top of page
Tìm kiếm

Để trẻ phát triển toàn diện: Lời ru của mẹ tốt hơn nhiều so với nhạc Mozart

Những khúc hát ru da diết gói trọn tình thương của cha mẹ dành cho con không chỉ là một nét đẹp văn hóa của nhiều quốc gia trên thế giới, mà còn được khoa học chứng minh là mang đến sự phát triển toàn diện cho trẻ sơ sinh hơn hẳn các loại âm thanh khác.


Để trẻ phát triển toàn diện: Lời ru của mẹ tốt hơn nhiều so với nhạc Mozart

Khám phá mới từ các nhà khoa học


Những bậc phụ huynh quan tâm đến việc nuôi dạy con cái theo góc nhìn hiện đại hẳn từng nghe nhiều thông tin liên quan đến việc âm nhạc - cụ thể là nhạc cổ điển (Mozart, Bach, Pachelbel...) - giúp ích nhiều cho sự phát triển của trẻ.


Thế nhưng mới đây, một nghiên cứu uy tín đăng tải trên trang National Center for Biotechnology Information (NCBI) đã lần đầu tiên so sánh tác động từ những bài hát ru của mẹ và những bài hát ru của Mozart (Mozart's lullaby) trong phòng chăm sóc đặc biệt (NICU) đối với 65 trẻ sinh non. Mặc dù các khúc hát ru của mẹ không được sử dụng trực tiếp mà chỉ được thu âm để tạo ra sự cân bằng khi thiết kế thí nghiệm, nhưng kết quả thu được lại khá bất ngờ.


Để trẻ phát triển toàn diện: Lời ru của mẹ tốt hơn nhiều so với nhạc Mozart

Những bài hát ru của mẹ giúp cải thiện đáng kể khả năng cân bằng nội môi, sinh lý và lượng bú sữa của trẻ sinh non trong NICU. Phương pháp này được cho là hiệu quả hơn nhiều so với âm nhạc cổ điển của Mozart - điều mà nhiều trung tâm nhi khoa và các bậc phụ huynh vẫn đang thực hiện (1).


Bản nhạc cổ điển được sử dụng trong thì nghiệm là một khúc biến tấu, viết trên cung Đô trưởng K.265, nằm trong album Lời ru của Mozart (2).


Mặc dù còn nhiều tranh cãi rằng liệu những bản nhạc này có thật sự do Mozart biên soạn hay không, nhưng độ nổi tiếng và hiệu quả của nó trong việc nuôi dạy trẻ đã phần nào được kiểm chứng. Tuy nhiên, thông qua nghiên cứu này, có thể thấy rằng nhạc cổ điển vẫn không hiệu quả bằng lời ru của mẹ trong việc hàm dưỡng sự phát triển toàn diện cho trẻ nhỏ.


Tại sao lời ru của mẹ tốt hơn nhiều so với nhạc?


Do đây là một trong những nghiên cứu tiên phong so sánh hiệu quả khi sử dụng lời ru của mẹ với âm nhạc cổ điển, vậy nên mặt hạn chế của nghiên cứu là chưa khám phá được cơ chế cho mối tương quan này. Giả thiết được đưa ra là những âm thanh có tính vần điệu, quen thuộc sẽ tạo nên nhịp độ đều đặn, tốt hơn cho sự phát triển ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra, cũng đã có một số nghiên cứu liên quan ủng hộ quan điểm đó khi đánh giá về tác động tích cực của các bài hát ru và đồng dao (nursery rhyme).


Trong một nghiên cứu vào năm 2019, tác giả Emma Suppanen đã so sánh việc trẻ sơ sinh học một bài hát, một bài đồng dao và câu nói bình thường. Kết quả cho thấy cấu trúc nhịp điệu của các bài đồng dao có thể tạo điều kiện thuận lợi về thính giác cho việc học hỏi của trẻ sơ sinh ngay từ đầu và do đó giúp ích cho sự phát triển ngôn ngữ (4).

Để trẻ phát triển toàn diện: Lời ru của mẹ tốt hơn nhiều so với nhạc Mozart

Tầm quan trọng của các bài đồng dao hay khúc hát ru cũng được nhấn mạnh trong nhiều nghiên cứu khác:

  • Trong một nghiên cứu trên 48 giáo viên dạy mầm non, các tác giả chỉ ra rằng việc tiếp thu từ mới và ngữ pháp của trẻ mầm non khi sử dụng các bài đồng dao tăng lên đáng kể (5).

  • Suốt 20 năm kinh nghiệm làm việc của mình khi sử dụng các bài đồng dao truyền thống (bao gồm cả các bài hát) trong nhiều chương trình giáo dục mầm non, tác giả Ginger Mullen đã nhận ra tính linh hoạt của chúng trong việc hỗ trợ nhiều lĩnh vực phát triển của trẻ, như việc tăng cường kỹ năng giao tiếp, năng lực xã hội cũng như sự trưởng thành về cảm xúc (6).

  • Riêng với lời ru, cũng đã có nhiều nghiên cứu cho thấy nó mang lại sự thoải mái và thư giãn ở trẻ, kể cả là khi có nghe những bản nhạc ru nước ngoài không quen thuộc (7), nó còn giúp hỗ trợ trị liệu cho chính những người hát ru như các bà mẹ gặp các vấn đề trầm cảm, rối loạn lưỡng cực hoặc rối loạn lo âu khi mang thai hoặc sau khi sinh (8).

Một điểm thuận lợi là người mẹ có thể hát ru cho con bất cứ lúc nào mà không bị hạn chế về thời gian hoặc địa điểm, từ đó giúp các mẹ bỉm sữa tham gia vào quá trình chăm sóc con mình nhiều hơn dù gián tiếp hay trực tiếp.


Từ những phát hiện trên, các tác giả của nghiên cứu đề nghị lồng ghép thường xuyên các bài hát ru của mẹ vào việc hỗ trợ chăm sóc trẻ sinh non ở NICU (9). Đây cũng chính là tiền đề cho các công trình khác đang được thực hiện nhằm giúp các bà mẹ hát ru cho con mình nhiều hơn - như một cách truyền tải giá trị văn hóa trong việc nuôi nấng và yêu thương những đứa con của mình.

Comments


bottom of page