top of page
Tìm kiếm

Những điều cần lưu ý khi nấu ăn cho cún cưng

Trong cuộc sống hiện đại, khi mà ai ai cũng bận rộn, lựa chọn thực phẩm công nghiệp cho thú nuôi có lẽ là giải pháp tối ưu với người chủ. Tuy nhiên, nếu có thời gian rảnh rỗi, việc nấu ăn cho cún cưng cũng là thú vui có thể thực hiện dễ dàng.



Theo nghiên cứu động vật học, chó thuộc nhóm động vật ăn tạp, nếu có sự lựa chọn, chúng sẽ ăn theo tỉ lệ: 59% béo, 38% protein và 3% tinh bột. Vì thế, thực phẩm nhà nấu luôn phù hợp với thú cưng.


Dưới đây, LeLa Journal tóm tắt 6 điều mà bạn cần lưu ý khi nấu ăn cho chó.


Không nên cho chó ăn những món chiên xào


Hấp và luộc là hai phương pháp nấu ăn phù hợp nhất với loài chó. Trong khi đó, thực phẩm chiên xào lại là thức ăn không tự nhiên đối với chúng. Vì thế, nếu sử dụng thường xuyên, chúng sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm đường ruột, viêm gan và viêm tụy. Tình trạng viêm nội tạng sẽ dẫn đến ung thư.


Không cần phải bổ sung muối và gia vị vào thức ăn của chó


Hệ tiêu hóa của động vật khác với con người. Tuy muối là dưỡng chất thiết yếu mà chúng ta cần bổ sung hàng ngày nhưng loài chó lại không cần có thêm dưỡng chất này. Khi chó ăn thịt, lượng muối tự nhiên trong thịt đã đủ cho cơ thể chúng hoạt động hiệu quả.


Nếu chó hấp thu muối thường xuyên, chúng sẽ có những triệu chứng bất thường như uống nhiều nước, và các triệu chứng ngộ độc muối như nôn mửa và rối loạn tiêu hóa.


Ngoài muối, những gia vị thường dùng trong ẩm thực cũng nên hạn chế khi nấu ăn cho chó, bao gồm: tỏi, hành tây, ngũ vị hương, tiêu và ớt.


Ảnh: Sebastian Kim, Vogue.

Không cho chó ăn xương đã nấu chín


Xương đã nấu chín rất dễ vỡ thành các mảnh nhọn, có thể làm chảy máu nướu, xước cổ họng và chảy máu bao tử. Vì thế, hãy cho chó ăn xương còn tươi sống.


Không nên cho chó ăn thịt, cá và trứng tươi sống


Tuy hệ tiêu hóa của chó có thể xử lý thịt cá tươi và trứng sống, nhưng sẽ có nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ ký sinh trùng như salmonella, e.coli,... Ngoài ra, chó thường có tật làm rơi rớt thức ăn lên sàn nhà, vì thế, việc cho chó ăn thịt cá sống sẽ làm mất vệ sinh nhà ở, đồng thời thu hút côn trùng, và làm mầm bệnh nguy hiểm cho trẻ nhỏ.


Tinh bột có thể đến từ nhiều nguồn


Chó có thể ăn cơm, trái cây và rau củ xanh. Những món Việt Nam truyền thống như xôi, bún, miến cũng phù hợp để làm nguồn cung tinh bột cho chúng.


Nấu ăn càng đơn giản càng tốt cho cún cưng


Bữa ăn của chó chỉ cần xoay quanh vài nguyên liệu chính như thịt và cá luộc, cơm trắng, xương tươi sống, nội tạng đã nấu chín bao gồm tim, gan, phổi, và cật. Bạn có thể cho chó ăn trái cây từ 2 đến 3 lần trong tuần. Như vậy, ngoài những nguyên liệu đã nêu, bạn hoàn toàn không cần mất thêm nhiều thời gian để nấu bữa ăn cầu kỳ cho chó.

Comments


bottom of page