top of page
Tìm kiếm

Những điều thú vị xoay quanh râu của động vật

Râu theo định nghĩa sinh học là một bộ phận cơ thể, thông thường nằm ở phần đầu và là hệ giác quan của các loài động vật. Tiến sĩ Robyn Grant của Đại học Manchester Metropolitan đã nghiên cứu và phát hiện một vài sự thật thú vị và tầm quan trọng của râu động vật.



Nhiều người khi nghe đến râu là sẽ nghĩ ngay đến râu mèo. Nhưng trên thực tế, có rất nhiều loài động vật khác có có râu dài hơn, nhạy cảm hơn mèo và giúp chúng tìm hiểu môi trường xung quanh tốt hơn.


Râu giống như đầu ngón tay của chúng ta


“Râu rất giống đầu ngón tay của con người. Nhiều loài động vật có thể di chuyển bằng râu của chúng. Đây có thể được xem là quá trình tiến hóa mang tính tích cực so với tổ tiên của chúng ta. Và tốc độ di chuyển nhanh nhất mà tôi từng thấy là ở chuột, chúng đạt tới 25 lần mỗi giây. Còn sở hữu bộ râu nhạy cảm nhất là những loài động vật có vú nhưng sống ở biển. Ví dụ như hải cẩu”.


Theo các nhà nghiên cứu, râu của hải cẩu được ví như một “radar” thứ thiệt, giúp chúng có thể phát hiện ra các chuyển động nhẹ nhàng khi cá hay bất cứ con mồi nào bơi qua. Với gần 2000 sợi thần kinh trên mỗi râu, đây có thể là thụ quan nhạy cảm nhất trong vương quốc động vật. Những chiếc râu của hải cẩu hoạt động giống như hệ thống định vị đường bơi của cá, phát hiện sự thay đổi áp suất rất nhỏ của nước xung quanh. Những vệt nước do tàu ngầm để lại chỉ kéo dài trong 30 giây, nhưng vệt nước do cá tạo ra có thể kéo dài 3-5 phút, điều này rất có ích cho hải cẩu trong quá trình phát hiện mồi.


Cô nói tiếp: “Nhím là loài động vật có râu dài nhất mà tôi từng thấy. Tầm khoảng 45 cm. Và chúng di chuyển gần như liên tục, chúng va chạm, di chuyển và lắc lư xung quanh để thu hút sự chú ý”.


Râu mọc lên theo đúng thứ tự



Dù động vật thì có vô số nhưng râu của chúng lúc nào cũng được sắp xếp theo đúng thứ tự, chúng mọc thẳng tắp không bừa bãi. Bạn có thể thấy được râu nhím trông giống một bản đồ lưới vậy. Nhìn rất có hệ thống.


Không bao giờ tỉa râu


Ở nhiều loài động vật, râu là giác quan chính và quan trọng nhất của chúng. Không giống như con người, nam giới luôn phải tỉa tót râu sao cho có thẩm mỹ, bắt mắt. Động vật chúng chỉ quan tâm tới tác dụng chứ không nhận thức nhiều về cái đẹp (trừ việc thu hút bạn tình), nên chúng sẽ không để râu của mình được cắt tỉa. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, việc cắt râu sẽ khiến động vật bị tổn thương, suy giảm chức năng dò đường trong bóng tối và có thể gây ra căng thẳng đối với chúng.


Râu cũng có thể "truyền cảm hứng"


Ảnh:discoverwildlife

Râu có thể truyền cảm hứng cho rất nhiều công nghệ và sự đổi mới trên toàn cầu. Đầu tiên, chúng ta có thể nhìn vào hình dạng của chúng. Các gợn sóng của râu hải cẩu đã truyền cảm hứng để sản xuất ra những cánh quạt điện gió. Bạn có thể về nhà và nhìn con mèo, con chuột hoặc con thỏ của bạn và quán chiếu: “Ồ đúng rồi, chúng làm sao có thể nhảy được hoặc di chuyển nhanh như thế, hay râu của chúng hoạt động như thế nào, có tác dụng gì ngoài mang tính thẩm mỹ hay không?". Và thực sự sẽ rất lý thú nếu chúng ta có thể tìm ra giải đáp cho những thắc mắc về thế giới động vật quanh mình.

Comments


bottom of page