top of page
Tìm kiếm

Kết hợp gốm trong không gian sống hiện đại: Nét độc đáo bền vững

Dù bạn là người mới bắt đầu hay đã có kinh nghiệm trong việc trang trí nội thất, hãy cùng LeLa Journal khám phá sự đa dạng của các loại gốm, từ màu sắc, họa tiết đến chất liệu cùng cách kết hợp gốm vào không gian sống hiện đại.



Gốm: Sự kết hợp giữa khoa học và thẩm mỹ


Với sự đa dạng về hình dáng, màu sắc và kích thước, các sản phẩm gốm không chỉ đóng vai trò là vật trang trí mà còn mang lại những lợi ích khoa học không ngờ.


Gốm có độ cứng cao (gấp 3-4 lần thép), trọng lượng nhẹ, khả năng chịu nhiệt tốt và an toàn khi tiếp xúc. Đặc biệt, gốm có khả năng duy trì các đặc tính ở nhiệt độ cao, hệ số ma sát thấp (đặc biệt ở tải trọng cao và mức độ bôi trơn thấp), hệ số giãn nở thấp và chống ăn mòn.

Quy trình sản xuất gốm cổ điển thường bao gồm việc chọn đất nguyên liệu, tạo hình, hong khô, nung và loại bỏ phế phẩm. Nhiệt độ nung có thể lên đến từ 1.100°C đến 1.600°C trong khoảng 20 đến 30 giờ.


Nhờ vậy, gốm có khả năng giữ nhiệt tốt, giúp thức ăn luôn giữ được độ nóng lâu hơn. Đồng thời, bề mặt của gốm cũng rất dễ lau chùi, giúp vệ sinh nhà cửa trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, gốm còn có khả năng chống khuẩn tự nhiên. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, các sản phẩm gốm có khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn E.coli và Staphylococcus aureus, giúp bảo vệ sức khỏe gia đình.


Một góc bình hoa và bộ tách trà gốm trong không gian sống hiện đại. Nguồn: Facebook Gốm Đông Gia.
Một góc bình hoa và bộ tách trà gốm trong không gian sống hiện đại. Nguồn: Facebook Gốm Đông Gia.

Gốm - "Tuyệt phẩm" của không gian sống hiện đại


Gốm là một nguyên liệu thuộc hình thức nghệ thuật truyền thống nhưng đã thành công đi vào từng ngóc ngách của cuộc sống hằng ngày nhờ những giá trị về độ bền, chất lượng và tính thẩm mỹ. Giờ đây, gốm còn như một nguyên liệu tuyệt phẩm, góp phần tạo nên một phong cách độc đáo trong không gian sống hiện đại. Từ những chiếc bát trong bếp, đến những bình hoa trang trí phòng khách, gốm có thể có mặt ở khắp mọi nơi. Sự kết hợp giữa gốm và không gian sống hiện đại tạo nên một không gian sống tinh tế, sang trọng và mang màu sắc cá nhân riêng biệt.


Một bộ bình trắng trơn màu làm không gian thêm thanh lịch và sang trọng. Nguồn: Facebook Minh Long.
Một bộ bình trắng trơn màu làm không gian thêm thanh lịch và sang trọng. Nguồn: Facebook Minh Long.

Gốm và không gian sống hiện đại: Cẩm nang kết hợp hoàn hảo


Để kết hợp hoàn hảo gốm vào không gian sống hiện đại, chúng ta cần lưu ý 4 điều sau đây:


1. Chọn gốm phù hợp


Khi chọn các sản phẩm gốm dùng để trang trí không gian sống hiện đại, việc chú ý đến thiết kế tối giản và màu sắc trung tính như trắng, xám, đen hoặc có họa tiết đơn giản là điều quan trọng. Ví dụ, một chiếc bình gốm màu trắng với thiết kế tối giản có thể trở thành điểm nhấn cho phòng khách.


Một lưu ý khác là cần chọn những sản phẩm có màu sắc và họa tiết phù hợp với không gian và phong cách cá nhân. Chúng ta có thể xem các bản vẽ mô phỏng trước hoặc tham khảo từ Internet, bạn bè có gu thẩm mỹ hoặc các nơi bán gốm.


Những chiếc đĩa màu sắc trung tính. Nguồn: Facebook Gốm Sứ Đông Gia.
Chiếc đĩa màu sắc trung tính có thể khiến món ăn trông ngon hơn, chưa đầy bụng đã thấy "no con mắt". Nguồn: Facebook Gốm Sứ Đông Gia.

2. Đặt gốm ở vị trí nổi bật


Chúng ta có thể đặt gốm ở những vị trí nổi bật trong nhà như trên kệ sách, bàn cà phê, bàn ăn...

Việc đặt một bình gốm trên kệ sách có thể làm tăng vẻ đẹp của không gian sống và tạo ra cảm giác thư giãn, hoặc một bộ chén gốm trên bàn ăn sẽ giúp tạo nên một bữa ăn thú vị và ấm cúng.


Ngoài ra, nếu cân nhắc cả về phong thủy, bạn cũng có thể đặt một món đồ gốm to và vững chãi ở khu vực trung tâm ngôi nhà (1). Sử dụng một loạt các sản phẩm mang màu sắc hoặc sắc thái của đất đai cũng giúp tạo điểm nhấn và bài trí không gian thêm đẹp mắt.


Một góc bàn ăn được trang trí với set Camellia - Lộc Lạc. Nguồn: Facebook Minh Long.
Một góc bàn ăn được trang trí với set Camellia - Lộc Lạc. Nguồn: Facebook Minh Long.

3. Kết hợp gốm với cây xanh


Gốm và cây xanh là sự kết hợp hoàn hảo để tạo ra một không gian sống xanh mát và thân thiện với môi trường. Cây trồng trong nhà và các vi sinh vật liên quan có thể giúp lưu thông không khí (2).


Ngoài ra, việc thêm cây xanh vào không gian sống cũng có thể giúp giảm căng thẳng và tăng cường sự tập trung. Ví như, một đặt một chậu hoa có thể tạo ra một không gian xanh mát cho bàn làm việc, truyền cảm hứng và động lực cho một cuộc sống tích cực.


Một bình hoa xinh xắn sẽ tạo nên điểm nhấn cho không gian, cũng như đánh dấu một cột mốc quan trọng mà gia chủ muốn ghi nhớ. Nguồn: Gốm Biên Hòa.
Một bình hoa xinh xắn sẽ tạo nên điểm nhấn cho không gian, cũng như đánh dấu một cột mốc quan trọng mà gia chủ muốn ghi nhớ. Nguồn: Gốm Biên Hòa.

4. Bảo dưỡng và bảo quản


Đối với các sản phẩm gốm, việc bảo dưỡng và bảo quản cũng rất quan trọng. Chúng ta cần lưu ý 3 điều sau:

  • Vệ sinh định kỳ: Người dùng có thể sử dụng một chổi mềm hoặc bàn chải để loại bỏ bụi bẩn, cũng có thể ngâm sản phẩm gốm trong nước ấm pha với chất tẩy rửa nhẹ.

  • Tránh tiếp xúc với nhiệt độ cao: Gốm, đặc biệt là các món đồ có nhiều chi tiết trang trí cầu kỳ, có thể bị hư hại nếu tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao.

  • Tránh va chạm mạnh: Gốm cần được bảo quản cẩn thận để tránh va chạm mạnh.


Vậy nên, người dùng cần đặt gốm ở nơi an toàn, khô ráo và tránh xa tầm tay hoặc lối đi của trẻ nhỏ.

Một bộ tô chén đĩa với hoa văn nhã nhặn và sang trọng, vừa có thể dùng hằng ngày lẫn khi tiếp khách. Nguồn: Facebook Minh Long.
Một bộ tô chén đĩa với hoa văn nhã nhặn và sang trọng, vừa có thể dùng hằng ngày lẫn khi tiếp khách. Nguồn: Facebook Minh Long.

Một số thương hiệu gốm phổ biến ở Việt Nam


Dưới đây là một số thương hiệu gốm hàng đầu tại Việt Nam, với các sản phẩm phù hợp cho không gian sống hiện đại:

- Gốm sứ Minh Long: Thành lập từ năm 1970, Minh Long luôn tạo ra những sản phẩm chất lượng nhất và không ngừng nâng cấp, cải tiến để cho ra những mẫu sản phẩm ngày càng tốt hơn.

- Làng gốm Bát Tràng: Là một trong những làng gốm cổ xưa nhất Đông Nam Á, Bát Tràng cung cấp nhiều mẫu mã và phong phú.

- Gốm Bàu Trúc: Đơn vị chuyên sản xuất và phân phối các mặt hàng thủ công từ hai làng nghề cổ truyền thống lâu đời: Làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp và Làng gốm Bàu Trúc Ninh Thuận.

- Gốm sứ Đông Triều: Được biết đến là một tên thương hiệu xuất khẩu mạnh sang những nước Châu Âu.

- Gốm Sứ Đông Gia: Gốm sứ gia dụng cho gia đình, nhà hàng khách sạn, trang trí nội thất, sản xuất theo đơn đặt hàng.

- Gốm Biên Hoà: Những sản phẩm phục dựng và làm mới các mẫu gốm thủ công Biên Hòa xưa.


Các thương hiệu này đã và đang không ngừng cống hiến cho nghệ thuật gốm sứ Việt Nam, mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng và phong cách.

コメント


bottom of page