top of page
Tìm kiếm

Mèo đi vệ sinh sai chỗ: Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả

Khi gặp trường hợp mèo đi vệ sinh sai chỗ, gây bất tiện cho không gian sống của bạn, điều đầu tiên cần làm là tìm ra nguyên nhân tại sao chúng lại có hành vi như vậy, từ đó đưa ra các biện pháp huấn luyện phù hợp mà không làm mèo sợ hãi hay căng thẳng.


Mèo đi vệ sinh sai chỗ: Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả
Ảnh: Jiawei Zhao

Nguyên nhân mèo đi vệ sinh sai chỗ


  • Những vấn đề y tế

Đôi khi, mèo của bạn gặp vấn đề về dạ dày dẫn đến tiêu chảy và không kịp đi đến khay vệ sinh. Tình trạng này chỉ xảy ra tạm thời nhưng nếu nó lặp lại thường xuyên, tốt nhất chúng ta nên đưa mèo đi khám để loại trừ các nguyên nhân bệnh lý khác. Đau hoặc khó chịu do viêm khớp cũng khiến mèo gặp khó khăn khi ra vào khay vệ sinh, nên chúng sẽ tìm chỗ thoải mái hơn như tấm thảm trong phòng khách để đi đại tiện


Lưu ý rằng mèo lớn tuổi có khả năng bị sa sút trí tuệ làm ảnh hưởng đến thói quen, cũng như khiến chúng quên đi những quy tắc đã được huấn luyện trong nhiều năm trước đó. Lúc này, bác sĩ thú y sẽ cho mèo một số loại thuốc hoặc chất bổ sung để cải thiện tình hình.

  • Nguyên nhân hành vi

Một số lý do phổ biến khiến thói quen vệ sinh của mèo đột ngột thay đổi đó là chúng không ưa thích khay vệ sinh hoặc gặp căng thẳng từ môi trường. Hộp chất thải không sạch hoặc có mùi sẽ khiến mèo khó chịu, cũng có thể vì chúng không thích loại cát vệ sinh bạn mua. Nếu gần đây bạn chuyển nhà, chuyển vị trí khay đựng cát hoặc có vật nuôi mới, người mới vào ở, những yếu tố trong môi trường này dù nhỏ nhưng có thể gây nên căng thẳng cho mèo, làm chúng không thoải mái và dễ đi vệ sinh sai chỗ.


Đánh dấu lãnh thổ cũng là nguyên nhân thường thấy của hiện tượng này. Khi bạn nuôi thêm một chú mèo khác, mèo của bạn sẽ cố gắng đánh dấu lãnh thổ bằng cách đi tiểu vào tấm thảm. Điều này chỉ ngừng xảy ra khi mèo đã làm quen được với hoàn cảnh mới.


Cách giúp mèo đi vệ sinh đúng chỗ


Làm sạch những khu vực bẩn: Lau dọn sạch sẽ những vị trí trong nhà mà mèo đã để lại chất thải bừa bãi có thể giúp ngăn chặn việc mèo tìm đến và "làm bậy" thêm nhiều lần nữa. Vì mèo đánh hơi rất tốt, chúng nên dùng chất tẩy rửa có chứa enzym Nature's Miracle Stain and Odor Remover để làm sạch hoàn toàn và tránh việc này lặp đi lặp lại.


Mèo đi vệ sinh sai chỗ: Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả
Ảnh: Litter Robot

Làm sạch khay vệ sinh: Điều này rất quan trọng và nên làm thường xuyên. Bỏ cát vệ sinh cũ, cọ rửa khay bằng xà phòng rửa bát nhẹ, rửa sạch và phơi khô, sau đó bỏ cát mới vào. Hãy để ý xem mèo có thích mùi cát vệ sinh này không, nếu không tốt nhất chúng ta nên mua loại không mùi. Nhiều loài mèo cảm thấy bị ngộp bởi mùi hương nhân tạo và thường trở nên khó chịu (1).


Xem xét loại hộp và vị trí đặt: Mèo có xu hướng thích các loại hộp rộng rãi và thoáng mát, hãy thử chuyển sang các khay đựng không có nắp đậy. Đặt hộp ở khu vực yên tĩnh, dễ tiếp cận hoặc các vị trí mèo đã đi bậy cũng là một cách giúp mèo tạo được thói quen vệ sinh đúng chỗ. Quan trọng nhất là cần tránh những nơi mèo ăn uống. Bạn có thể quan sát các bề mặt mèo thích đi vệ sinh lên và tái tạo chúng ngay trong khay cát. Ví dụ, nếu mèo thích ô gạch, hãy để trống phần đáy của khay vệ sinh; nếu mèo thường nhắm vào giấy, hãy lót giấy dưới đáy hộp; nếu chúng đi lên thảm, hãy trải thảm dưới hộp của nó. Chịu khó quan sát xem mèo ưa chuộng và thường lặp lại hành vi gì sẽ giúp bạn khắc phục một cách nhanh chóng.


Mèo đi vệ sinh sai chỗ: Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả
Ảnh: Jose Hernandez Uribe

Cải thiện môi trường sống cho mèo: Chơi với mèo để giúp chúng cảm thấy thoải mái hơn, từ đó giảm các căng thẳng dẫn đến hành động không mong muốn. Bạn có thể trang bị thêm nhiều đồ chơi thú vị cho chúng như nhà cây cho mèo, cào móng, cần câu cá... để giúp mèo thư giãn hiệu quả và có không gian sống thoải mái hơn. Nếu mèo chung sống với con vật khác, hãy đảm bảo nó vẫn có một nơi an toàn và yên tĩnh để rút lui khi cần thiết.


Điều quan trọng nhất vẫn là kiên nhẫn chờ đợi. Thay đổi không diễn ra ngay lập tức mà cần sự kiên nhẫn từ từ. Chúng ta không nên lo lắng hay tức giận mà hãy chịu khó dọn dẹp, giữ cho khay vệ sinh sạch sẽ và duy trì một môi trường sống vui vẻ, thoải mái cho mèo của mình.


Nếu dùng các biện pháp quát nạt hay trừng phạt mèo, chúng sẽ chỉ gia tăng thêm sự căng thẳng và thay đổi hành vi của mèo một cách khó lường hơn.

Mèo đi vệ sinh sai chỗ: Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả
Ảnh: Chewy

Opmerkingen


bottom of page