top of page
Tìm kiếm

Tiệc tùng mùa lễ, có dễ tăng cân? Thử ngay 8 mẹo hay giữ dáng

Mùa cuối năm vẫn luôn được xem là khoảng thời gian của lễ hội, của những buổi tiệc tùng, liên hoan. Vậy làm thế nào để sau những cuộc vui đó, chúng ta vẫn không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề cân nặng và vóc dáng?



Dưới đây là những mẹo nhỏ được LeLa Journal tổng hợp nhằm giúp bạn có thể tận hưởng những buổi tụ tập cuối năm một cách thoải mái và lành mạnh nhất.


1. Tập thể dục trước khi dự tiệc



Nghe qua có vẻ hơi bất khả thi, vì chúng ta thường phải lo toan nhiều thứ trước bữa tiệc, từ chuẩn bị trang phục đến quà cáp, tốn thời gian di chuyển, thậm chí mua sắm, nấu nướng nếu là chủ tiệc... Tuy nhiên, hãy tranh thủ phân bố thời gian hợp lý và dành ra tối thiểu 45 phút tập luyện một cách nghiêm túc trước khi tham gia bất kỳ buổi tiệc nào. Vì khi tập luyện, hoạt động trao đổi chất bên trong cơ thể sẽ được thúc đẩy nhanh hơn (1), từ đó giúp cơ thể tiêu thụ nhiều calories - thứ mà bạn sẽ nạp vào trong buổi tiệc. Việc này không chỉ giúp bạn duy trì lịch trình tập luyện đều đặn, mà còn nhắc nhở bạn tự chủ hơn trong việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh cho bản thân trong buổi tiệc.


2. Ăn nhẹ trước khi dự tiệc



Sau khi tập, đừng quên tự thưởng cho mình một bữa ăn nhẹ để cung cấp dinh dưỡng đúng với nhu cầu của cơ thể sau mỗi lần tập. Bên cạnh đó, bữa ăn này cũng giúp cơ thể bạn không bị đói, nhờ đó dễ dàng cân nhắc và chủ động trong việc ăn uống có chừng mực trong bữa tiệc.


3. Mẹo nhỏ dành cho phái đẹp: Diện những bộ cánh ôm sát cơ thể để "báo động" việc ăn uống quá đà


Đã dự tiệc thì việc diện những bộ trang phục đẹp mắt là điều tất yếu. Đây còn là cơ hội để các chị em phô diễn những thành quả về vóc dáng đã đạt được trong toàn bộ quá trình tập luyện gian khổ trước đó. Bên cạnh tính thẩm mỹ và quyến rũ, những bộ cánh ôm sát còn là công cụ "cảnh báo" đắc lực, giúp các chị em kiểm soát lượng thức ăn được nạp vào, mỗi khi nhìn xuống vòng eo của mình.


4. Tham gia các hoạt động bên lề



Thay vì chỉ tập trung vào việc ăn uống, chúng ta nên chủ động tham gia vào các hoạt động khác như trò chuyện, hay tham gia các trò chơi tập thể trong bữa tiệc. Vừa là dịp rèn luyện thêm khả năng giao tiếp, mở rộng các mối quan hệ, vừa là một cái cớ "gây xao nhãng" khiến chúng ta hạn chế nạp thêm thức ăn. Thậm chí, một số trò chơi vận động tại các bữa tiệc ngoài trời còn giúp đốt thêm nhiều năng lượng như một buổi tập luyện "ngoài giờ" cho chúng ta.


5. Ưu tiên lựa chọn rau củ, trái cây tươi và thịt cá


Thịt, cá, rau xanh và trái cây tráng miệng sẽ là những món không thể thiếu trong bất kỳ thực đơn tiệc nào. Đây là nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất nhưng lại ít năng lượng và giúp bạn no lâu hơn, vừa hạn chế lượng thức ăn bạn nạp vào, vừa đảm bảo về dinh dưỡng cho cơ thể.



Thêm một mẹo nhỏ, bạn nên ưu tiên lựa chọn những món ăn được chế biến trực tiếp từ thực phẩm tươi sống, chỉ qua một lần nấu nướng, không tẩm ướp nhiều gia vị và không nên lạm dụng nước xốt.


6. Uống nước


Uống nhiều nước cũng giúp bạn mau no, hạn chế phần nào lượng thực phẩm bạn có thể nạp vào. Bên cạnh đó nước, cũng giúp cơ thể bạn trung hoà và đào thải dễ dàng hơn các loại cồn có trong rượu bia hoặc các loại cocktail.



Nếu bắt buộc phải sử dụng đồ uống có chất cồn, bạn nên chọn nhâm nhi rượu với đá viên dạng to cùng với một ly nước lạnh bên cạnh, hoặc bạn có thể hòa lẫn cùng với soda. Một ly “Whisky on the rock” cùng với một cốc nước lọc vẫn ít calories hơn một ly "Jack and Coke" (bao gồm Whisky và nước ngọt có gas). Đây cũng là cách chữa cháy hiệu quả để bạn vẫn uống được rượu bia nhưng không phải quá lo về lượng calories nạp vào cơ thể.


7. Nếu có thể, hãy bỏ qua các món chiên xào và đồ ngọt


Những món chiên xào, đồ ăn vặt (snack) hoặc đồ ngọt vẫn luôn là những món ăn cực kì phổ biến trong các buổi tiệc. Và đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc tăng cân của bạn.



Bạn có biết: Để làm ra được những món chiên xào và snack giòn tan đó, các đầu bếp đã phải chiên món ăn trong ngập dầu ít nhất là 2 lần? Còn với các món ngọt khác thì nguyên liệu sẽ chủ yếu từ đường, bột, sữa, kem và kèm thêm cả dầu ăn… tất cả đều là những loại thực phẩm cực kỳ nhiều năng lượng nhưng lại ít vitamin và khoáng chất. Những món ăn này không chỉ làm bạn tăng cân nhanh chóng, mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và hệ tiêu hoá của bạn.


8. Ngủ đủ giấc


Trở về sau buổi tiệc là lúc bạn dành thời gian cho cơ thể nghỉ ngơi và hồi phục. Ngủ đủ tối thiểu 7-8 giờ đồng hồ một đêm là tiêu chuẩn để cơ thể khoẻ mạnh, phục hồi tốt hơn (1) (2), từ đó đào thải hiệu quả lượng cồn mà bạn đã nạp vào trong suốt buổi tiệc. Một lý do quan trọng khác là việc ngủ đủ giấc sẽ giúp phục hồi cơ bắp tốt hơn, còn ngược lại sẽ gây ảnh hưởng đến sự săn chắc của cơ bắp và mục tiêu giảm cân của bạn (3).




Áp dụng những mẹo này sẽ giúp bạn thêm phần thoải mái hơn trong những buổi tiệc tùng, liên hoan. Bên cạnh đó, bạn có thể linh áp dụng trong đời sống hằng ngày. Chỉ cần bạn nhớ là “Sức khỏe - hình thể của bạn hiện tại, là trung bình cộng của tất cả những thói quen ăn uống - sinh hoạt của bạn trước đó”.

Comments


bottom of page