top of page
Tìm kiếm

Gợi ý quà tặng Valentine theo 5 loại ngôn ngữ tình yêu

Khái niệm "ngôn ngữ" trong tình yêu không chỉ đơn thuần được biểu hiện dưới dạng lời nói, mà theo nhà tâm lý học Gary Chapman, ngôn ngữ tình yêu còn là cách bạn thể hiện và trải nghiệm tình yêu. Cụ thể, tính cách con người khi yêu sẽ được chia thành năm loại ngôn ngữ biểu hiện, bao gồm những lời nói yêu thương, hành động quan tâm, khoảng thời gian dành cho nhau, quà tặng & những tiếp xúc thân mật.



Ngày lễ Tình Nhân (Valentine's Day) chính là dịp đặc biệt để bày tỏ tình cảm của mình đến với đối phương thông qua những món quà. LeLa Journal gợi ý một số quà tặng dựa trên tính cách của từng cá nhân theo năm loại ngôn ngữ tình yêu mà mỗi người thể hiện trong mối quan hệ tình cảm.


Trước hết, để tìm hiểu xem mình và đối phương thuộc nhóm ngôn ngữ tình yêu nào, bạn thử làm bài test ở đây nhé.


Ngôn ngữ thứ nhất: Những lời yêu thương (Words of Affirmation)


Những người thuộc nhóm ngôn ngữ tình yêu này muốn nghe những lời ngọt ngào nhưng chân thành. Họ chuộng nghe những lời nói lịch sự, có tính chất động viên, dỗ dành... chứ không thích từ ngữ khó nghe (cho dù biết đối phương có lòng tốt nhưng sẽ mất thiện cảm khi nghe họ nói chuyện suồng sã, xấc xược).


Những món quà phù hợp:

  • Viết một bức thư chia sẻ về lý do mà bạn phải lòng họ. Vì ngoài câu “anh yêu em/em yêu anh” ra, họ còn muốn biết thêm nguyên nhân nào khiến họ được yêu thương như thế.

  • Làm một danh sách các bài hát (playlist) đặc biệt dành riêng cho họ. Mượn ca từ để khẳng định tấm lòng là một cách lãng mạn khi bạn là một người không tự tin lắm về khả năng ăn nói của chính mình. Hoặc nếu bạn là người có năng khiếu nghệ thuật, bạn có thể tự đàn một giai điệu tình yêu, hát một bài hát rồi gửi cho họ.

  • Quay một video/vlog nhỏ kể lại những kỷ niệm giữa hai bạn để người yêu có thể mở ra xem bất kỳ lúc nào. Hoặc bạn có thể đăng tải lên mạng xã hội để cho người yêu an tâm rằng mối quan hệ giữa hai người là thực sự nghiêm túc và được công khai với tất cả mọi người.

Ngôn ngữ thứ hai: Hành động quan tâm (Act of services)



Đối với những ai thuộc nhóm thích những hành động thực tế thì họ sẽ muốn được nghe câu "Để đó anh làm cho" hay “Em muốn phụ anh làm việc này”. Vì thế, để lựa chọn những món quà phù hợp cho một người nghiêng về hành động chiều chuộng, bạn có thể cân nhắc những món quà sau:

  • Thực hiện công việc mà người kia muốn làm từ lâu nhưng chưa có thời gian hoặc khả năng, ví dụ như sửa chữa các thiết bị hư hỏng trong nhà, mua cây xanh về trồng để trang trí nhà cửa, hoàn thành nốt bản báo cáo/kế hoạch/tài liệu mà đối phương bận rộn nên chưa làm xong…

  • Đối với những cặp đôi đã có con, thì trông con để vợ/chồng an tâm ngủ một giấc đủ hoặc dành thời gian riêng lo công việc cá nhân cũng là một ý tưởng tuyệt vời.

  • Nghiên cứu và lập kế hoạch cho những dự định của cả hai, như các ngày lễ sắp tới 8/3 hay 30/4 thì sẽ làm gì, đi đâu…

  • Dẫn bạn gái hoặc vợ đi massage, làm tóc, spa thư giãn, làm móng... cũng là một cách thiết thực để biểu hiện sự yêu thương đối với người kia.

Ngôn ngữ thứ ba: Dành thời gian bên nhau (Quality time)


Những người thuộc nhóm ngôn ngữ này cho rằng thời gian là món quà quý giá nhất. Khi ở bên họ, bạn không nên lướt điện thoại hoặc phân tâm cho những công việc khác, vì đối phương muốn thời gian hai người ở bên nhau phải thật chất lượng. Nếu được tặng quà, họ sẽ rất cảm kích trước những món quà mà người tặng bỏ thời gian và tâm huyết để tìm kiếm, lựa chọn.

  • Đi du lịch là một trong những cách gắn kết nhất mà bạn và người ấy có thể thực hiện cùng nhau. Để việc “đưa nhau đi trốn” tiết kiệm và thêm phần ý nghĩa, hai bạn có thể chọn đi những địa điểm gần thành phố mình đang sống và làm việc, cũng như cân nhắc các hoạt động giải trí dành cho cặp đôi để có thể dành nhiều thời gian hơn cho nhau.

  • Những tấm vé xem phim, coi ca-múa-nhạc-kịch, thậm chí là các chương trình sự kiện khai trương, trao giải, triển lãm… cũng là một cách "chưa bao giờ cũ" để chia sẻ thời gian chất lượng cùng với nhau.

  • Một bữa ăn tối lãng mạn cũng là một ý hay để ngày lễ Tình nhân của cả hai được trọn vẹn.

  • Tham gia các buổi hướng dẫn workshop với chủ đề mà cả hai đều quan tâm, như cắm hoa, làm nến, vẽ tranh... Hoặc cả hai cũng có thể cùng ghi danh các lớp năng khiếu như dạy khiêu vũ, nấu ăn, học thêm một ngôn ngữ mới...

Ngôn ngữ thứ tư: Quà tặng (Gifts)


Tiến sĩ Chapman lưu ý: "Đừng nhầm ngôn ngữ tình yêu này với người chú trọng vật chất. Người thuộc nhóm ngôn ngữ thích nhận quà thường sẽ đánh giá tình yêu, sự chu đáo và nỗ lực của đối phương đằng sau các món quà tặng. Người này không quan tâm đến việc bạn bỏ ra bao nhiêu tiền, mà thứ họ để ý là bạn có chủ động tiêu tốn thời gian, công sức, tâm huyết cho một món quà hay không".


Những gợi ý dưới đây có thể hỗ trợ cho những ai đang yêu người thuộc nhóm ngôn ngữ tình yêu này:

  • Làm họ bất ngờ với sự chuẩn bị bữa ăn/đồ uống vào buổi sáng khi họ vừa thức dậy hoặc một chiếc voucher mua sắm vào giờ tan ca/cuối tuần để nửa kia có thể thư giãn bằng cách đi mua sắm món đồ họ thích.

  • Khéo léo giấu một phần quà bất ngờ vào túi đựng cơm trưa hoặc túi xách của đối phương.

  • Nhờ đơn vị chuyển phát nhanh giao trực tiếp món quà đặc biệt vào ngày lễ Tình nhân đến cơ quan của họ trước sự chứng kiến của đồng nghiệp.

  • Mua cuốn sách hay album nhạc, một món đồ sưu tập mà họ đã ao ước sở hữu từ lâu.

  • Tự làm một quyển sổ tổng hợp những hình ảnh ghi lại những kỷ niệm đẹp của cả hai rồi để họ tự tìm thấy một cách bất ngờ trong nhà.

Ngôn ngữ thứ năm: Tiếp xúc thân mật (Physical touch)



Bạn có thể kết hợp ngôn ngữ thứ ba với ngôn ngữ thứ năm. "Thời gian bên nhau" và "những tiếp xúc thân mật" thường đi chung với nhau, tạo nên những giây phút ngọt ngào, lãng mạn. Những gợi ý dưới đây có thể tạo ra một Valentine's Day đáng nhớ cho những ai thuộc nhóm ngôn ngữ tình yêu này:

  • Nắm chặt tay là cách thể hiện nhanh và hữu ích nhất. Sự tương tác này sẽ tạo ra dopamine - hormone hạnh phúc - giúp cho bạn và đối phương đều cảm thấy gắn kết và hạnh phúc hơn.

  • Một buổi trị liệu thư giãn tại nhà bằng cách tự massage cho người thương. Nếu không có tay nghề, cả hai có thể đi đến những spa thư giãn dành cho cặp đôi.

  • Khiêu vũ.

  • Một cái ôm sẽ làm cho ngày lễ Tình nhân của bạn thêm phần ý nghĩa.





Comments


bottom of page