top of page
Tìm kiếm

Friendzone Multiverse: Yêu nhầm bạn thân trong đa vũ trụ có kết cục khác nhau thế nào?

Văn hóa đại chúng từ châu Á tới Âu-Mỹ đều không thiếu những cuốn sách, bài nhạc, thước phim về tình bạn trở thành tình yêu, về đôi bạn thân trở thành bạn đời. Thế nhưng, đời thật đôi lúc lại không "màu hồng" giống vậy. Không ít người đã phải âm thầm giấu kín tình cảm đơn phương khi không dám bước qua lằn ranh "trên tình bạn - dưới tình yêu". Vậy thì sẽ thế nào nếu có một "đa vũ trụ" dành cho những người yêu nhầm bạn thân, với mỗi vũ trụ là một tình huống, lựa chọn và kết cục khác nhau?


Hãy thử tưởng tượng bạn đang ở trong một mớ bòng bong: "Sợ anh biết lại sợ anh không biết, muốn anh biết lại muốn anh không biết. Điều buồn nhất là anh biết lại làm như không biết" - theo lời bài hát "Điều buồn nhất" của ca sĩ Kai Đinh.

Yêu nhầm bạn thân có thể là một cảm giác lâng lâng sung sướng, nhưng cũng có thể là một trải nghiệm day dứt, đặc biệt là khi chúng ta mắc kẹt trong những suy nghĩ về những kịch bản "khả dĩ": Liệu tỏ tình xong thì có đánh mất luôn tình bạn này? Lỡ như họ từ chối thì sao? Lỡ như họ... đồng ý thì làm sao để cả hai không ngượng ngùng khi từ bạn bè trở thành người yêu? Hay mình cứ giữ kín mối thương thầm trong lòng vì lỡ đến được với nhau rồi lại chia tay thì chắc chắn mình sẽ mất cả bạn thân lẫn người yêu?


Trong tình thế tiến thoái lưỡng nan đó, chúng ta cần nhìn nhận thấu đáo cảm xúc của mình, cố gắng làm dịu lại những rung cảm nhất thời, để tự vạch ra bộ công cụ (tookit) xác định tình cảmđa vũ trụ friendzone với các khả năng có thể xảy ra. Từ những sự trợ giúp đó, chúng ta mới đưa quyết định về việc tỏ tình với bạn thân hay không.


Multiverse & bộ toolkit 5 bước khảo sát các khả năng khi yêu nhầm bạn thân



Bước 1: 16 dấu hiệu bạn đang muốn biến tình bạn trở thành tình yêu


Để xem liệu bạn chỉ đang say nắng nhẹ hay thực sự "vướng vào lưới tình" với bạn thân, chuyên gia trị liệu hệ thống gia đình và hôn nhân Farah Zerehi và chuyên gia tâm lý trị liệu Madison McCullough đã chia sẻ 16 dấu hiệu cho thấy bạn đang muốn "vượt hơn mức tình bạn" với bạn thân:

  1. Bạn cảm thấy hấp dẫn về mặt thể xác và tinh thần với người ấy.

  2. Bạn nghĩ về họ nhiều lần trong ngày những khi họ không ở bên bạn.

  3. Bạn luôn đảm bảo bản thân sẵn sàng khi họ cần đến hoặc khi họ rủ rê đi đâu đó.

  4. Bạn luôn tìm lý do để gợi chuyện liên quan đến người ấy khi họ không ở đó.

  5. Bạn muốn dành thời gian với người ấy nhiều hơn bạn bè khác.

  6. Bạn tưởng tượng về việc hai người hôn nhau ra sao, âu yếm hoặc hẹn hò thì sẽ như thế nào.

  7. Bạn có những phản ứng sinh lý khi gặp họ như cảm thấy cồn cào, run rẩy, đổ mồ hôi, khô miệng...

  8. Bạn sẵn lòng "băng rừng vượt suối" khi họ cần, luôn dàng thời gian hiện diện bên cạnh họ nhiều hơn bạn bè khác.

  9. Bạn bắt đầu cảm thấy ghen tị với những cặp đôi xung quanh.

  10. Khi họ ở gần, bạn muốn "đụng chạm" cơ thể hoặc xích lại gần họ.

  11. Bạn thường trêu ghẹo và "thả thính" người ấy mỗi khi có dịp.

  12. Bạn bắt đầu phân tích tin nhắn, câu chữ để dò xem liệu người đó có "ẩn ý" gì với mình hay không .

  13. Bạn bắt đầu chăm chút bản thân, ăn diện chỉn chu hơn để trông thu hút trước mặt họ.

  14. Bạn có ý muốn rủ rê họ thực hiện những hoạt động dành riêng cho cặp đôi.

  15. Bạn muốn mời họ tham gia những sự kiện chỉ có hai người.

  16. Bạn chú ý nhiều đến sự hiện diện của họ khi họ ở gần.



Nếu thấy mình đã có hơn một nửa dấu hiệu được nêu ra, có lẽ đã tới lúc để bạn lập ra một "ma trận" về chuyện nên hay không nên yêu bạn thân, đặc biệt là cân-đo-đong-đếm thật kỹ những thứ "được" và "mất".


Bạn cũng cần xác định tình cảm của mình thật rõ trước khi quyết định tỏ tình.

Bước 2: Lập "ma trận Được & Mất" khi yêu bạn thân


Đây là giai đoạn khi lý trí đang tranh đấu với cảm xúc. Chúng ta bắt đầu đề ra các ưu-nhược điểm của cả hai trường hợp: Tỏ tình với bạn thân hay duy trì làm bạn? Chúng ta có thể viết ra giấy, đi tìm quân sư, hoặc lên các trang web tâm sự, mạng xã hội confession... tìm trường hợp tương tự mà nhờ tư vấn.


Để bắt đầu bước này, hãy thử lập "ma trận" sau:



Bước 3: Checklist cuối cùng trước khi quyết định tỏ tình


Tất nhiên, không thể phủ nhận rằng càng cân nhắc "được" và "mất", bạn chỉ càng thêm đau đầu. Vì vậy, hãy cho bản thân một "deadline" để cân nhắc lần cuối trước khi đưa ra quyết định tiếp theo nhé.



Vậy nếu tính theo xác suất, bạn nghĩ mình có bao nhiêu khả năng sẽ hạnh phúc nếu cố gắng vượt "friendzone" để tỏ tình?


Bước 4: Lập Multiverse yêu nhầm bạn thân


Tính đến thời điểm này, ắt hẳn trong đầu bạn đang có ít nhất hai kịch bản: Không tỏ tình & Tỏ tình.


Và...


Nếu như bạn vẫn muốn thử vận may… thì xác suất để bạn được vui vẻ (cộng gộp khả năng bạn được hạnh phúc viên mãn và khả năng trở lại làm bạn thân như lúc đầu) chỉ vỏn vẹn 1/3, trong khi khả năng bạn sẽ rơi vào "trầm luân", đau khổ, hoặc mất bạn lẫn tình là 5/6.



Các nhà nghiên cứu ghi nhận nhiều sự khác biệt về phản ứng của nam và nữ. Cụ thể, nam giới "chịu đau khổ" khi bị từ chối kém hơn phụ nữ, bởi những quy định của xã hội về tính nam khiến họ bị dồn nén nhiều hơn, cũng như ngại bày tỏ hơn. Trong khi đó, nữ giới thường chọn "rời bỏ", tức là giữ khoảng cách với người họ thích, giúp dễ vượt qua hơn.



Đến bước này, nếu đã biết khả năng hạnh phúc mong manh và rủi ro mất mát cao hơn nhiều mà bạn vẫn dám tiến bước, thì sau đây chính là công cụ mà bạn cần.


Bước 5: Dám tỏ tình, dám chấp nhận kết quả


Khi đi đến nước cuối này, có lẽ bạn đã sẵn sàng tỏ tình và dẫu kết quả có là gì bạn cũng có thể chấp nhận và bước tiếp. Nếu đã chuẩn bị tinh thần đến thế, việc còn lại là đảm bảo các nguyên tắc sau đây để khi tăng tỷ lệ thành công khi "ngỏ ý" nhé.



Lỡ tỏ tình hụt thì sao?


Thì cũng chẳng sao cả, cơ hội mới vẫn luôn mở ra với bạn.

Bạn có thể thử bày tỏ lại với họ vào một lúc khác, khi cả hai đều cảm thấy chín muồi hơn, hoặc hai người có thể tiếp tục làm bạn thân và bạn sẽ đi tìm một đối tượng khác. Điều quan trọng khi bị từ chối là đón nhận. Với trường hợp yêu nhầm bạn thân, ngoài việc đón nhận chân thành lời hồi đáp của người đó, bạn vẫn nên duy trì giao tiếp với họ.


Từ chối yêu đương không có nghĩa là cả hai sẽ dừng mối quan hệ bạn bè lại. Trong một số trường hợp, việc tỏ tình hụt và bị từ chối giúp hai bên không còn ngượng ngùng, không phải thiên vị, toan tính, bận lòng hay còn vướng mắc nào trong lòng nữa.


Khi đó cả hai có thể trở thành những người bạn tốt, chân thành và khăng khít với nhau hơn.

Comentários


bottom of page