top of page
Tìm kiếm

Giải mã sức hút của phong cách nội thất Mid Century Modern

Bắt nguồn từ Mỹ vào khoảng thời gian sau Thế chiến thứ 2 và phát triển mạnh vào khoảng thời gian 1945-1969, cho đến nay, phong cách Mid Century Modern vẫn từng ngày được cải tiến để phù hợp với lối sống hiện đại. Vẫn có những đồ nội thất đặc trưng của thập niên 1950, tuy nhiên sự kết hợp vật liệu và màu sắc ngày càng đa dạng hơn. Điều này làm cho phong cách trang trí nội thất này chưa bao giờ lỗi thời, hơn nữa còn mang đến một không gian phóng khoáng, tự do rất riêng biệt.


“Mid Century là một phong trào thiết kế đơn giản, đường nét rõ ràng, bảng màu phong phú và kết hợp cùng một số vật liệu có hình dáng tự do. Không có một quy tắc nào định nghĩa được chúng nhưng chất lượng của phong cách này là thứ vượt thời gian và được đánh giá cao cho đến ngày hôm nay” - nhà thiết kế nội thất Rym Turki chia sẻ (1).



Nếu bạn cũng đang cân nhắc về một phong cách định hình “tổ ấm” của mình, thì hãy cùng LeLa Journal tìm hiểu kỹ hơn về Mid Century Modern nhé.


Ánh sáng tự nhiên


Mid Century chú trọng nhiều về ánh sáng tự nhiên với ngụ ý hi vọng những điều tốt đẹp ở những ngày tới

Về khía cạnh lịch sử xã hội, tại thời điểm này, Bắc Mỹ có sự phát triển bùng nổ và các gia đình có nhu cầu thiết kế căn nhà khác biệt so với các giai đoạn đoạn trước. Những căn nhà ngoại ô được thiết kế nhiều ô cửa sổ, thu được nhiều ánh sáng, màu sắc đa dạng và nội thất gọn gàng mà tích hợp được nhiều tính năng được ưu tiên lựa chọn (2).


Không còn gò bó trong không gian chật hẹp, các căn nhà theo phong cách Mid Century Modern đều có điểm chung là có nhiều ô cửa giúp mang ánh sáng tự nhiên vào căn phòng. Đây không chỉ là thay đổi trong kiến trúc mà còn như mở ra một lối sống hoàn toàn mới “gần gũi với thiên nhiên”.


Sở hữu bảng màu độc đáo


Sau khi kết thúc chiến tranh, không còn bó buộc với tông màu vật liệu u tối như trước, những căn nhà được khoác trên mình những màu sắc rực rỡ hơn, với ý nghĩa muốn muốn hướng tới một cuộc sống mới, một kỷ nguyên mới.



Không bị giới hạn bởi các cách phối màu thông thường, cách sử dụng màu sắc được diễn ra đầy ngẫu hứng mang đến cảm giác sáng tạo và đầy tự do. Từ màu tươi tắn mang ánh vàng đến dịu nhẹ của ánh xanh hay nổi bật rực rỡ của ánh đỏ, tất cả đều được ứng dụng và kết hợp rất bắt mắt.


Để phù hợp với mọi diện tích từ nhà phố cho đến căn hộ thì tại Việt Nam, bạn nên chọn màu nền thuộc tông màu sáng trung tính như trắng, kem, be, xám nhạt. Khi đó không gian sẽ không có cảm giác bị bó hẹp, mà các màu sắc khác cũng sẽ được tôn lên nổi bật hơn.


Màu sắc tự nhiên của gỗ vẫn nên được ưu tiên lựa chọn để mang lại cảm giác gần gũi thư giãn nhất. Các màu tươi sáng khác, bạn có thể nhấn màu vào đồ nội thất như ghế sofa, đệm ghế, gối tựa hay rèm cửa.


Thời gian qua đi, chất liệu được sử dụng trong phong cách này cũng hiện đại hơn. Có thể kể đến như: gỗ nhựa, vinyl, mica, Plywood hay nhôm. Điều này thể hiện sự đa dạng hóa và không ngừng phát triển của phong cách độc đáo này. Đồng thời nó cũng giúp phong cách Mid Century Modern không mang cảm giác quá xưa cũ hay lạc hậu.


Nội thất đặc trưng, dễ ứng dụng



Cũng giống như phong cách Minimalism (tối giản), Mid Century ưa chuộng sự đơn giản. Không còn sự phức tạp với những chi tiết trạm khắc cầu kỳ nữa, mà đồ nội thất ở đây có đường nét đơn giản và thanh thoát. Có thể nói, nó không quá để ý đến tính thẩm mỹ nhưng bù lại công năng của chúng rất vượt trội. Có thể kể đến một số thiết kế arm chair đặc trưng của phong cách Mid Century như: Eames Lounge chair, ghế Barcelona, bàn ghế Tulip, ghế Egg… Nhờ hình dáng đa dạng và độc đáo mà không gian sẽ không còn đơn điệu nữa (3).


Trang trí đơn giản nhưng đẹp mắt


"Đối xứng" cũng là một nét đặc trưng của phong cách này

Bên cạnh đường nét, hình dáng của đồ nội thất thì cách bài trí chúng trong không gian mang phong cách Mid Century Modern cũng rất đặc biệt. Giống như màu sắc không bị bó buộc thì cách bố trí nội thất cũng rất ngẫu nhiên. Không cần tuân theo quy luật, không cần quy tắc đối xứng nhưng vẫn phải hài hòa, gọn gàng và không rối mắt.


Cách trang trí dễ nhất trong phong cách Mid Century Modern đó là sử dụng cây xanh. Tùy vào diện tích căn phòng mà bạn có thể chọn số lượng cây và kích thước cây khác nhau. Một mảng xanh sẽ làm cho không khí trở nên thư giãn và thoải mái hơn.


Ngoài cây xanh thì bạn cũng thể chọn những họa tiết nhiều màu sắc để nhấn vào những đồ vật nhỏ như thảm trải sàn, gối tựa hay khăn trải bàn




Comments


bottom of page