top of page
Tìm kiếm

LeLa Journal: Độc giả quan tâm những gì trong năm 2022?

Nhìn lại năm 2022, LeLa Journal rất ấn tượng với sự đón nhận của công chúng đối với những bài viết khoa học, thiết thực mà chúng tôi nỗ lực chắt lọc và gửi gắm đến độc giả. Dưới đây là tổng hợp những bài viết có lượt xem nhiều nhất, nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng trong năm nay. Mời bạn điểm lại chặng đường đáng nhớ vừa qua cùng LeLa Journal.



1. Tập thể dục ở thời điểm nào trong ngày sẽ tốt nhất?


Chọn thời điểm cố định trong ngày để tập có phải yếu tố quyết định khả năng đạt được mục tiêu? LeLa Journal đã khảo sát nhiều nghiên cứu khoa học để tìm ra câu trả lời và nhấn mạnh vào hai sự thay đổi chính trong cuộc sống: thứ nhất là tìm ra thời gian luyện tập phù hợp và thứ hai là xác định chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho bản thân.


Bài viết còn hướng dẫn chúng ta cách sử dụng thời gian tập hiệu quả bằng việc phân tích các yếu tố như: tổng lượng calorie cơ thể đốt cháy, tốc độ đốt mỡ, lên kế hoạch tập luyện như thế nào, vì sao cần ngủ đủ 8 tiếng và đưa ví dụ minh họa về cách các vận động viên chọn thời điểm luyện tập để thi đấu tốt nhất.


2. Ăn ít tinh bột: Hiểu sao cho đúng?


Chế độ ăn ít tinh bột, hay low-carb là một trong những phương pháp ăn uống thịnh hành nhất trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn nhiều hiểu nhầm khi nghe nhắc đến cụm từ “ăn ít tinh bột”. Bài viết chỉ ra vai trò cốt lõi của tinh bột đối với cơ thể con người, phân biệt hai loại: tinh bột tự nhiên và tinh bột đã qua chế biến, từ đó phân tích lý do vì sao chúng ta nên hướng đến tinh bột tự nhiên và tiêu thụ ít tinh bột đã qua chế biến.


3. Dự báo thị trường lao động năm 2025: Muốn thành công, cần kỹ năng gì?


Công nghệ tiên tiến kéo theo việc xuất hiện thêm nhiều ngành nghề mới cùng với sự chuyển đổi thị trường lao động không thể tránh khỏi. Vào năm 2025, số giờ làm việc của con người và máy móc được dự đoán sẽ ngang bằng nhau, 85 triệu việc làm hiện tại có khả năng bị robot thay thế. Chúng ta cần trau dồi những kỹ năng gì để liên tục thích nghi và thăng tiến trong sự nghiệp?


Bài viết cung cấp danh sách 10 kỹ năng dẫn đầu xu hướng mà mỗi cá nhân và doanh nghiệp cần đến để bắt kịp sự phát triển kinh tế vào năm 2025, khuyến khích chúng ta tự đào tạo bản thân, phát triển các yếu tố con người để không bị tụt lại so với máy móc và trí tuệ nhân tạo.



4. Đừng đợi đến lúc về hưu: 4 bài học từ những người cao tuổi


Nghỉ hưu chưa chắc đã đủ thời gian nghỉ ngơi. Khi trò chuyện với hàng trăm người về hưu, một nhà xã hội học phát hiện ra những người lớn tuổi vẫn cảm thấy bị thúc ép về mặt thời gian như thường, họ không có quá nhiều sự tự do như chúng ta nghĩ. Vậy nên chờ đến giai đoạn nghỉ hưu mới bắt đầu “cuộc sống thực sự” có thể không phải một lựa chọn đúng đắn, mà chúng ta nên bắt đầu sống trọn vẹn ngay từ khi còn trẻ. Bài viết tổng hợp 4 yếu tố phổ biến nhất thế hệ trẻ cần lưu ý để cuộc sống trở nên ý nghĩa và không cảm thấy hối hận khi về già.


5. Quân đội đã ảnh hưởng đến dinh dưỡng của chúng ta như thế nào?


Trong thời kỳ thịnh vượng của người La Mã, tinh bột chiếm phần lớn thành phần dinh dưỡng của mọi tầng lớp, đặc biệt là quân nhân La Mã. Lý do chính khiến tinh bột được sử dụng phổ biến là nhờ khả năng bảo quản lâu ngày, dễ dàng vận chuyển trên đường hành quân. Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng lệ thuộc hầu hết vào tinh bột nhưng thiếu protein trầm trọng lại gây ra nhiều ảnh hưởng lớn cho sức khỏe.


Cho đến thời Napoleon, vị hoàng đế tài ba này đã có một tầm nhìn khác biệt về dinh dưỡng, từ đó đưa ra một quyết định thay đổi thế giới mãi mãi. Ông yêu cầu các nhà khoa học hàng đầu nghiên cứu cách bảo quản thực phẩm để có thể ăn trong lúc di chuyển và không cần phải nấu. Nhờ đó, các phát minh mới - như thực phẩm đóng trong lọ thủy tinh, bao bì - đã giúp quân nhân cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để có năng lượng hành quân, chiến đấu và duy trì sức đề kháng.

Bài viết sẽ cho bạn biết, phần lớn thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ ngày nay đều có sự ảnh hưởng từ nguồn tài trợ nghiên cứu của quân đội thời xưa.



6. Các bậc thiền sư nói gì về ăn chay?


Trong báo cáo Year in Search năm 2021, Google cho biết lượt tìm kiếm toàn cầu về “thực phẩm thuần chay gần tôi” đã tăng hơn 5000% so với trước đó, đạt mức cao nhất mọi thời đại. Ăn chay từ lâu vốn nổi tiếng là một cách thực hành của Phật giáo, vậy các bậc thiền sư có quan điểm gì về ăn chay? Không chỉ phục vụ mục đích tâm linh, ăn chay còn tác động tích cực đến Trái đất như thế nào?


7. Bạn đang mất ngủ? Thử ngay phương pháp 4-7-8


Giấc ngủ là nền tảng quan trọng để mọi hoạt động khác trong cơ thể diễn ra bình thường. Nếu chúng ta ăn uống lành mạnh và siêng năng tập thể dục nhưng chỉ ngủ vài giờ mỗi đêm, có thể chúng ta đang tự gạt đi tất cả những nỗ lực khác. Bài viết đưa ra một số chỉ dẫn khoa học về giấc ngủ - cụ thể là bài tập thở 4-7-8 có tác dụng phục hồi nhịp thở tự nhiên, hỗ trợ ngủ sâu - để giúp độc giả ngủ ngon hơn và cải thiện sức khỏe tổng thể.


8. Khoa học chứng minh: Não bộ cũng cần được "lười biếng"


Khi não bộ hoạt động quá tải, nó sẽ phản ứng như thế nào? Vì sao chúng ta cần để tâm trí nghỉ ngơi, hay nói đúng hơn là “tắt nguồn” để bản thân không làm gì cả? Bài viết giới thiệu đến bạn đọc khái niệm downtime và lý giải về các chế độ hoạt động khác nhau của não, từ đó nhấn mạnh việc tắt nguồn - chỉ “ngồi và nhìn chằm chằm vào không gian” - quan trọng thế nào đối với sức khỏe não bộ, cơ quan điều khiển cách ta suy nghĩ và hành động mỗi ngày.


9. Những sai lầm khi trang trí nhà cửa theo phong cách tối giản


Người Nhật Bản cho rằng, nếu con người ít bị trói buộc bởi vật chất thì đời sống tinh thần sẽ nhẹ nhàng và thoải mái hơn. Họ thực hiện lối sống tối giản bằng cách chủ động giảm bớt những vật dụng không cần thiết để dành thời gian đầu tư vào những giá trị khác trong cuộc sống. Khi ứng dụng nghệ thuật tối giản trong không gian nhà cửa, chúng ta cần lưu ý những gì? Bài viết sẽ cung cấp cho độc giả một số lời khuyên hữu ích đến từ các nhà thiết kế chuyên về tối giản trên thế giới.



10. Tập hít thở giúp giảm cân: Chuyện thật hay đùa?


Tập thở vốn được biết đến như một công cụ giảm tải căng thẳng và tăng cường sức khỏe từ hàng nghìn năm nay. Không chỉ vậy, một số bằng chứng còn cho thấy tập thở giúp chúng ta giảm cân đáng kể, vì nó làm giảm cortisol - một loại hormone tạo phản ứng căng thẳng và giúp chống lại việc ăn uống theo cảm xúc. Bài viết sẽ giải thích vì sao chúng ta nên tập thở và hướng dẫn cho bạn những kỹ thuật thở phổ biến.


11. Mediterranean Diet: Chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải tốt cho sức khỏe như thế nào?


Dinh dưỡng Địa Trung Hải là một trong những nền ẩm thực cổ xưa nhất được tìm thấy trong lịch sử Ai Cập, Hy Lạp, La Mã, Pháp và Tây Ban Nha. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, người dân Địa Trung Hải thời nay có tuổi thọ dài hơn những người ở nơi khác chính nhờ chế độ ăn nhiều dầu ô-liu, rau củ quả và thủy hải sản này. Nó giúp họ ngăn ngừa các căn bệnh viêm mãn tính phổ biến ngày nay như bệnh tim, ung thư, béo phì, tiểu đường, Alzheimer và Parkinson…


12. Màu sắc ảnh hưởng tâm lý trẻ em như thế nào?


Màu sắc có tác động gì lên tâm lý và hành vi con người? Đây là vấn đề được giới khoa học đặc biệt quan tâm và chúng ta có thể tìm thấy vô số tài liệu được xuất bản từ thập niên 1800 đến nay. Trong bài viết này, LeLa Journal sẽ giới thiệu qua về lý thuyết cơ bản của màu sắc và giúp độc giả hiểu màu nào khiến trẻ em cảm thấy tích cực, bình yên, thanh thản, màu nào làm các bạn nhỏ có cảm giác buồn phiền, lo lắng hoặc nản chí.



13. 3 bài tập cho chó con giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn


Nuôi dưỡng thú cưng vừa là hành trình thú vị vừa là một thử thách lớn. Chó con nếu không được huấn luyện sẽ lớn lên theo bản năng định sẵn trong DNA, chúng có thể không vâng lời, chiếm đồ đạc, cắn hư nội thất hoặc làm phiền khách đến nhà. Làm sao để chú chó ngoan ngoãn nghe lời bạn? Bài viết chỉ ra 3 mệnh lệnh quan trọng mà bạn nên dạy chó cưng để cuộc sống với chó dễ dàng và vui vẻ hơn so với khi chưa huấn luyện chúng.


14. Động vật có hạnh phúc hơn con người không?


Một tác giả sách sau nhiều năm giảng dạy về hành vi và nhận thức của động vật đã kết luận rằng: “Vì không sở hữu trí thông minh như con người nên động vật luôn sống hết mình cho hiện tại, không lo lắng cho ngày mai và không bận tâm đến việc người khác nghĩ gì”. Bài viết đặt ra câu hỏi, liệu trí thông minh có phải điều tốt, và vì sao việc động vật không đi tìm ý nghĩa cuộc sống lại giúp chúng tránh được những cuộc chiến tranh mang tính hủy diệt như ở một số tôn giáo của loài người đã từng xảy ra.


15. Cà phê kết hợp khu vui chơi: Địa điểm lý tưởng cho cha mẹ & bé


Cuối tuần chính là thời gian tuyệt vời để cả nhà đưa bé ra ngoài khám phá thế giới. Tuy nhiên, tìm được địa điểm thú vị cho con chơi đùa mà các bậc phụ huynh vẫn có thể ngồi trò chuyện, tụ tập cùng hội bạn thân lại không phải điều dễ. LeLa Journal đã tổng hợp một loạt khu vui chơi hiện đại đi kèm với không gian cà phê ấm cúng nhất ở TP.HCM để cha mẹ có thêm lựa chọn giải trí cho cả gia đình vào những ngày nghỉ.




Comments


bottom of page