top of page
Tìm kiếm

Giảm cân hiệu quả (phần 1): Cần tránh 4 ngộ nhận sai lầm

Để đạt được mức cân nặng mong muốn, chúng ta thường chọn ăn kiêng hoặc giảm cân theo nhiều cách khác nhau. Nhưng trên thực tế, không phải quá trình ăn kiêng nào cũng mang lại hiệu quả như ý và duy trì được lâu dài. Có rất nhiều nguyên nhân cho thực tế đầy phũ phàng này. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thay đổi được vấn đề trên nếu biết được những điều dưới đây.


Giảm cân hiệu quả (phần 1): Cần tránh 4 ngộ nhận sai lầm

1. Giảm cân khác giảm béo


Đây là sai lầm mà rất nhiều người đang mắc phải, đặc biệt là khi cân nặng vượt mức cho phép và trở nên mất kiểm soát. Lúc này, việc đầu tiên bạn cần làm là tập trung giảm mỡ, thay vì chỉ tập trung vào những con số đang hiển thị trên bàn cân.


Nếu bạn chỉ muốn giảm những con số trên bàn cân, bạn chỉ cần cardio với cường độ cao kết hợp với giảm lượng calories nạp vào. Khi đó, cân nặng bạn sẽ giảm nhanh chóng, nhưng phần lớn cân nặng mà bạn giảm được chỉ là lượng nước và cơ bắp, thay vì những khối mỡ ở bụng và bắp tay mà bạn ghét cay ghét đắng. Với cách tiếp cận phiến diện này, bạn sẽ khó lòng đạt được vóc dáng hằng mong muốn.


Giảm cân hiệu quả (phần 1): Cần tránh 4 ngộ nhận sai lầm

Thay vào đó, bạn nên tập trung giảm mỡ, cùng lúc giữ lại nhiều cơ bắp nhất có thể.

Thành quả mà bạn sẽ nhận được sẽ là một vóc dáng cân đối, gọn gàng, cùng một cơ thể săn chắc, khỏe mạnh. Để làm được điều này, bạn cần giảm cân một cách chậm rãi. Theo nghiên cứu năm 2014, bạn chỉ nên giảm 0,5 đến 1% trọng lượng cơ thể mỗi tuần. Kèm theo đó, bạn nên kết hợp cả những bài tập kháng lực và cardio trong chương trình tập luyện của bản thân.


2. Ăn kiêng quá đà dẫn đến việc không đủ sức vận động


Về cơ bản, việc giảm cân chỉ có thể diễn ra từ quá trình thâm hụt calorie trong một thời gian đủ lâu của cơ thể. Việc thâm hụt calories này có thể là do lượng thức ăn bạn nạp vào ít hơn, hoặc bạn hoạt động nhiều hơn, hoặc là sự kết hợp của cả hai. Ăn kiêng điều độ và kết hợp với tập thể dục được xem là lựa chọn đạt hiệu quả giảm cân tốt hơn nhiều so với việc bạn chỉ lựa chọn từng phương pháp riêng lẻ (1).


Giảm cân hiệu quả (phần 1): Cần tránh 4 ngộ nhận sai lầm

3. Chỉ số cân nặng sẽ không giảm một cách ổn định


Đây có lẽ là một sự thật mà nhiều người gặp phải dù rất nghiêm túc trong quá trình giảm cân. Ai trong chúng ta khi bắt đầu chế độ ăn kiêng đều mong muốn đạt được kết quả một cách nhanh chóng và tiến triển đều đặn. Nhưng trên thực tế có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của bạn, như việc bạn đã ăn hoặc uống gì trước đó, lượng nước trong cơ thể bạn hiện tại, bạn đã đi vệ sinh chưa, giấc ngủ của bạn có tốt không... dẫn đến những mức chênh lệch về cân nặng mỗi khi leo lên bàn cân.


Giảm cân hiệu quả (phần 1): Cần tránh 4 ngộ nhận sai lầm

Việc bạn cần làm lúc này là thực sự kiên trì với chế độ ăn kiêng của mình, vì tất cả các phương pháp ăn kiêng đều có hiệu quả miễn là bạn duy trì đủ lâu (2).


4. Mỡ trong cơ thể không hề giống nhau


Trên thực tế, mỡ trên cơ thể chúng ta được chia làm hai dạng thụ thể:

  • Thụ thể Alpha (chất béo không thiết yếu): là những thụ thể mỡ có nhiệm vụ lưu trữ chất béo.

  • Thụ thể Beta (chất béo thiết yếu): là những thụ thể được sử dụng nhằm tạo ra năng lượng cho việc vận động.

Hai thụ thể này sẽ phân bố ở những nơi khác nhau, tùy thuộc vào giới tính sinh học của mỗi người:

  • Ở nam giới: các thụ thể alpha sẽ tập trung chủ yếu ở bụng, phục vụ cho mục đích bảo vệ các cơ quan nội tạng. Các thụ thể beta sẽ ở những vị trí còn lại.

  • Với nữ giới: các thụ thể alpha sẽ tập trung nhiều ở hông và eo, phục vụ cho mục đích sinh nở. Cũng như vậy, các thụ thể beta sẽ ở những vị trí còn lại.


Giảm cân hiệu quả (phần 1): Cần tránh 4 ngộ nhận sai lầm

Đến đây thì bạn cũng đã hiểu tại sao cơ thể mình lại có những vùng mỡ vô cùng khó cắt giảm. Những khu vực tập trung nhiều thụ thể alpha chỉ giảm đi khi các thụ thể beta (ở các khu vực khác) ở mức thấp.


Cụ thể, bạn sẽ không thể giảm mỡ ở một vị trí nhất định trên cơ thể mà bạn muốn, bạn chỉ có thể giảm mỡ toàn thân.

Bên cạnh đó, mỡ ở khu vực bụng (ở nam) và hông - eo (ở nữ) sẽ là những khu vực giảm mỡ cuối cùng. Và tất nhiên sẽ không có bất kì con đường tắc nào ở đây, do đó việc tập bụng liên tục để giảm mỡ bụng hoàn toàn không có tác dụng. Thay vào đó bạn nên duy trì thói quen ăn uống lành mạnh kết hợp tập thể dục sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng và giảm mỡ tốt hơn.




Comments


bottom of page