top of page
Tìm kiếm

Mất trí nhớ ở chó: Ngăn ngừa bằng cách đi bộ

Một nghiên cứu của Scientific Reports vào tháng 8 năm nay chỉ ra rằng chó cũng bị suy giảm chức năng ghi nhớ. Căn bệnh này còn được gọi là rối loạn nhận thức, khá giống với bệnh Alzheimer (một bệnh lý về não, tác động trực tiếp đến trí nhớ, suy nghĩ và hành vi) ở ​​người. Nó được gây ra bởi sự thay đổi hóa học và suy giảm của các bộ phận trong não khi chó già đi.


Không chỉ ảnh hưởng tới khả năng học hỏi và ghi nhận thông tin của cún cưng, căn bệnh này còn khiến chúng gặp trở ngại trong giao tiếp cũng như khó tiếp nhận những điều khiển bằng mệnh lệnh của chủ nuôi. Theo thời gian, chứng mất trí nhớ có thể trở nên trầm trọng và gây khó chịu cho cả thú cưng và gia chủ.


Người ta ước tính rằng 68% chó sẽ bị chứng mất trí ở độ tuổi từ 14-16 (1).


Dấu hiệu nhận biết chứng mất trí nhớ ở chó


Nếu một ngày nào đó thú cưng không còn nghe theo mệnh lệnh của bạn thì đừng vội trách cứ chúng không ngoan, mà có thể chúng đang gặp phải chứng bệnh rối loạn nhận thức. Một số triệu chứng có thể thường thấy ở căn bệnh này, bao gồm:

  • Chán ăn.

  • Không nhận ra khi người khác gọi tên mình.

  • Nhầm lẫn hoặc mất phương hướng.

  • Hay lang thang khắp nhà, đờ đẫn, không tỉnh táo.

  • Nhìn chằm chằm vô định.

  • Ngủ nhiều vào ban ngày và rên rỉ về đêm.

  • Chậm hoặc không tiếp thu được những mệnh lệnh mới.

  • Giảm tương tác vui đùa với chủ, mất dần sự hoạt bát.

  • Không nhớ các thói quen và quy tắc.

  • Đại tiện và tiểu tiện không đúng chỗ, không tự chủ (2).



Khi bị thoái hóa về não bộ, bạn có thể thấy chú chó của mình bắt đầu có những hành động kỳ lạ trong các hoạt động thường ngày. Chúng quên lộ trình đi bộ, rẽ nhầm hoặc bối rối ở những ngã tư. Không dừng lại ở đó, việc mất trí nhớ còn khiến chúng đi nhầm cửa hoặc chạy nhầm phòng khi đến giờ ăn.


Khi bạn cố gắng ra lệnh cho thú cưng thực hiện một mẹo nhỏ, chúng có thể bối rối và không tuân theo. Khi bệnh trở nên nặng hơn, chúng thậm chí quên tên chính mình hoặc một số quy tắc rất cơ bản trong nhà, chẳng hạn như không được phép đại tiện và tiểu tiện trên sàn nhà.


Có cách nào ngăn chặn căn bệnh này?


Cách tốt nhất để chống lại bệnh rối loạn nhận thức chính là phòng ngừa và thường xuyên đưa thú cưng đến cơ sở thú y để thăm khám. Hiện nay, vẫn chưa có cách chữa trị chứng mất trí ở chó một cách triệt để. Một khi những ảnh hưởng của nó bắt đầu bén rễ thì không có cách nào để đảo ngược tình trạng suy thoái của não bộ. Vì vậy, trước khi căn bệnh xuất hiện, bạn cần có những biện pháp ngăn ngừa chúng, có thể kể đến:

  • Dạy cho chúng những mánh khóe mới.

  • Chơi đùa cùng nhau.

  • Xây dựng chế độ ăn uống cân bằng, bổ sung những dinh dưỡng tốt cho não bộ như là các chất chống oxy hóa, vitamin E và C, omega, axit béo…

  • Tránh đặt thú cưng vào những tình huống căng thẳng.

  • Loại bỏ tiếp xúc với những thực phẩm có chứa độc tố.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hoạt động thể chất thường xuyên, vừa phải và kích thích tinh thần bằng đồ chơi tương tác có thể giúp duy trì sức khỏe tinh thần cho chú chó của bạn (3).

Báo cáo từ Đại học Washington cho thấy trong số 15.000 con chó cùng độ tuổi, tình trạng sức khỏe, giống loài và tình trạng triệt sản thì tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ ở những con chó không vận động cao hơn gấp sáu lần so với những con năng động.



Kaeberlein, giám đốc của Viện Nghiên cứu Tuổi thọ, cho biết: “Tập thể dục thường xuyên có tác dụng bảo vệ bộ não của chúng ta trước căn bệnh mất trí nhớ. Nó không chỉ tác động tích cực với con người mà ngay cả động vật cũng thế. Đi bộ là cách nhanh nhất để làm giảm quá trình lão hóa. Ngoài ra, nó còn đẩy lùi bệnh viêm màng và tăng tính dẻo dai ở não." (4).


Cùng năm nay, một khẳng định được công bố trên JAMA Neurology (khảo sát trên 78.000 người ở độ tuổi trưởng thành) cho thấy là nửa giờ đi bộ với tốc độ nhanh sẽ làm giảm 62% nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Một số hoạt động thể chất tương tự như bơi lội, đạp xe, sử dụng máy tập thể dục, chơi thể thao, yoga và khiêu vũ cũng làm tăng khả năng hồi phục của não sau tổn thương ở người (5).


Cuối cùng, quá trình lão hóa của chó sẽ không thể tránh khỏi và hầu hết những "người bạn bốn chân" của chúng ta đều phải đối mặt với một số vấn đề về sức khỏe khi già đi. Và nếu như chẳng may, cún cưng của bạn bắt đầu bị mất trí nhớ, cũng đừng hoảng loạn mà hãy bình tĩnh thực hiện một số bước để giúp thú cưng của mình cảm thấy thoải mái và an toàn nhất có thể. Chẳng hạn, đầu tư vào thiết bị theo dõi GPS dành cho chó để đảm bảo rằng bạn có thể xác định vị trí của chúng, bất kể bao xa. Hãy cố gắng giữ mọi thứ như cũ, bao gồm các mệnh lệnh và cách bài trí trong ngôi nhà. Điều này sẽ giúp chú chó của bạn dễ dàng di chuyển và theo dõi mọi thứ trong tình trạng ít căng thẳng hơn.


Và điều quan trọng nhất bạn có thể làm là dành thêm một chút kiên nhẫn, quan tâm và trao đi tình thương yêu vô điều kiện đến với cún cưng để những năm tháng tuổi già của chúng trôi qua bình an, nhẹ nhàng nhất.


コメント


bottom of page