top of page
Tìm kiếm

Food tour đồ chay Thảo Điền: "Vòng quanh thế giới" ẩm thực chỉ với 500k

Thảo Điền, một khu phố nhộn nhịp giữa lòng Sài Gòn đang ngày càng thu hút các bạn trẻ lui tới vì khí hậu mát mẻ, kiến trúc độc đáo và quan trọng không kém, là sự hội tụ của tinh hoa ẩm thực thế giới. Đặc biệt, với người ăn chay, nơi này lại càng hấp dẫn hơn bởi sự phong phú từ nhiều nền ẩm thực trên thế giới. Nếu bạn đang định đổi gió với những món chay độc lạ thơm ngon giàu dinh dưỡng, thì khu Thảo Điền ở Quận 2 này sẽ là một điểm đến không nên bỏ qua. Tự hào là "thổ địa" nơi đây, LeLa Journal sẽ dẫn bạn lê la một vòng Thảo Điền để cùng kiểm chứng điều được nhiều du khách tấm tắc khen ngợi này.



Chào ngày mới bằng một tô smoothie chất lượng


Giữa rất nhiều lựa chọn, LeLa Journal quyết định lấy iVegan làm điểm đến đầu tiên của tour đồ chay ngày hôm nay. Quán không chỉ đáp ứng được những yếu tố về thẩm mỹ, hương vị thơm ngon... mà còn đáp ứng được một tiêu chí khoa học là cung cấp rõ thành phần dinh dưỡng trong từng món ăn.


Khi ngó qua thực đơn, bạn sẽ thấy quán đã ghi chú rất rõ về lượng calo, chất béo, chất đạm và carb trong mỗi khẩu phần. Chẳng vậy, thực đơn lại còn phong phú, mà ăn 1 tô cỡ ~ 500 - 600 calo đã đủ no rồi, món nào nhìn cũng lại ngon mắt, đâm ra hơi... khó lựa món.

Tất nhiên, điều này quá tiện cho những người đang kiểm soát dinh dưỡng nạp vào, đúng không nào? Dĩ nhiên, với nhiều người thì yếu tố này chỉ là phụ, quan trọng là smoothie tại đây ngon-khỏi-chê.


Menu của quán với chi tiết thành phần dinh dưỡng chi tiết trong mỗi món ăn. Nguồn: iVegan

May mắn là chúng tôi đi hai người, nên cuối cùng đã thống nhất được hai tô smoothie là Falafel Bowl và ivegan bowl với hương vị khác nhau để có được trải nghiệm phong phú hơn. Giờ mới thấy rõ ý nghĩa của việc "đừng bao giờ đi ăn một mình".


Đây cũng là một điểm khiến người viết cảm thấy ẩm thực chay còn chứa nhiều điều cần khám phá. Không chỉ đậu hũ và nấm, các nguyên liệu thuần chay khác có thể kết hợp một cách sáng tạo để làm nên một phần ăn độc đáo bắt mắt.

Falafel Bowl

Thành phần của một tô Falafel Bowl gồm: Chả viên đậu gà, salad cải xoăn diêm mạch, phomai feta, ô-liu, cà chua bi, nho, hạt óc chó, xà lách, dùng kèm với xốt vừng và chanh. Quào! Rất nhiều thành phần trong một món ăn, đúng không nào?


Ngôi sao là chả viên đậu gà nhé!

Đậu gà được băm nhỏ, trộn với hành tỏi, tiêu và được chiên vừa khô lớp vỏ bên ngoài. Khi ăn, ta thấy rõ được hương vị đậm đà của ẩm thực Việt Nam. Sau khi trộn lên cùng với phô mai feta Hy Lạp và các topping khác rồi thường thức, ta cảm giác như hương vị đang "bùng nổ" trong miệng.


Vị bùi bùi thơm thơm: có, vị béo: có, vị ngọt: có, vị đậu gà băm nhỏ chiến cùng hành tỏi: có luôn.


Điểm danh sương sương là thấy món này xứng đáng được 10 điểm. Nhưng, nếu bạn nhai thật chậm và kỹ để nếm rõ vị thơm của các loại hạt ở bên trong, có khi chấm hẳn lên 11 điểm cũng chẳng sao (nhưng thang điểm vẫn là 10 nhé).



Sau khi ăn Falafel Bowl đậm đà nên là một hương vị ngọt nhẹ, với tô ivegan bowl xanh lam sẽ đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn này với thành phần là bơ hạnh nhân, vani, chanh, chuối, dừa nạo, việt quất và granola.


Thú thực mà nói, lý do khiến người viết chọn món này vì nó trông... xanh xanh ngon lành. Đọc qua thành phần, cảm nhận được một chút "mùi sắc" trong đó và gọi ngay không cần đắn đo, chúng tôi đã thấy hài lòng với chất lượng món này. Bùi vừa đủ, béo vừa đủ, ngọt ngào vừa đủ và quan trọng là không bị ngán. Lưu ý với độc giả là do ivegan bowl cũng có sử dụng một số hạt nguyên cám nên khi ăn, bạn vẫn là cần nhai thật kỹ để cảm nhận được đầy đủ hương vị.


The iVegan bowl

Tổng kết: 145.000 đồng cho một người ở iVegan là một trải nghiệm hoàn toàn xứng đáng với số tiền bỏ ra. Chất lượng món ăn cao, không gian được bài trí thoải mái và vị trí thì đắc địa, đó có lẽ là lý do iVegan được chấm điểm tối đa 5.0 từ gần 100 đánh giá trên Google Maps.

Tránh nóng và ăn trưa ở Kashew trứ danh


Sau bữa đầu tiên với hương vị bùng nổ và một vòng đi chơi tung tăng ở Thảo Điền, một bữa trưa "chill chill" bằng bánh mì sourdough và phô mai thuần chay từ hạt điều sẽ là một trải nghiệm khó quên. Và như vậy, Kashew chính xác là điểm đến phù hợp cho cả các tín đồ phô mai lẫn những thực khách muốn trải nghiệm ẩm thực chay kiểu Tây.


Khu Kashew xanh tươi mát lành, phù hợp cho một bữa trưa hoặc xế. Ảnh: Hanh M. Nguyen

Nằm trong khu phức hợp nhà hàng - cà phê ở Thảo Điền, Kashew là một tiệm chuyên về phô mai làm từ sữa hạt và bánh mì lên men sourdough khá nổi tiếng. Món "signature" làm nên tên tuổi của quán phải kể đến là Kashew Aged cheese - phô mai hạt điều lên men - và sữa hạt điều trứ danh.


Bên cạnh đó, hai món mà bạn nên thử khi ghé Kashew là Grande Sandwich (sandwich cỡ lớn) ăn kèm với ba loại phô mai và sữa chua Kashew. Chúng tôi là người đơn giản, thấy phô mai, chúng tôi tấp vô liền.

Grande Sandwich có hai tùy chọn bánh là baguette thông thường và bánh mì sourdough. Cảm nhận cá nhân của người viết là nên dùng đế sourdough vì vị chua tự nhiên của men ăn kèm cùng phô mai rất hợp. Vỏ bánh sandwich bên Kashew giòn rụm, rất thơm, còn ruột bánh lại nở đều, mềm, dai, với vị chua nhẹ đặc trưng.


Ba loại phô mai mà Kashew chọn ăn kèm cũng rất quyện vị: Aged Cheese thì nồng nàn, thơm mùi điều, béo ngậy, Ricotta cho cảm giác ngọt thanh và "tươi mát", còn Mozzarella thì lại dai ngon, kéo sợi, cùng vị mặn nhẹ tan trong miệng, Ngoài ra, cách bày bố món ăn trông cũng rất bắt mắt, như một góc Tây giữa lòng phố Việt.


Nguồn: Kashew

Tổng hòa lại, đây là một món rất đáng thử, dù bạn không phải là tín đồ của phô mai thì cũng sẽ "mê đứ đừ" ngay từ miếng cắn đầu tiên. Ngoài ra, nếu muốn tăng chút vị giác thì bạn có thể tùy chọn thêm dầu cay và dùng kèm một chút muối trắng.


Để "match" với bánh mì lên men thì sữa chua lên men chính là lựa chọn hợp lý. Sữa chua ở đây béo, vị nhạt hơn, chua hơn, thơm mùi điều, ăn kèm với hạt granola và trái cây sấy giòn để bù lại vị ngọt và để làm tăng thêm vị béo bùi. Không chỉ thế, mỗi muỗng sữa chua đều xốp xốp, như tan chảy và trong miệng.


Các loại bánh mì tại Kashew. Nguồn Kashew


Tổng kết lại, với 200.000 đồng (145.000 đồng cho bánh mì sourdough 3 loại phô mai và 55.000 đồng cho sữa chua hạt điều lên men) là một combo đắt nhưng "xắt" ra rất nhiều dinh dưỡng cùng trải nghiệm thú vị.


Bữa tối nhẹ nhàng với Paneer Tikka ở Makan Bhog


Nhắc đến ẩm thực chay, không thể không kể đến Ấn Độ với khoảng 1/3 dân số là người ăn chay trường. Không chỉ hương vị, mà giá trị dinh dưỡng cũng chính là một điểm cực kỳ quan trọng với những món ăn từ nền ẩm thực này. Vậy nên, điểm đến cuối cùng trong chuyến foodtour chay hôm nay chính là một quán ăn kiểu Ấn có tên gọi là Makan Bhog, nổi tiếng với món paneer tikka thơm ngon nhưng chưa được nhiều người Việt biết đến.


Paneer Tikka - Makan Bhog

Ban đầu, dự định của người viết khi giới thiệu về ẩm thực chay Ấn Độ là ghee - một loại bơ đặc biệt và rất phù hợp khi nấu với các nguyên liệu Việt Nam, nhưng xin được nói về món ăn yêu thích cá nhân này trong những bài viết khác. Bởi lẽ, với tinh thần lê la hàng quán - khám phá món ăn độc lạ - chính người viết cũng muốn trải nghiệm thêm những điều mới mẻ với bản thân.


Vậy nên, paneer tikka là sự lựa chọn số 1.

Lúc chưa gọi món mà chỉ nhìn hình, chúng tôi đã nghĩ "đây giống như món xiên que nướng bên lề đường". Thế nhưng, dù có vẻ bình thường, chính thành phần nguyên liệu đặc biệt và kỹ thuật nướng mới làm nên thương hiệu của món ăn này.


Hương vị của paneer tikka chủ yếu đến từ phô mai paneer, làm từ sữa bò, có hương vị rất riêng, ngọt ngào, ngậy ngậy... rất khó mô tả. Điểm đặc biệt của phô mai paneer là thấm gia vị tốt nên khi nướng, paneer trở nên giòn ở ngoài và mềm ở bên trong. Cách nướng của món paneer tikka đặc biệt ở chỗ nó được nướng bằng lò tandoor (đọc là tan đu), một loại lò nướng truyền thống rất riêng của người Ấn Độ.


Paneer tikka: ảnh từ indianveggiedelight


Theo như chia sẻ từ một người Ấn trong quán thì nướng bằng lò tandoor làm cho thức ăn chín đều, giữ lại được vị ngọt, hàm lượng protein và chất dinh dưỡng của món ăn nên rất tốt cho sức khỏe. Nghe thì có vẻ hấp dẫn và thú vị. Thông tin này sẽ được người viết nghiên cứu, kiểm chứng thêm trước khi đi sâu vào phân tích kỹ thuật nướng này.


Điều quan trọng ở đây không phải là paneer tikka tốt hay xấu cho sức khỏe, mà là rất tốt cho bao tử và tinh thần của chúng ta vì nó ngonnn!

Nếu muốn tăng hương vị, bạn có thể thử thêm loại malai paneer tikka (cũng là món cũ nhưng có thêm nước sốt béo ngậy và đậm đà hơn). Đảm bảo đây sẽ là một trải nghiệm ẩm thực rất thú vị và mới lạ so với món cà ri vốn được xem là truyền thống của người Ấn - món mà lâu nay chúng ta vẫn thường ăn.


Paneer tikka có giá khoảng 130.000 đồng, loại malai paneer tikka có giá khoảng 140.000 đồng. Mặc dù ngon miệng nhưng theo đánh giá cá nhân thì phần ăn này hơi ít, hợp để thưởng thức "đổi gió" hoặc là dẫn bạn, người quen đi để "tạo ấn tượng".


Tổng kết lại, với chi phí khoảng 500k/người, bạn có thể tận thưởng một chuyến food tour "vòng quanh thế giới" ở Thảo Điền. Trong điều kiện hạn chế, chúng tôi chỉ có thể giới thiệu đến mọi người những món ăn độc lạ hấp dẫn, trên thực thế, ẩm thực chay còn rất nhiều điều thú vị đang chờ đón chúng ta khám phá.

Comments


bottom of page