vẹn cuộc sống, bất kể là trong đời sống độc thân hay sánh đôi cùng người khác.


Comments


bottom of page