top of page
Tìm kiếm

Ăn uống Keto cần phân biệt: Clean Keto & Dirty Keto

Chế độ dinh dưỡng Keto yêu cầu người thực hiện phải tiêu thụ dinh dưỡng theo tỉ lệ 70% chất béo, 20% protein và 10% tinh bột trong suốt chu kỳ từ 15 đến 90 ngày, tùy vào mục tiêu cắt giảm trọng lượng cơ thể.



Giả sử mỗi ngày một người cần nạp khoảng 1500 calories thì khi ăn uống theo chế độ Keto, người ấy cần ăn 1050 calories từ chất béo (tương đương với 105 gram dầu ô-liu), 300 calories từ protein (tương đương với 240 gram thịt ức gà) và 150 calories từ tinh bột (tương đương với 115 gram cơm trắng).


Clean Keto là trường phái Keto đề cao lựa chọn thực phẩm tươi chưa qua chế biến (whole foods) đến từ thiên nhiên và hạn chế tuyệt đối các nhóm thực phẩm chế biến. Rất nhiều ngôi sao điện ảnh và thể thao theo đuổi trường phái Clean Keto, bao gồm nữ diễn viên Halle Berry, ngôi sao bóng rổ NBA LeBron James...


Dirty Keto (còn được gọi là Lazy Keto) là trường phái đề cao việc ăn đủ tỉ lệ béo bất kể nguồn chất béo đến từ đâu. Nhà vô định quyền anh Tyson Fury đã từng áp dụng Dirty Keto để giúp anh giảm 63 kilogram trong thời gian cai nghiện rượu bia và chất kích thích để chuẩn bị quay lại thi đấu.


Tùy vào sở thích và thói quen ăn uống của người thực hiện mà họ sẽ cảm thấy thoải mái với Clean Keto hoặc Dirty Keto. Cả hai trường phái này đều có thể giúp người thực hiện giảm cân.


Thực phẩm nên ăn khi áp dụng Clean Keto



Nguồn béo tốt có trong:

· Dầu ô-liu, dầu dừa, dầu trái bơ.

· Các loại hạt: hạnh nhân, macadamia, hạt chia.


Nguồn protein có trong:

· Thịt gà còn da, thịt bò, thịt heo, thịt dê.

· Cá nước ngọt và cá biển.

· Gợi ý nguồn protein thuần Việt phù hợp với Clean Keto: trứng vịt, trứng vịt lộn, trứng vịt muối, trứng cút, chim cút, ốc...


Nguồn tinh bột có trong:

· Rau xanh, bao gồm: rau muống, rau mồng tơi và các loại rau khác.

· Trái cây ít đường như: dâu tây, nam việt quất, đu đủ, thanh long, bưởi.


Thực phẩm nên ăn khi áp dụng Dirty Keto



Nguồn béo có trong:

· Dầu ăn nói chung.

· Các loại bơ động vật và thực vật .

· Nước sốt cao béo có ghi chú trên nhãn hiệu “keto friendly”, bao gồm: mayonnaise, ranch, sốt phô mai...


Nguồn protein có trong:

· Thịt gia súc, gia cầm.

· Cá.

· Xúc xích, burger, thịt muối, thịt cá đóng hộp.


Nguồn tinh bột có thể sử dụng tương tự như Clean Keto


Nên ăn kiêng Keto theo trường phái nào?


Tùy vào thói quen ăn uống và số cân nặng cần giảm mà độc giả có thể xem xét lựa chọn giữa Clean Keto hoặc Dirty Keto để tham khảo trong thực đơn ăn uống mỗi ngày. Tuy nhiên, dù chọn trường phái nào thì cũng phải tuân thủ duy trì sự phân bố theo tỷ lệ 70% chất béo, 20% protein và 10% tinh bột.


Nhìn chung thì Keto là một chế độ ăn uống ngắn hạn (fad diet - còn được gọi là ăn uống theo xu hướng) vì vậy Clean Keto hoặc Dirty Keto đều cần đươc chấm dứt sau khi hoàn thành chu kỳ. Cho đến hiện nay thì các tổ chức nghiên cứu về Keto đều khuyên người thực hiện nên chấm dứt chu kỳ Keto sau khi hoàn tất 90 ngày, ngoại trừ có tư vấn từ bác sĩ chuyên ngành. Lý do là vì cơ thể con người cần một chế độ ăn uống cân bằng trong dài hạn để đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe tổng thể.



Comentarios


bottom of page