top of page
Tìm kiếm

Sống trăm tuổi nhờ uống đủ nước mỗi ngày

Một nghiên cứu vừa công bố cho thấy những người trưởng thành uống đủ nước sẽ ít mắc các bệnh mãn tính và sống lâu hơn.



Sau 25 năm theo dõi số liệu sức khỏe thu thập được từ 15.700 người ở độ tuổi từ 45 – 66, vào ngày 2/1/2023, các nhà khoa học đã công bố trên tạp chí eBioMedicine rằng: "Những người trưởng thành cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn, ít mắc các bệnh mãn tính (chẳng hạn như bệnh tim và phổi), đồng thời sống lâu hơn những người không uống đủ nước" (1).


Tác giả chính của nghiên cứu, Natalia Dmitrieva, cho biết: “Kết quả cho thấy rằng hydrat có thể làm chậm quá trình lão hóa và kéo dài cuộc sống không bệnh tật (2). Chúng tôi đã đánh giá thông tin những người tham gia nghiên cứu trong năm lần khám bệnh: hai lần đầu ở độ tuổi 50 và những lần sau từ tuổi 70 đến 90. Loại trừ những người trưởng thành đang mắc các bệnh nền như béo phì, tim mạch, tăng huyết áp có thể ảnh hưởng đến lượng natri trong máu (natri giúp duy trì huyết áp bình thường, hỗ trợ hoạt động của các dây thần kinh, cơ bắp và điều chỉnh cân bằng chất lỏng trong cơ thể) thì còn lại những ai uống đủ nước mỗi ngày đều có tuổi thọ cao hơn những người tham gia trong cùng nghiên cứu”.


Nghiên cứu cũng cho biết thêm là lượng natri máu ở người bình thường sẽ rơi vào khoảng 135-146 mmol/l. Nếu nồng độ natri trong máu cao thì dẫn đến dấu hiệu lão hóa sinh học nhanh hơn 10-15%, dễ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh như suy tim, đột quỵ, tiểu đường và mất trí nhớ…(3).


Theo kiến nghị từ Viện Hàn lâm Khoa học - Kỹ thuật và Y học Quốc gia, mỗi ngày phụ nữ nên uống từ 2,7 lít (hoặc 11 ly nước) và nam giới là 3,7 lít nước (hoặc 16 ly) (4). Lượng nước được khuyến nghị này đã bao gồm thực phẩm và các loại đồ uống nguyên chất, giàu chất dinh dưỡng như: trà, cà phê, nước dừa…

Một số mẹo nhỏ để chúng ta có thể bổ sung nước mỗi ngày:


1. Đừng để mình khát nước


Tiến sĩ Sears, giảng viên về chăm sức khỏe gia đình và trẻ em tại Đại học Toronto giải thích: "Lý do khiến bạn khát nước là do cơ thể đang thiếu nước. Điều này làm thay đổi lượng natri trong máu và sự mất cân bằng đó gây ra một loạt tác động dẫn đến mong muốn được cung cấp nhiều nước hơn".


Về cơ bản, khát nước là một triệu chứng mất nước (5).

Ông cho biết thêm rằng các dấu hiệu mất nước có thể bao gồm: thường xuyên thay đổi tâm trạng, khô mắt, nhức đầu hoặc chóng mặt, chuột rút cơ, sốt hoặc thiếu mồ hôi.


Để bổ sung nước hiệu quả, ông khuyến khích mọi người nên chia ra từng ngụm nhỏ thay vì uống một lượt 350-500ml: "Có thể cách nửa giờ bạn uống một lần (một hai ngụm) thay vì hai ba giờ đồng hồ trôi qua rồi mới uống nguyên cả chai, bởi nếu uống nước quá nhiều và không đúng cách cũng khiến bạn mắc các bệnh như thận, suy tim".


2. Tiếp cận thực phẩm có hàm lượng nước cao



LeLa Journal gợi ý một số loại trái cây và rau củ giúp bổ sung nước hiệu quả (6):

  • Dưa leo: Vì có 95% là nước nên một khẩu phần dưa leo chỉ có 8 calorie. Dưa leo cũng là một thực phẩm chứa nhiều chất xơ, vitamin A và vitamin K giúp sáng mắt và tăng sức đề kháng.

  • Cà chua: Một lát cà chua có thể chứa tới 170,14 ml nước, nên cà chua luôn là một loại thực phẩm ưu tiên nếu bạn muốn bổ sung nước cho cơ thể.

  • Cải xoong: Lượng nước cao trong cải xoong chắc chắn là một trong những lý do khiến loại rau này đứng đầu danh sách “các loại trái cây và rau củ quả giúp con người khỏe mạnh” do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tổng hợp.

  • Táo: Trong mỗi khẩu phần 100 gram táo có 85,56 ml nước, khiến chúng trở thành món ăn nhẹ hoàn hảo để giữ nước.

  • Cần tây: Cần tây là một loại rau tốt cho sức khỏe với thành phần chủ yếu từ nước. Một ly đựng đầy cần tây chứa khoảng 115 ml nước.

  • Quả đào: Mặc dù hàm lượng chất xơ cao trong đào khiến chúng trở thành một loại thực phẩm nhanh no, nhưng chúng được tạo thành từ 88% là nước.

  • Dưa hấu: Loại trái cây ngon ngọt này chứa đến 92% nước và là món ăn nhẹ hoàn hảo để tráng miệng. Ngoài ra, dưa hấu chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi và là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời.


Comments


bottom of page