top of page
Tìm kiếm

5 mẹo bắt chuyện trên Tinder: Làm sao để không "match xong để đó"?

Một thống kê vào năm 2021 đã cho thấy rằng 57% cuộc trò chuyện trên Tinder chỉ gồm một tin nhắn - nghĩa là hơn một nửa nỗ lực bắt chuyện qua các ứng dụng hẹn hò không được hồi âm, bất chấp việc đôi bên đã "match" nhau (1). Thế nên, cách nói chuyện "có muối" đóng một vai trò rất quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của đối phương, và nó đòi hỏi chúng ta nỗ lực nhiều hơn là chỉ nói một câu "chào bạn".


Trong bài viết hôm nay, LeLa Journal sẽ gửi đến những mẹo hay giúp việc bắt chuyện trên các ứng dụng hẹn hò trở nên duyên dáng và "cool" hơn. Những bí kíp này đến từ nhiều chuyên gia, trong đó có các nhà nghiên cứu cặp đôi, nhà khoa học hành vi và cả những "bậc thầy hẹn hò" như Sean Rad - nhà đồng sáng lập Tinder.



1. Hỏi về những thông tin cụ thể trong profile


Trong một buổi tư vấn của mình, Sean Rad ngoài chia sẻ cách tạo một profile (hồ sơ cá nhân) hoàn hảo, còn lưu ý thêm về việc mở lời sao cho cuốn hút hơn. Trong đó, nhà đồng sáng lập Tinder nhấn mạnh vào chuyện chúng ta phải thể hiện mức độ quan tâm của bản thân, nhất là trong việc dành thời gian đọc profile của người kia. Dĩ nhiên là chuyện gì được đầu tư tìm hiểu thì cũng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Nhà đồng sáng lập Tinder cho rằng chúng ta nên làm việc này bằng cách "soi" hình ảnh, tiểu sử trên ứng dụng hẹn hò của đối phương (2).


"Hãy nói điều gì đó cho thấy bạn đã dành thời gian đọc tiểu sử và xem ảnh hồ sơ của họ. Vì thế, chẳng có mẫu câu mở đầu nào phù hợp cho tất cả mọi người" - Sean Rad cho hay (3).

Đầu tiên, việc này cho thấy bạn hứng thú và quan tâm đến người khác. Theo một nghiên cứu công bố vào đầu tháng 1/2023 thì việc dành sự chú ý này để lại một thiện cảm không nhỏ với bất kỳ ai, đặc biệt là những người đang tìm kiếm một mối quan hệ thì rõ ràng luôn cần được quan tâm (theo một cách nào đó) (4).


Để làm điều này, chúng ta cần hỏi han một cách chu đáo và tế nhị về thông tin nào đó trên hồ sơ của người mà mình muốn dành thời gian trò chuyện. Đó có thể là bất cứ điều gì gây ấn tượng cho bạn, một địa điểm trong bức ảnh profile, một sở thích, một quan điểm, hay một sự thật thú vị mà họ đã chia sẻ, rồi mở đầu câu chuyện từ đó.


Tuy nhiên, Sean Rad cũng lưu ý thêm là đừng quá để tâm đến việc này.

Bởi nếu nỗ lực bắt chuyện mà không được trân trọng thì rất dễ làm chúng ta nản chí, hoặc tổn thương lòng tự trọng. Có thể sự im lặng của đối phương không phải là biểu hiện thờ ơ hoặc tiêu cực, mà nó chỉ cho thấy rằng... "duyên" chưa tới mà thôi.


Match nhau là duyên khởi, nhưng im lặng thì nhất định là duyên chưa tụ đã tan luôn rồi. Vậy phải làm sao để duyên "tấp vô tới tấp" đây?


Sean Rad, từ người nghiện hẹn hò qua mạng đến nhà sáng lập Tinder (Nguồn: Businessinsider)

2. "Bạn có muốn... không"?


Marisa T. Cohen - Tiến sĩ, chuyên gia tư vấn về mối quan hệ - cho biết rằng:


"Trong nhiều trường hợp, chúng ta nên bỏ qua cuộc nói chuyện lan man mà đi thẳng sang mẫu câu hỏi "Bạn có muốn ... không?" (5).

Bởi lẽ, theo Tiến sĩ Cohen, điều này có thể khơi dậy mức độ tư duy sâu sắc hơn, đồng thời cũng là một cách thú vị và sáng tạo để tìm hiểu người phù hợp với mình. Chúng ta cũng có thể ngạc nhiên khi biết rằng cả hai đều có chung quan điểm hoặc khiếu hài hước về một vấn đề nào đó.


Ví dụ:

  • Bạn muốn cuối tuần ở nhà cày Netflix hay lê la ở một quán cafe mới lạ nào đó?

  • Bạn muốn đi đến tương lai hay quay ngược quá khứ hơn?

  • Bạn muốn nhắn tin hay gọi điện với bạn bè?


Nếu đối tượng tương hợp của chúng ta chịu khó trả lời, chúng ta có thể "bắt ngay" vào những câu nói đó để pha trò hoặc hỏi sâu hơn. Chẳng hạn, họ chọn ở nhà xem Netflix, mình hỏi ngay về việc họ xem phim gì, rồi từ đó bàn luận về phim và những câu chuyện xung quanh. Hoặc nếu họ chọn ra quán cà phê lạ thì mình thử đề xuất cho họ một quán thật chill...


Cần lưu ý là "có muốn làm điều gì đó không?" khác xa với "có muốn làm gì đó cùng nhau không?", bây giờ chưa đến lúc để hỏi về điều này.

Chúng ta có thể thực hành ngày bằng những câu liên quan đến sở thích, quan điểm, hoặc nếu can đảm hơn, hãy bắt đầu bằng một câu hỏi mang tính... triết lý. Nếu chủ đề đó chạm đúng "gu" của đối tượng thì bạn không chỉ nhận về một hoặc hai câu trả lời ngắn ngủn đâu.



3. Đặt những câu hỏi mở


Joanna Kaminski, nhà trị liệu hôn nhân gia đình được cấp phép tại Clarity Therapy NYC (Hoa Kỳ) cho biết:


Đặt những câu hỏi mở mang lại nhiều cơ hội hơn cho một cuộc trò chuyện, từ đó giúp bạn hiểu rõ hơn về người đó. Điều này có thể cung cấp cho chúng ta nhiều thông tin về công việc, hoàn cảnh sống, tình bạn hoặc mối quan hệ với gia đình của họ (6).

Câu hỏi mở là một loại câu hỏi mà người trả lời có thể trả lời chi tiết và bằng nhiều cách khác nhau. Loại câu hỏi này thường đưa ra quan điểm, ý kiến và quan niệm riêng mang tính chủ quan của từng người (7). Và nếu kết hợp điều này với mẹo bắt chuyện đầu tiên (hỏi về những thông tin cụ thể trên profile) thì hiệu quả mang lại rất cao.


Không chỉ vậy, việc tránh xa các câu trả lời có thể nhận được theo kiểu "có hoặc không" giúp cuộc trò chuyện tiến triển hơn. Bởi điều này gợi ý những câu hỏi mở tiếp theo từ phía đối phương - điều cho thấy rằng họ cũng đang quan tâm đến việc tìm hiểu bạn. Tuy nhiên, "nếu đối phương chỉ nói về bản thân, hãy thận trọng" - Joanna Kaminski lưu ý.



4. Chia sẻ về những điều mình đang tìm kiếm


Việc biết được nhu cầu thực sự của đối phương là gì rất quan trọng, nhưng hỏi "huỵch toẹt" thì lại thiếu "tế nhị" và có thể làm nhiều người cảm thấy khó chịu như nhiều bình luận chia sẻ trên mạng xã hội (8). Vậy nên, một cách sáng tạo hơn để có được thông tin này là chia sẻ trước về những điều mình đang thực sự quan tâm.


"Chủ động mang lại sự tự tin" là một cách tiếp cận trực tiếp, không quá sỗ sàng và giúp rút ngắn được thời gian nói chuyện của chúng ta. Có nhiều ứng dụng hẹn hò nắm được điều này nên đã đưa nhu cầu này vào một trong các tính năng bắt buộc, chẳng hạn như Bumble. Tiến sĩ Marisa T. Cohen cho rằng:


"Cho dù mục tiêu của chúng ta là gì thì bằng cách tự chia sẻ về điều đó, chúng ta sẽ chủ động xác định xem hai người có cùng quan điểm hay không".

Đặc biệt là khi cùng tìm kiếm một mối quan hệ nghiêm túc, chúng ta có cợ hội gặp may nhiều hơn. Bởi theo một cuộc khảo sát năm 2019 của Theknot cho thấy 22% trong số các cặp đôi được hỏi gặp nhau qua hẹn hò trực tuyến - nhiều hơn cả những người quen nhau qua bạn bè hoặc môi trường công sở (9).


Chẳng hạn, bạn là người ưa sự yên tĩnh và thư giãn, bạn có thể để trên profile của mình một số mô tả như "mindfulness" (nghĩa là "chánh niệm", "tỉnh thức"), "self-awareness" (nghĩa là "tự thức", "ý thức về bản thân"), "coffee tại nhà buổi sáng"...



5. Hãy dụng công sáng tạo và "đương thời"


Đương nhiên, việc bắt chuyện như thế nào không nên chỉ dừng lại ở những gợi ý nói trên, mà chúng ta hoàn toàn có thể sáng tạo hơn nếu thấy đối tượng tương hợp có nhiều điểm chung, hứa hẹn một mối quan hệ tiềm năng, tốt đẹp. Vậy nên, tùy theo sở thích và "gu" của mỗi người, chúng ta có thể cân nhắc "đầu tư" thời gian làm... thơ con cóc, "thả thính" bằng những lyric bài hát đang hit, đàm đạo về những sự kiện thời sự nóng hổi, những drama xoay quanh cuộc sống hằng ngày...


Và cuối cùng, vấn đề quan trọng cần nhắc lại là giống như Sean Rad đã nói ở phía trên, không nên quá để tâm đến việc "tin nhắn say Hi, sau đó là Bye". Bởi lẽ, nó có thể dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe tinh thần của chúng ta - điều xảy ra rất thường xuyên khi quẹt app. Mời độc giả đọc thêm bài viết của LeLa Journal Khi quẹt phải gặp nhiều ngang trái, làm sao để thoải mái hẹn hò? nha.

15 Comments


Guest
Oct 27, 2023

Hỏi về quá khứ hay tương lai để làm gì zợ, đàm đạo triết học à @@ ?

Like
Guest
Oct 27, 2023
Replying to

S tự tl z 🙁

Like
bottom of page