top of page
Tìm kiếm

Tân trang phòng khách: 8 ý tưởng thiết kế tường thú vị

Việc trang trí tường phòng khách không chỉ tăng thêm chiều sâu cho không gian mà còn thể hiện dấu ấn cá nhân. LeLa Journal gợi ý một vài ý tưởng tân trang tường nhà độc đáo để độc giả tham khảo.



Những ý tưởng sau đây được gợi cảm hứng từ nhiều dự án khác nhau nhằm thoả mãn đa dạng phong cách thẩm mỹ và ngân sách của độc giả. Đặc biệt là có những phong cách trang trí dễ dàng ứng dụng mà không cần cải tạo toàn bộ căn phòng.


1. Tranh dán tường


Có lẽ cách đơn giản nhất để thay đổi “khí chất" của cả căn phòng chính là sử dụng giấy tường có in hình một bức tranh cỡ lớn. Đây là phương pháp trang trí hấp dẫn và tạo ấn tượng mạnh cho thị giác, được nhiều người yêu thích vì khả năng liên kết với đồ nội thất trong phòng khách. Bạn thậm chí có thể dễ dàng thay đổi giấy dán tường trong trường hợp muốn làm mới căn phòng, vì việc dán và bóc giấy sẽ không làm ảnh hưởng nhiều đến cấu trúc tường.


Với tranh dán tường khổng lồ, LeLa gợi ý lựa chọn hình ảnh tương đồng với chủ đề chung của cả căn nhà để tạo ra sự đồng nhất. Nếu khéo tay, bạn cũng có thể tự vẽ và trang trí tranh tường để tận hưởng phòng khách mang tính “độc bản".


Nguồn ảnh: Ever Wallpaper


2. Treo tranh ảnh nghệ thuật


Trưng bày tranh ảnh, tác phẩm nghệ thuật là một trong những xu hướng trang trí tường được yêu thích nhất hiện nay với khoảng 2 triệu hình ảnh gắn hashtag #gallerywall trên ứng dụng Instagram. Xu hướng này xoay quanh việc sưu tập và sắp xếp những tác phẩm hội họa, nhiếp ảnh, bản in.... theo một chủ đề nhất định hoặc xoay quanh gu thẩm mỹ cá nhân để tạo ra không gian nội thất mang đậm chất riêng.


Có nhiều cách để sắp đặt tranh ảnh nghệ thuật lên tường. Tuy nhiên, dù theo phương pháp nào, bước đầu tiên là phải quyết định chủ đề chung cho không gian, ví dụ như du lịch, kỷ niệm gia đình, không gian điện ảnh... Bước tiếp theo, chúng ta cần tìm kiếm một bố cục (layout) sẵn có trên mạng sao cho phù hợp với kích thước căn phòng. Vì "layout" sẽ giúp bạn xác định cần bao nhiêu khung ảnh với kích cỡ thế nào là đủ.


Ngoài ra, một nguyên tắc nhỏ khi xây dựng một bức tường treo tranh ảnh nghệ thuật là bày trí toàn bộ khung tranh trong khoảng 2/3 hoặc 4/5 chiều dài bức tường. Điều này đảm bảo mọi thứ được sắp xếp một cách hoàn hảo, không quá nhiều cũng không quá ít.


Nguồn ảnh: Simon Watson

Tất nhiên, mọi sự sáng tạo đều được hoan nghênh. Ngoài những bức tranh, bản in treo tường, bạn có thể trưng bày những vật dụng thường được coi là đồ bỏ đi và tái hiện chúng thành tác phẩm nghệ thuật, như vật liệu tái chế chẳng hạn.


Nguồn ảnh: Miniwix

3. Bức tường tủ sách


Triết gia Cicero từng nói: “Một căn phòng không có sách giống như một cơ thể không có linh hồn.” Đối với những người yêu sách, bạn có thể lựa chọn kết hợp thư viện với phòng sách bằng thiết kế tủ sách kết hợp tường. Ý tưởng này có thể được ứng dụng trong cả phong cách nhà cửa cổ điển và đương đại. LeLa Journal gợi ý tận dụng toàn bộ chiều dài của không gian tường để lắp đặt kệ, tạo cảm giác đồ sộ và tràn ngập hơi thở tri thức.


Ngoài ra, chúng ta có thể đặt thêm vào tủ sách của mình một số phụ kiện trang trí mang nét đẹp cổ điển như khung ảnh mạ vàng, chai lọ đựng những bức thư hoặc giấy ngả vàng... để chia nhỏ tủ sách và gia tăng cảm giác ấm áp, thân thuộc mà phòng khách nên có.


Đặc biệt, bạn có thể biến tấu ý tưởng trang trí này bằng cách thay thế sách bằng chai rượu, hoặc những chiếc huy chương, cúp… Dù sao đi nữa, mục đích chính là biến bức tường phòng khách thành một “bảo tàng thu nhỏ" mang đậm dấu ấn cá nhân.


Nguồn ảnh: Nikolas Koenig

4. Điểm xuyết vật liệu thủ công mỹ nghệ


Việc bày trí các sản phẩm thủ công mỹ nghệ trong phòng khách cũng tương đương với việc bổ sung yếu tố văn hoá dân tộc vào không gian. Bạn có thể lựa chọn những sản phẩm thủ công theo sở thích cá nhân, tuy nhiên những đồ dùng có tông màu tự nhiên thường đặc biệt dễ phối và đem lại sự tinh tế cho cả căn phòng. Ngoài ra, các sản phẩm thủ công thường mang tính độc bản, vì thế giá trị của chúng là vượt thời gian.


Nguồn ảnh: Djan Chu

5. Lắp đặt tấm panel ốp tường


Đối với những người yêu thích thiết kế tối giản và không muốn phòng khách trở nên quá “ngộp", những tấm panel ốp tường sẽ là lựa chọn tốt hơn vì dễ dàng tạo điểm nhấn cho bức tường mà không yêu cầu phải trưng bày quá nhiều đồ đạc. Panel ốp tường cũng có khả năng tạo hiệu ứng thị giác về mặt không gian vì những tấm ốp lớn, chạy theo chiều dọc khiến cho căn phòng cao hơn, trong khi những tấm ốp ngang khiến cho phòng rộng hơn.


Có rất nhiều kiểu dáng và hình dáng của tấm panel ốp tường với một loạt lựa chọn phù hợp cho không gian phòng khách lớn và nhỏ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có một không gian tinh tế và sang trọng, chúng tôi gợi ý sơn tấm ốp phòng khách theo tông màu trung tính. Ngoài ra, một bức tường ốp panel cũng là một nơi hoàn hảo để trưng bày một vài bức tranh cỡ lớn.


Nguồn ảnh: Davide Lovatti

6. Bức tường gương


Việc đặt một tấm gương khổng lồ hoặc những tấm gương nhỏ liền kề nhau lên khu vực tường sẽ khiến phòng khách trở nên sang trọng hơn rất nhiều. Không chỉ thu hút mọi ánh nhìn, những chiếc gương còn có khả năng phản chiếu ánh sáng, giúp căn phòng trở nên sáng sủa và rộng rãi hơn.


Nếu bạn vẫn chưa hình dung ra được không gian phòng khách với một bức tường gương phủ kín, hãy thử tham khảo hình ảnh của một căn nhà phố ở phía Tây Manhattan được thiết kế bởi Interior Marketing Group. Họ đã sáng tạo nguyên một mặt tường gương ốp để nhấn mạnh tính chất mở và nới rộng cho không gian.

Nguồn ảnh: Interior Marketing Group

7. Tận dụng hốc tường


Việc kết hợp kệ âm tường vào phòng khách sẽ tạo thêm chiều sâu và nét thú vị cho không gian. Bạn không chỉ có thêm nhiều nơi lưu trữ vật dụng cá nhân hoặc đồ sưu tập mà còn tạo nên vẻ đẹp sang trọng cho căn phòng. Đặc biệt, một món đồ nội thất thường được lắp đặt trong hốc tường là lò sưởi. Với một chiếc lò sưởi, không gian sinh hoạt chung của cả gia đình sẽ trở nên ấm áp hơn rất nhiều.


Nguồn ảnh: Darren Chung

8. Không gian vui chơi cho thú cưng


Đối với những gia đình nuôi thú cưng, việc lắp đặt những chiếc bậc thang tí hon hay ổ nằm lên tường phòng khách là lựa chọn vô cùng khéo léo. Đây là cách trang trí đơn giản, phù hợp với những căn nhà nhỏ, nơi thú cưng có ít không gian để vận động và việc tận dụng bờ tường sẽ khiến chúng thoải mái “tập thể dục” trong nhà. Ngoài ra, chúng ta cũng dễ tận hưởng khi ngắm nhìn những chú mèo hoạt động cả ngày. Vậy thì tại sao không lắp đặt một “khu vui chơi trên tường" để đạt được mục tiêu "một công đôi việc", vừa trang trí tường nhà, vừa tạo thêm nơi thư giãn cho thú cưng.


Nguồn ảnh: Minimalissimo

Comments


bottom of page