top of page
Tìm kiếm

Food tour sinh viên Bách-Kinh-Xây: Lê la quà vặt cả tuần với 30k/ngày

Food tour tại khu vực các trường đại học luôn là một trải nghiệm "dễ chịu" của giới trẻ, xét dưới góc độ "hầu bao" lẫn sự đa dạng trong menu và loại hình phục vụ. Để mở đầu chuỗi food tour đậm chất sinh viên tại Hà Nội lần này, LeLa Journal đã "đột kích" khu Bách – Kinh – Xây (viết tắt tên tên các Trường Đại học là Bách khoa, Đại học Kinh tế quốc dân và Đại học Xây dựng). Nơi đây là một thiên đường ăn vặt làm nức lòng giới trẻ thủ đô, với những món ăn "hạt dẻ" dưới 30.000 đồng với mùi vị được xếp vào hàng "đỉnh của chóp". Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn trẻ có thêm lựa chọn để... ăn vặt cả tuần!


Đầu tiên, trước khi tham gia "thử thách" food tour lần này, người viết nhận ra rằng sinh viên, đặc biệt là tại khu này, có thói quen ăn vặt một hoặc vài món mỗi ngày. Do đó, food tour lần này của LeLa Journal sẽ là một thực đơn trải dài "Menu 6 ngày đi học" của sinh viên.

Thứ Hai đầu tuần: Tào Phớ Cô Minh


Tan học ca chiều vừa nóng vừa khát nước, bạn có thể "nhanh trí" rủ đám bạn đi ăn tào phớ tại tiệm Tào phớ Cô Minh để giải nhiệt tức thời.


Quán có hai cơ sở, một nằm trên đường Lê Thanh Nghị gần Viện Đào tạo liên tục – ĐH Bách khoa, và một trên đường Trần Đại Nghĩa, cách ĐH Kinh tế quốc dân chỉ vài phút đi bộ. Đúng như tên gọi, món "đỉnh chóp" của quán là tào phớ, ngoài ra cũng có trà tắc, trà bí đao và trà đào dạng cốc big-size (giới trẻ quen gọi là cốc "khổng lồ").


Với mức giá khá "mềm" là 10.000 đồng/ly, tào phớ ở tiệm Cô Minh khiến thực khách bất ngờ khi phục vụ một cốc khá đầy đặn với hai loại tào phớ thập cẩm và tào phớ sữa đậu nành, khách có thể chọn thêm topping tùy ý như đỗ đen, thạch đen, trân châu, thạch màu để chủ quán cho vào ly, cuối cùng là rắc một lớp dừa khô trên bề mặt. Điều lôi cuốn vị giác khi thưởng thức tào phớ của quán là sự thanh mát và hương thơm thoang thoảng của các lớp topping: tào phớ trắng mịn và khá ngậy hòa quyện với sữa đậu nành ngọt dịu, đỗ đen nấu mềm tơi, thạch găng xanh màu ngọc bích như hòa tan nơi đầu lưỡi, thạch đen giòn giòn sừn sựt, trong khi lớp dừa khô với hương vị quen thuộc như đưa bạn quay về với hàng chè tuổi thơ của thế hệ 8x, 9x.


Tổng thể các nguyên liệu là một sự kết hợp không lệch tông chút nào, xứng đáng là thức uống giải khát sau những giờ học căng thẳng.

Tuy chất lượng tào phớ ở quán có thể gọi là "đỉnh của chóp", quán có hai điểm trừ đáng lưu ý. Đầu tiên là không gian bên trong khá nhỏ, chỉ khoảng 15m² cho nên sức chứa tối đa không quá 10 khách. Có thể do đa phần khách thường gọi đồ take-away. Cũng do diện tích giới hạn nên quán chỉ bố trí 4-5 bàn nhựa loại bé cho khách ngồi ăn tại chỗ, nếu đi theo nhóm đông thì sẽ hơi bất tiện. Điểm trừ thứ hai là chỗ gửi xe. Do cơ sở 2 của quán nằm ngay mặt đường Lê Thanh Nghị nên vỉa hè cũng là nơi khách dựng xe, với chiều ngang mặt tiền hiện giờ thì chỉ có thể dựng khoảng bốn chiếc xe máy là đã chắn hết lối vào trong. Vậy nên bạn nhớ lưu ý gửi xe trong ĐH Bách khoa rồi đi bộ vào thì sẽ tiện hơn nha.



  • Tên quán: Tào phớ Cô Minh.

  • Địa chỉ: Số 1 ngách 213/8 Trần Đại Nghĩa (Cơ sở 1)/Số 38 Lê Thanh Nghị (Cơ sở 2).

  • Thời gian mở cửa: 10g – 22g.

  • Chi phí: 10.000 – 20.000 đồng/món.


Thứ Ba hảo ngọt: Buffet "chè 10k"


Dọc con đường Tạ Quang Bửu, bên cạnh dấu ấn về một khu vực tập trung nhiều cơ quan công vụ và khu nhà cổ kính rêu phong, còn là những hàng ăn vặt lâu đời gắn với tên tuổi của ĐH Bách khoa. Trong đó, buffet "chè 10k" đã trở thành món được các tín đồ food tour sinh viên đưa vào danh sách "must-try". Các quán này nằm ngay lề đường và gây ấn tượng bởi chính những bát chè cỡ lớn đủ bảy sắc cầu vồng để bạn chỉ cần nhìn là biết ngay "À buffet chè đây rồi!".


Sau khi thanh toán cho nhân viên 10.000 đồng, bạn sẽ được phát cho một cốc có sẵn đá và tự do dạo quanh những chiếc bàn bày các loại chè để chọn topping mình thích: chè ngô vàng óng, chè thái xanh mát, chè khoai môn tím lịm, chè đỗ đen và thạch đen long lánh, chè lựu đỏ au, thạch đủ màu đủ dạng... Cầm cốc chè đi một lượt rồi bạn sẽ thấy mình "tham lam" đến mức nào, khi mà món topping nào bạn cũng muốn chọn.


Nhưng mỗi cốc 10.000 đồng có sức chứa hữu hạn không thể làm hài lòng tình trạng "đói bụng, đói cả… con mắt" của bạn được!

Các loại chè ở quán khá dễ ăn, có nhiều loại nhưng loại nào cũng được nấu cẩn thận để đạt đến độ ngon – mềm – bở nhất định chứ không phải là "nấu cho có". Ngoài sinh viên tan học hay ghé quán ăn, có nhiều thực khách là người dân sinh sống quanh khu vực ĐH Bách khoa và nhân viên văn phòng làm việc ở các khu lân cận cũng thường xuyên tới thưởng thức buffet "chè 10.000 đồng". Quán cũng phục vụ các món ăn vặt khác như bánh tráng nướng, "xiên bẩn"… với mức giá dễ chịu, phù hợp với túi tiền học sinh, sinh viên.


Tuy nhiên, do là quán ăn vặt lề đường nên có những tiêu chuẩn chung về vệ sinh an toàn thực phẩm không đạt mức tuyệt đối như nhà hàng "5 sao". Cốc, bàn, ghế tương đối cũ, không gian bên trong quán hơi tối và sắp xếp đồ đạc ngổn ngang. Ngoài ra, quán không có chỗ gửi xe nên đa phần khách ghé ăn đều đi bộ hoặc gửi xe trong ký túc xá ĐH Bách khoa. Thế nhưng, những điều này không làm giảm đi sức hút của buffet chè, đặc biệt là khung giờ 6h– 9h tối luôn đông đảo thực khách ra vào không ngớt.



  • Tên quán: Quán chè và xiên nướng gần cổng phụ của ĐH Bách khoa.

  • Địa chỉ: Đường Tạ Quang Bửu, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

  • Thời gian mở cửa: 9g – 21g.

  • Chi phí: 10.000 – 25.000 đồng/món.


Thứ Tư đổi gió: Bánh sắn nướng – bánh hạt dẻ Sa Pa


Thời tiết trở lạnh những ngày cuối tháng 10 là thời điểm "vàng" mà những chiếc xe bán bánh lưu động chạy dọc các con đường lớn quanh khu Bách – Kinh – Xây và đỗ trước cổng các trường đại học. Trên xe chở đầy những chiếc bánh sắn nướng, và gần đây là bánh hạt dẻ, bánh sầu riêng - những món ăn vặt "giá bèo" đã "đốn tim" biết bao tín đồ ẩm thực sinh viên.


Tất cả bánh đều được tạo hình và sơ chế khoảng 80%, sau đó được xếp ngay ngắn trong những chiếc tủ kính thành từng tầng. Khi khách hỏi mua, chủ quán sẽ đặt bánh lên bếp nướng than hoa bên cạnh để nướng cho chín hẳn trong khoảng 5-10 phút, rồi bỏ vào những cái túi giấy bé xinh trước khi trao đến tay thực khách.


Bánh sắn có vị bở bùi của sắn luộc nghiền kết hợp cùng vị sữa tươi và dừa bào sợi mảnh như sợi cước, hai mặt hơi điểm khuyết vết nướng xém đen. Bánh hạt dẻ lại được phủ ngoài bởi một lớp bột áo chiên mềm mại, bẻ đôi miếng bánh tròn lẳn sẽ thấy nhân hạt dẻ nghiền nóng hổi, cắn ngập chân răng mà xuýt xoa không ngớt vì cái thú mê "bột đường" làm cả vị giác lẫn dạ dày thỏa mãn biết chừng nào.

Bánh sắn, bánh hạt dẻ không chỉ được lòng giới trẻ, mà còn mê hoặc các chị, các cô đón con về buổi chiều. Chỉ cần mua chục chiếc là cả nhà khỏi ăn cơm tối cũng no căng rồi. Hôm nào trời se lạnh, các anh bán đến tầm 7h tối là hết veo, lại lái xe đi về chuẩn bị cho mẻ tiếp theo trong sự ngóng chờ của sinh viên: "Ơ, anh ơi, hôm nay bán hết sớm vậy ạ?"



  • Tên quán: Các xe bán bánh lưu động cổng trường ĐH Bách khoa, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Xây dựng.

  • Địa chỉ: Dọc đường Trần Đại Nghĩa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

  • Thời gian bán hàng: 10g – 22g hoặc đến khi hết bánh.

  • Chi phí: 15.000 đồng/2 bánh sắn hoặc 1 bánh hạt dẻ hoặc 1 bánh sầu riêng.


Thứ Năm "thèm đạm": Bánh tráng trộn Quang Đăng


Lâu lâu đổi gió, chuyển từ món ngọt sang menu "mặn" để chúng ta thấy thú food tour của sinh viên đa dạng như thế nào. Tan học, rủ mấy đứa bạn qua ký túc xá ĐH Kinh tế quốc dân là tìm thấy món bánh tráng trộn "chân ái" nằm ở quán ngay đối diện cổng ký túc xá, đầu lối rẽ vào ngõ Tự Do – thiên đường ăn vặt nơi đây. Chuỗi cửa hàng bánh tráng trộn Quang Đăng có nhiều cơ sở. Trong đó, cơ sở 6 nằm ở khu Bách – Kinh – Xây khá nhỏ, tầng một chỉ rộng chừng 20m² chủ yếu để khách mua mang về và cũng không có chỗ gửi xe. Do đó, khách thường gửi xe ở ký túc xá để đi bộ sang.


Song, bù lại, quán có bài trí khá dễ thương với bàn ghế nhỏ xinh, sạch sẽ, phù hợp cho cả các bạn trẻ đi "có đôi có cặp" lẫn những nhóm bạn "bụng đói meo" ghé vào thưởng thức. Menu của quán gồm bánh tráng trộn, bánh tráng cuộn, bánh tráng nướng, da heo chiên giòn chua cay và bánh tráng trộn da heo, mỗi suất đầy đặn được bày trên một đĩa.


Bánh tráng trộn nguyên bản là món được gọi nhiều nhất tại quán, được làm từ các nguyên liệu truyền thống như bánh tráng sợi, bò khô, xoài xanh, lạc rang, rau răm và... ba quả trứng cút luộc.


Tuy hương vị nước sốt không quá đặc sắc, song món ăn này cuốn hút thực khách ở sự kết hợp vừa phải ở các loại topping với bánh tráng mềm mà vẫn dai, khi trộn không bị ra nước, và đặc biệt là một suất với giá 25.000 đồng tương đối đầy đặn. Đặc biệt, da heo chiên giòn ở đây có độ béo vừa phải, nhai trong miệng kêu rôm rốp nghe "đã tai", mà lại không ngấy, quyện với lớp nước sốt chua cay chuẩn vị đồ ăn Thái. Gọi một suất bánh tráng ăn kèm cốc trà chanh, tám chuyện với mấy đứa bạn vèo phát đến tối lúc nào không hay!



  • Tên quán: Bánh tráng trộn Quang Đăng cơ sở 6.

  • Địa chỉ: Số 213 Trần Đại Nghĩa.

  • Thời gian mở cửa: 10g – 22g.

  • Giá bán: 25.000 đồng/suất bánh tráng trộn, 3.000 - 10.000 đồng/suất đồ uống.

Thứ Sáu ngọt ngào: Trà sữa – Trà hoa quả


Nếu để kể tên các thức uống "làm mưa làm gió" trong làng ăn vặt, bên cạnh trà sữa – tên tuổi đã được khẳng định trên mọi mặt trận, thì trà hoa quả cũng là một lựa chọn được nhiều bạn học sinh, sinh viên yêu thích. Dọc trục đường Trần Đại Nghĩa kéo dài qua khu Bách-Kinh-Xây là nơi những quán cà phê và trà mọc lên nối tiếp, bạn hoàn toàn có thể ghé một tiệm bất kỳ để gọi cho mình một ly với hương vị yêu thích. Người viết thử ghé vào một tiệm trà tên MiuTea nằm ngay cạnh cổng ĐH Kinh tế quốc dân để thưởng thức món trà trái cây vị xoài dứa (25.000 đồng/ly cỡ trung) và rất ấn tượng với hương vị của món đồ uống này.


Ngoài phần trà được pha từ nước ép xoài và dứa, trong ly cũng có topping xoài tươi thái lát, vị trà vừa thơm mùi hoa quả tươi vừa có độ ngọt vừa phải, đặc biệt tỷ lệ đá – trà hợp lý khiến thực khách không rơi vào cảm giác "hút một hơi là cạn ly". MiuTea và các tiệm trà sữa, trà hoa quả khác lân cận đều phục vụ menu đồ uống khá đa dạng với khoảng 30 - 40 món khác nhau, có cả cà phê, milo dầm, kem trứng nướng... đều là những món "hot hit" đối với giới trẻ.


Bạn có thể chọn dùng tại chỗ hoặc mang đi, song qua quan sát, người viết nhận thấy hầu hết các bạn sinh viên ghé quán lựa chọn mua đồ take-away. Có thể vì lý do này mà quán không đầu tư trang trí nội thất và sắp xếp chỗ gửi xe cho khách.



  • Tên quán: Các tiệm trà và quán café dọc đường Trần Đại Nghĩa (MiuTea Trần Đại Nghĩa...).

  • Địa chỉ: Đường Trần Đại Nghĩa, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

  • Thời gian mở cửa: 10g – 22g.

  • Chi phí: 15.000 -25.000 đồng/ly trà sữa/trà hoa quả các vị.


Thứ Bảy cuối tuần: Bánh bò dừa nướng


Kết thúc một tuần học hành căng thẳng, các tín đồ ẩm thực có thể "chill" ngày cuối tuần với món bánh bò dừa nướng đang "gây sốt" ở Hà Nội khoảng hai năm gần đây. Giống như bánh sắn hay bánh hạt dẻ, bánh bò dừa nướng cũng được bán trên các xe đồ ăn lưu động đỗ dọc trục đường Trần Đại Nghĩa nhưng với số lượng hạn chế hơn. Vẻ ngoài của món này được tạo hình tương tự với khuôn của bánh waffle, xong lớp bột được dùng làm bánh có độ sệt cao hơn, nên khi ra lò bánh mềm và tơi chứ không xốp.


Mỗi chiếc bánh bò dừa nướng có đường kính khoảng 12cm được phủ một lớp sữa dừa và dừa sợi nạo có giá rẻ không ngờ (chỉ 10.000 đồng), ấy vậy mà ăn hết một chiếc thôi cũng sẽ thấy khá no rồi.

Do chủ quán làm sẵn bánh và để thành từng lớp trong tủ kính, đến khi có khách mua thì họ mới rưới sữa phủ topping lên. Thế nên, bánh không có độ nóng giòn, nhưng bù lại lớp bột bở, mềm hòa cùng vị dừa nạo lại tạo nên dấu ấn riêng tựa như một món bò bía kiểu mới. Đi học về muộn mà muốn có chút tinh bột lót dạ thì chiếc bánh bò dừa nướng mua ven đường cũng là một lựa chọn không tồi.



  • Tên quán: Xe bán hàng lưu động cổng trường ĐH Kinh tế quốc dân.

  • Địa chỉ: Đường Trần Đại Nghĩa, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

  • Thời gian mở cửa: 10g – 22g hoặc đến khi hết bánh.

  • Giá bán: 10.000 đồng/bánh.


Như vậy, chỉ dạo một vòng quanh khu Bách – Kinh – Xây và "tóm vội" một số món dưới 30k, LeLa Journal đã có vô số lựa chọn menu dành cho các bạn sinh viên ăn vặt cả tuần đi học. Hãy thử mình trải nghiệm và cho bọn mình biết bạn thích món ăn nào nhất trong thực đơn được giới thiệu nhé!

1 commento


Ospite
21 ott 2023

Mạn Ngõ tự do gần ký túc xá NEU cũng có mấy hàng ốc ngon lắm nhé, mỗi tội ko đc sạch sẽ lắm.

Mi piace
bottom of page