top of page
Tìm kiếm

Nồi đất và bữa cơm niêu - cá kho của người Việt

Nấu ăn bằng nồi đất là một kỹ thuật quan trọng của ẩm thực Việt, giúp tạo nên sự khác biệt rõ rệt trong hương vị của các món ăn. Hãy cùng LeLa Journal khám phá chiếc nồi đất chứa đựng những bữa cơm nhà ngon lành nhé.



Tại sao người Việt sử dụng nồi đất để nấu ăn?


Trong thế giới ẩm thực đa dạng ngày nay, nồi đất - một dụng cụ nấu ăn truyền thống của Việt Nam - vẫn tỏa sáng bởi những lợi ích vượt trội mà nó mang lại.


Được làm từ đất sét đã qua xử lý và nung ở nhiệt độ cao, nồi đất có hình dáng tròn, thường có nắp và thường có quai cầm. Bề mặt ngoài của nồi đất thường có màu nâu đỏ hoặc nâu đen, tùy thuộc vào loại đất sét và quá trình nung. Nồi đất thường được dùng cho các món kho, hầm, ninh nhừ.


Dù đã có rất nhiều dụng cụ nấu ăn hiện đại, nhưng với những lợi ích vượt trội của mình, nồi đất vẫn luôn được người Việt yêu thích và sử dụng rộng rãi trong việc chế biến các món ăn hằng ngày. Không có gì ngạc nhiên khi nồi đất vẫn được sử dụng phổ biến trong ẩm thực Việt Nam, từ các nhà hàng sang trọng cho đến từng gian bếp gia đình.


Việc sử dụng nồi đất không chỉ giúp giữ gìn và truyền bá văn hóa ẩm thực truyền thống của Việt Nam, mà còn tạo ra hương vị độc đáo cho món ăn.

Những niêu cơm, nồi đất cá kho là hình ảnh mâm cơm quen thuộc in sâu trong tâm trí người Việt Nam (Nguồn: Nồi Đất Việt NOVIcook).
Những niêu cơm, nồi đất cá kho là hình ảnh mâm cơm quen thuộc in sâu trong tâm trí người Việt Nam. Nguồn: Nồi Đất Việt NOVIcook

Sự khác biệt khi sử dụng nồi đất trong nấu nướng


Dưới đây là 8 lợi ích đặc biệt của việc sử dụng nồi đất trong nấu nướng mà LeLa Journal tổng hợp lại (1), (2):


1. Giữ nước và hương vị tự nhiên của thực phẩm

2. Thực phẩm chín đều và tránh được nguy cơ cháy khi nấu lâu

3. Không cần bỏ thêm dầu mỡ, chất béo

4. Món ăn giàu dinh dưỡng hơn

5. Hương vị tự nhiên đặc trưng

6. Sử dụng ít nhiệt và đồ ăn cũng được giữ ấm lâu hơn, từ đó giúp tiết kiệm điện và thân thiện với môi trường hơn

7. Đồ ăn đã nấu được bảo quản lâu hơn

8. An toàn hơn, do nguyên liệu nồi tự nhiên, không hóa chất


Nấu ăn bằng nồi đất tự nhiên mang lại sự khác biệt trong hương vị và chất lượng của món ăn (Nguồn: Bát Tràng 24h).
Nấu ăn bằng nồi đất tự nhiên mang lại sự khác biệt trong hương vị và chất lượng của món ăn. Nguồn: Bát Tràng 24h

Để chọn được một chiếc nồi đất phù hợp cho căn bếp, chúng ta có thể thực hiện theo 5 bước sau:


Bước 1: Kiểm tra kích thước và loại bếp


Trước tiên, người dùng cần xác định loại bếp mà gia đình đang sử dụng là bếp điện, bếp từ, bếp gas... và liệu loại bếp đó có sử dụng nồi đất được.


Bên cạnh đó là một số câu hỏi như "Loại nồi nào sẽ phù hợp với nhiệt lượng tỏa ra như thế?", "Kích thước nào thì vừa vặn và phù hợp?"...

Điều này giúp đảm bảo rằng nồi đất sẽ vừa với bếp và không gây ra bất kỳ vấn đề nào khi nấu ăn. Có một số nồi chuyên dụng, tương thích với lò vi sóng, bếp từ, bếp điện dễ dùng trên mọi loại bếp sẽ rất tiện dụng cho nhu cầu thường ngày của các gia đình.


Dòng nồi đất của NodaCook có thể sử dụng trên bếp từ (Nguồn: Lò Gốm sứ Gia dụng Hải Long Bát Tràng - Since 1982).
Dòng nồi đất của NodaCook có thể sử dụng trên bếp từ. Nguồn: Lò Gốm sứ Gia dụng Hải Long Bát Tràng - Since 1982

Bước 2: Chọn nồi theo chất liệu và nhu cầu


Nếu là người mới bắt đầu, bạn hãy thử chọn nồi đất không tráng men. Loại nồi này được làm từ đất sét thuần khiết, an toàn để sử dụng và dễ dàng làm sạch.


Ngoài ra, chúng ta cũng cần cân nhắc thêm về nhu cầu và khả năng của từng loại nồi, như là nồi đất nung chuyên dành cho các món ninh nấu nhỏ lửa; nồi sứ đa dạng mẫu mã, chịu nhiệt tốt...


Bước 3: Chọn kích thước của nồi


Nếu gia đình thường xuyên nấu những món ăn lớn hoặc cho nhiều người, bạn hãy chọn một nồi lớn. Ngược lại, nếu bạn chỉ chuyên nấu cho cá nhân hoặc ít người, một nồi nhỏ và vừa sẽ là lựa chọn lý tưởng.


Đồng thời, người dùng cũng có thể lựa chọn theo món ăn ưa thích, như là nồi đáy cạn cho các món xào nấu ít nước, hoặc, nồi đáy sâu cho các món canh, ninh, kho... Ngoài ra, nếu bạn chỉ nấu cho ít người nhưng lại lỡ "đam mê" nấu nhiều hay nấu những món lớn như gà tần, hãy cân nhắc về kích thước từ vừa tới lớn nhé.



Bước 4: Chọn nắp nồi


Đây là bước tưởng như không quan trọng, nhưng thực tế lại ảnh hưởng nhiều tới việc sử dụng. Bạn hãy cố gắng chọn nồi có nắp kín, ngăn chặn việc nước trong đồ ăn bốc hơi.


Tốt nhất là nên chọn nồi có nắp nặng khi dùng cho món nấu để tránh thực phẩm bị trào ra ngoài (3).

Ngoài ra, nồi có nắp thủy tinh sẽ giúp người nấu dễ quan sát hơn, nồi gắn tay cầm và quai cầm cao su chống bỏng có thể bảo đảm an toàn cho người sử dụng.


Bước 5: Chọn nồi theo tần suất sử dụng, vệ sinh và màu sắc


Nếu bạn thường xuyên nấu ăn cho gia đình nhiều người thì hãy chọn loại nồi càng dễ vệ sinh càng tốt. Nồi đất cũng có nhiều màu sắc khác nhau, nhưng nhiều người thường chọn màu đen, màu tối vì chúng bền, trông sang trọng và dễ vệ sinh.


Nồi sứ dưỡng sinh Minh Long màu xanh rêu sang trọng (Nguồn: Nồi sứ dưỡng sinh Minh Long).
Nồi sứ dưỡng sinh Minh Long màu xanh rêu sang trọng. Nguồn: Nồi sứ dưỡng sinh Minh Long

Một số thương hiệu nồi đất phổ biến ở Việt Nam


Dưới đây là một số thương hiệu nồi đất phổ biến tại Việt Nam hiện nay:

- Nồi sứ Dưỡng sinh Minh Long: Sản phẩm này sử dụng công nghệ nấu ăn ở nhiệt độ dưới 130, kết hợp với bước sóng hồng ngoại tăng cường, giúp thực phẩm chín nhanh, chín đều và chín sâu từ bên trong. Điểm đặc biệt của nồi sứ Dưỡng sinh Minh Long là khả năng luộc, hấp thực phẩm mà không cần dùng đến nước.

- Nồi Đất Việt NOVIcook: Đây là thương hiệu chuyên cung cấp các loại nồi đất như nồi dùng cho bếp từ, nồi đất Hàn Quốc, nồi đất Bát Tràng, nồi đất chịu nhiệt, nồi đất có nắp kính...

- Lò Gốm sứ Gia dụng Hải Long Bát Tràng - Since 1982: Thương hiệu này ra mắt dòng sản phẩm NodaCook với các loại nồi đất chuyên dụng cho bếp từ, nồi đất nấu cháo, nồi đất kháng khuẩn và nồi đất dân gian.

- Xưởng gốm Bát Tràng 24h: Thương hiệu này phân phối các loại nồi niêu đất gốm Bát Tràng có khả năng giữ nhiệt tốt.

Comments


bottom of page