top of page
Tìm kiếm

Phòng tắm Retro: Nét cổ điển pha lẫn đương đại


Nếu bạn là một người yêu thích vẻ đẹp cổ điển pha lẫn đương đại, xu hướng cải tiến đậm chất Retro đang hồi sinh trong thiết kế phòng tắm có thể lý tưởng với nhu cầu của bạn.



Thiết kế Retro là gì?


Retro là viết tắt của từ “Retrospective” hoặc “Retrospection” trong tiếng Anh, nghĩa là hồi tưởng quá khứ.


Từ thuật ngữ đó, phong cách thiết kế Retro ra đời từ những năm 1950 bắt nguồn từ Bắc Âu và thịnh hành suốt những năm 50 – 80 của thế kỷ 20. Dùng để mô tả phong cách, xu hướng thiết kế tái hiện lại các kiểu dáng của thời kỳ cổ xưa, nhưng được kết hợp với các chi tiết, chất liệu, cách sản xuất đương đại để phù hợp với nhu cầu riêng của thời đại.


Phong cách thiết kế Retro chủ yếu là mượn, sao chép nhưng không bắt chước hoàn toàn hơi thở của thời đại cũ. Như vậy có nghĩa phong cách Retro khi được áp dụng vào các ngành khác nhau sẽ không rập khuôn theo một lối thiết kế truyền thống của quá khứ, mà là sự hòa trộn linh hoạt giữa cái mới của hiện đại với sự hoài cổ của một giai đoạn nhất định.


Nhờ vậy, phong cách này mang trong mình đặc tính của cả hai thời đại, hoài cổ nhưng hiện đại.

Tránh nhầm lẫn giữa phong cách Retro và phong cách Vintage


Mặc dù có khái niệm rõ ràng như vậy nhưng phong cách Retro vẫn thường bị nhầm lẫn với Vintage và đại đa số người gọi những đồ dùng theo phong cách Retro thành phong cách Vintage.


Lý do là bởi phong cách Vintage và Retro đều hướng đến các thiết kế xưa cũ, hoài niệm. Nhưng khác biệt ở chỗ, phong cách Vintage đặc trưng bởi việc sử dụng mảnh nguyên bản từ chất liệu đến phong cách trang trí đã có từ ít nhất 20 năm trở về trước. Trong khi đó Retro không phải lúc nào cũng dùng lại chất liệu cũ. Retro có thể mô phỏng các kiểu dáng, cách thức sản xuất cổ điển nhưng sẽ sử dụng các chất liệu đương đại để thay thế. Thậm chí là có thể lược bớt các thiết kế không phù hợp, hoặc sáng tạo thêm chi tiết mới theo xu hướng hiện đại.



Nói một cách dễ hiểu, phong cách Retro bao hàm cả yếu tố Vintage, vì thế những thiết kế phong cách Retro không thể gọi là Vintage.

Vì sao thiết kế Retro trở lại trong phòng tắm hiện đại?


Cũng giống như thời trang, xu hướng thiết kế nội thất luôn quay trở lại. Nhưng để tồn tại, chúng phải được tái hòa nhập, làm mới bằng cách kết hợp với các yếu tố hiện đại. Về phòng tắm, chìa khóa nằm ở việc cân bằng các xu hướng retro với phong cách thiết kế hiện đại, tối giản. Chỉ bằng cách này, chúng mới có thể trở nên độc đáo, lấy cảm hứng từ cổ điển nhưng vẫn phù hợp với các tòa nhà hiện đại.


Retro được ứng dụng trong phòng tắm hiện đại ra sao?


Làm nổi bật sự tương phản kể cả màu sắc lẫn hình khối là phong cách rất phổ biến trong những năm 50 – 80 của thế kỷ trước. Đến nay, sự tương phản đó vẫn được xem là dấu hiệu nhận biết của phong cách Retro trong thiết kế nội thất.


1. Cách phối màu tương phản với những gam màu đậm


Với phong cách Retro, bảng màu vô cùng đa dạng chứ không thiên hẳn về một bảng màu nhất định.


Để tạo nên phong cách Retro, chúng ta cần lưu ý 2 nguyên tắc phối màu được sử dụng phổ biến. Thứ nhất, đó là phối màu Liền kề (Analogus) bằng cách dùng những màu liền kề nhau trên Color Wheel (Bánh xe màu sắc). Thứ hai là phối màu Tương phản (Complementary) sẽ sử dụng những màu đối diện trên Color Wheel.


Đặc biệt, những gam màu đậm nổi bật rất được ưa chuộng trong phong cách Retro. Các loại màu nóng được sử dụng phổ biến như vàng đậm, cam ngọt, nâu đỏ... được tinh chỉnh hài hòa cùng với những tông màu lạnh như xanh lam, xanh non… Dù đều là màu sắc đậm và nổi bật nhưng chúng được sắp đặt, điểm xuyết đúng vị trí tạo nên sự tương phản mà không bị quá chói.


Nhiều ngôi nhà hiện đại đang áp dụng quy tắc thẩm mỹ này, chẳng hạn như dự án Small House (Bồ Đào Nha) hoàn thành năm 2018 có phòng tắm được lát gạch màu xanh lá cây nhạt và sử dụng vòi hoa sen kiểu ống khói. Tương tự như vậy, House L&W (Bỉ) xây dựng năm 2017 có nội thất chủ yếu là màu trắng nhưng lắp loại vòi hoa sen lấy cảm hứng từ phong cách retro với tường được ốp gạch ceramic màu xanh bạc hà. Đây là một kiểu phòng tắm rất phổ biến vào thập niên 70.

Dự án Small House

Dự án House L&W


Một ví dụ khác là dự án phi nhà ở Lavabo Tri Suave ở Brazil hay những phòng tắm công cộng phi giới tính đều sử dụng gạch màu hồng phấn để lát sàn hoặc tường, một phong cách thịnh hành vào thập niên 50.

Dự án Lavabo Tri Suave ở Brazil

Phòng tắm công cộng phi giới tính


2. Chuộng hình khối độc đáo và hoa văn sống động trên chất liệu gạch men, đá mài (terrazzo)


Lấy cảm hứng từ phong trào pop art (nghệ thuật đại chúng), thiết kế nội thất trong những năm 60 đặc trưng bởi các thiết kế có tính biểu cảm cao. Điều này giải thích cho sự phổ biến của các hình học độc đáo và họa tiết hoa văn đầy sống động.


Nếu không phải là những bức tường màu trơn, ít họa tiết và chủ yếu chỉ tạo điểm nhấn bằng cách dùng màu sắc tương phản, thì nhiều gia đình còn lựa chọn ốp tường, bề mặt bằng gạch men, đá mài (terrazzo) có tích hợp nhiều kiểu hình học độc đáo với cách phối màu retro để tạo nên bối cảnh retro vui nhộn.


Ngày nay chúng ta cũng đang chứng kiến sự hồi sinh của những bức tường gạch men hay bề mặt ốp gạch đá mài (terrazzo) đầy hoa văn rực rỡ trong thiết kế phòng tắm hiện đại.


Tại phòng tắm của Fagerstrom House (Thụy Điển), các kiến trúc sư đã sử dụng hoàn toàn một loại gạch màu xanh có họa tiết hình học cho toàn bộ sàn và tường để tạo ra một mô hình lục giác. Tương tự, phòng tắm được cải tạo trong House HC (Bỉ) kết hợp một mô hình gạch hình học với các sắc thái khác nhau của màu vàng sáng.

Phòng tắm của Fagerstrom House


Ngoài gạch men, gạch terrazzo từng rất phổ biến trong các ngôi nhà vào những năm 50 và 60 trước khi nó lỗi mốt trong thời đại disco. Tuy nhiên, không mất nhiều thời gian để nó hồi sinh trong thiết kế nội thất hiện đại, bởi độ bền, tính linh hoạt trong thiết kế và dễ dàng lắp đặt. Ngoài ra, nhiều gia đình còn dùng giấy dán tường mô phỏng kiểu dáng cổ điển của gạch terrazzo giúp tiết kiệm chi phí hơn cả. Cùng một phong cách thiết kế, nhưng chất liệu thay đổi linh hoạt đã trở thành một giải pháp thay thế khả thi, góp phần tăng độ phủ sóng cho phong cách Retro quay trở lại.


Điển hình có phòng tắm hiện đại như House P (Trung Quốc) xây dựng năm 2020 đã sử dụng bề mặt đá mài (terrazzo) đầy màu sắc, số khác như Cats 'Pink House lại dùng giấy dán tường vui tươi mô phỏng kiểu dáng cổ điển của terrazzo.

Phòng tắm ở House P


3. Chất liệu truyền thống của đồ nội thất phòng tắm


Để đảm bảo nét truyền thống cổ điển nhưng vẫn sang trọng, tinh giản, đồ nội thất Retro thường được gia công bằng các chất liệu quen thuộc như gỗ tự nhiên, kim loại, bê tông...


Kim loại:


Khi nói đến đồ đạc trong phòng tắm, các khái niệm "sôi động" hoặc "táo bạo" không ngay lập tức xuất hiện trong tâm trí. Tuy nhiên, xu hướng bồn rửa, bồn tắm và nhà vệ sinh đầy màu sắc ngày càng phổ biến với điểm nhấn là các chi tiết kim loại đang dần thay đổi suy nghĩ đó.



Đồ nội thất crôm với màu bạc sang trọng từ lâu đã chiếm ưu thế trong các thiết kế phòng tắm hiện đại. Tuy nhiên, ngày nay các tông màu kim loại vàng lấy cảm hứng từ thế kỷ trước đã xuất hiện trở lại, nhưng chúng được hiện đại hóa với lớp hoàn thiện tạo hiệu ứng mờ hoặc bóng trông tự nhiên hơn.


Dấu hiệu nhận biết xu hướng màu kim loại vàng đang trở lại là khi chúng hiện diện ở khắp các thiết kế phụ kiện như vòi nước, vòi hoa sen hay các chi tiết điểm xuyết như viền gương, khung đèn, khung bồn rửa… Đặt trong không gian đầy màu sắc, tất cả mang lại một cảm giác cổ điển pha lẫn hiện đại.


Bê tông:


Vì bê tông là một vật liệu cực kỳ linh hoạt, có thể kết hợp với mọi gam màu, có thể đúc khuôn và chạm khắc hoạ tiết với nhiều kiểu dáng khác nhau. Do đó, chỉ cần pha trộn một vài yếu tố tương phản là đủ để phản ánh một giao diện retro hoàn toàn khác biệt.


Với suy nghĩ này, các nhà sản xuất như công ty Kast của Anh đã phát triển tạo ra phiên bản bồn rửa bê tông nhuộm màu. Kết hợp những cải tiến đa dạng màu sắc này với các chi tiết màu kim loại, sẽ tạo nên một ấn tượng mạnh mẽ về phong cách cổ điển cho phòng tắm.


4. Ánh sáng mạnh và ưu tiên tự nhiên


Mang phong cách truyền thống, những năm tháng chưa đầy đủ điện đèn nên ánh sáng tự nhiên được sử dụng khá triệt để trong phong cách Retro. Việc thiết kế ánh sáng được chú trọng rất nhiều, làm mọi thứ luôn được thổi bừng sáng lên, giúp lộ rõ các gam màu tương phản đồng thời tạo cảm giác ấm cúng chính là điều làm nên thương hiệu của phong cách Retro.


Ngoài việc tận dụng triệt để nguồn ánh sáng tự nhiên, thiết kế Retro còn chuộng lắp đặt hệ thống ánh sáng mạnh. Cường độ ánh sáng sẽ được tinh chỉnh, tính toán dựa trên cả sự phản chiếu của màu sơn tường, gạch lát hoa văn tường sàn.


Với điều này, vị trí thường được tập trung ánh sáng mạnh đó là các khu vực xung quanh gương, cụ thể là lắp từng bóng riêng ở bên cạnh hoặc là lắp dải đèn LED chạy ẩn dưới viền gương. Vì gương sẽ hỗ trợ hắt sáng tốt ra toàn phòng tắm, tuy nhiên điều cần phải chú ý ở đây là làm sao để không tạo ra các vùng bóng. Ngoài ra còn có thể lắp đặt lấy ánh sáng ở khu vực tắm, cụ thể là bồn tắm.


Ví dụ như phòng tắm của căn hộ Floresta ở Brazil, bồn tắm được đặt gần cửa sổ và lấy ánh sáng chủ yếu từ bên ngoài, còn các đèn chiếu sáng kim loại tròn màu đen được lắp đặt tập trung khu vực gương. Tương tự ở dự án Lavabo Tri Suave, đèn chiếu sáng cũng được lắp đặt bên cạnh mỗi chiếc gương.

Phòng tắm của căn hộ Floresta


Một khi chúng ta hiểu rõ phong cách Retro và tìm ra điểm chung với sở thích, thiết kế Retro sẽ giúp cho không gian phòng tắm quen thuộc của gia đình mở ra một bầu không khí thanh lịch mà sống động hơn bất kỳ phong cách nào.

コメント


bottom of page