top of page
Tìm kiếm

Trái dấu thì yêu, trái ý thì "bye" - Tình dục đồng thuận và không đồng thuận

Trái dấu thì hút nhau, nhưng trái ý thì đẩy nhau ra xa. Để bắt đầu một trải nghiệm "yêu cuồng nhiệt" mới lạ, chúng ta cần phân biệt giữa tình dục đồng thuận, không đồng thuận và một khái niệm mập mờ hơn là "đồng thuận phi đồng thuận" (consensual nonconsent).



Bài viết có nhắc tới một số trò tình dục "kinky" mang tính sắm vai (role-play). Nguyên tắc tối cao khi chơi những trò này là sự cam kết cao dựa trên sự đồng thuận (consent/consenxuality), luật rõ ràng và đặc biệt là có từ khóa an toàn (safe words) để người trong cuộc được "thoát hiểm an toàn".


Tình dục là sự hòa hợp và đồng thuận của những người tham gia vào hoạt động tình dục, bất kể trong hoàn cảnh nào. Song, vẫn có những cộng đồng với sở thích và xu hướng tính dục riêng biệt, chuộng những kịch bản trông có vẻ "bị ép buộc" và khác biệt để gia tăng khoái cảm.


Vậy thì sự đồng thuận trong tình dục nên được hiểu như thế nào? Để biết lúc nào thì việc... quất roi da vào cơ thể của bạn tình được xem là một hành vi tình dục đồng thuận, mời bạn xem qua những phân tích sau đây.


Tình dục đồng thuận là gì? Tình dục không đồng thuận là gì?



Tình dục đồng thuận (consensual sex) là hành vi tình dục diễn ra trong bất kỳ bối cảnh nào được hai bên đồng ý từ trước. Trái lại, tình dục không đồng thuận (nonconsensual) là bất kỳ hành vi tấn công tình dục, hoặc các hành vi xâm hại đến cơ thể và tâm lý người khác với cách có chứa yếu tố tình dục, mà không có sự đồng ý. Các hành vi như hiếp dâm, cưỡng dâm, loạn luân, kê gian (sodomy), hoặc bất kỳ hoạt động tình dục nào mà không có sự đồng thuận của đối tác đều bị cấm bởi luật pháp của nhiều nước trên thế giới.


Sự đồng thuận ở đây được bao gồm ý chí tự nguyện, sự thấu hiểu luật chơi trong cuộc tình, sự giao tiếp rõ ràng và những nguyên tắc an toàn được đề ra từ đầu. Việc tiết dịch hay cảm thấy hưng phấn hay bất kỳ phản ứng sinh lý của cơ thể khi giao hợp, mơn trớn không được xem dấu hiệu của sự đồng thuận (1).

Cho dù bạn đam mê với các loại hình tình dục kỳ quặc nào, thì nguyên tắc chung khi giao hợp là sự tương hợp và đồng thuận. Trước khi tham gia vào bất kỳ kịch bản tình dục nào, việc trao đổi để đi đến sự đồng thuận từ hai phía là bắt buộc.


Tuy nhiên, trong thực tế tồn tại những "vùng xám" - nơi lằn ranh giữa sự đồng thuận và không đồng thuận bị lu mờ như là búp bê tình dục đã được thương mại hóa, hoặc như khái niệm gây tranh cãi "đồng thuận phi đồng thuận" (consensual nonconsent).


Đồng thuận phi đồng thuận là khi có sự đồng ý mà cả hai lại "làm trò" như không, với mục đích làm tăng vui thú cho đôi bên. Đây còn được gọi là tình dục kịch nghệ (dramaturgy sex). Chúng ta cũng có thể coi đây như một dạng... cưỡng dâm đồng thuận.

Cưỡng dâm đồng thuận hay tình dục kịch nghệ là gì?



Khái niệm "cưỡng dâm đồng thuận" xuất hiện trong nhiều cộng đồng tình dục "kỳ quặc" (kinky community). Nó ám chỉ việc thực hiện một số hành động hoặc diễn những kịch bản "nặng đô" mà ở đó, một trong hai bên tỏ ra bị cưỡng ép thực hiện hành vi tình dục (hoặc phi tình dục nhưng có yếu tố gợi tình).


Chẳng hạn, hai người sắm vai vào tình huống "nặng đô" như bắt cóc, trừng phạt, sỉ nhục, trói tay… trong khi "nạn nhân" giả vờ cố gắng giãy giụa để thoát khỏi tình cảnh đó. Chính vì yếu tố "diễn kịch" trong hoạt động tình dục mà khái niệm này còn được biết đến với tên gọi "tình dục kịch nghệ" (dramaturgy sex)


Chính vì sự nhập nhằng về biểu hiện và khái niệm, mà trong những vụ kiện tụng, có những bằng chứng về sự đồng thuận lại bị xem như bằng chứng tấn công tình dục như trong các trường hợp vu khống hoặc tố cáo sai lệch (2), (3), (4).


Thế nên, điều quan trọng về sự đồng thuận khi tham gia các kịch bản "cưỡng dâm đồng thuận" là sự xác nhận của hai bên bằng lời hoặc văn bản được ghi chép, sao lưu lại. Về điều này, chúng ta cũng cần nhắc tới BDSM.

BDSM được viết tắt từ Bondage, Discipline/Dominant, Submission/Sadism và Masochism. Theo Từ điển Cambridge, BDSM là tên gọi chung cho những hoạt động tính dục có sự đồng thuận, gồm việc bắt trói bạn tình, diễn trò sắm vai mà trong đó một bên kiểm soát hoạt động tình dục, quyền lực và khiến bên còn lại đau đớn, phải phục tùng hoặc nhận hình phạt đau đớn (hoặc là khoái cảm) (5).


Trong bối cảnh của các trò BDSM, người chơi tạo ra các kịch bản kiểm soát quyền lực, sự phục tùng và đau đớn dựa trên sự đồng thuận. Theo đó, người tham gia không xem mình đang diễn các hoạt cảnh đó mà thực sự "nhập tâm" và "sống thực" với tình cảnh đó, bởi trải nghiệm chân thật chính là mục tiêu của "cưỡng dâm đồng thuận". Tiến sĩ Staci Newmahr lý giải rằng việc một số người tham gia các kịch bản này là để thỏa mãn huyễn tưởng cưỡng dâm (ravishment) và thông qua các kịch bản đó, để đạt được cảm thức về một bản ngã xác thực (authentic self) (6).


Vì sao có người lại thích các kịch bản cưỡng dâm đồng thuận?



Sự cưỡng dâm kịch nghệ này đòi hỏi có sự phối trộn hài hòa giữa sự sắp đặt và ứng biến để đạt được khoái cảm cao nhất. Nhà xã hội học Erving Goffman quan sát thấy rằng những màn sắm vai cưỡng dâm đồng thuận "đỉnh" nhất là những màn vượt ra ngoài kịch bản, ở một mức độ cân đối giữa tình tiết có trong kịch bản và tình tiết ứng biến, nằm ngoài dự đoán.


Chẳng hạn, hai người tính "diễn trò" dạo đầu trong phòng ngủ, nhưng bằng cách nào đó lại vờn nhau ra tới phòng khách và kết thúc bằng "màn cao trào" trên ghế sofa với rèm cửa mỏng manh phủ lên người.

Tuy nhiên, theo Ernest Becker, nếu cuộc chơi có quá nhiều tình tiết vượt ra khỏi kịch bản thì người tham gia sẽ cảm thấy bất an, lo lắng và mục đích cũng như ý nghĩa của cưỡng dâm kịch nghệ này không đạt được, bởi đối phương cảm thấy đây không còn là diễn kịch nữa (7). Ngược lại, nếu bám sát kịch bản, đối phương sẽ dễ thấy nhàm chán, bởi các bước tiếp theo trở nên dễ đoán, từ đó khiến cuộc vui mất đi ý nghĩa.


Tương tự như vậy, việc bán nude thì hấp dẫn hơn nude toàn phần bởi sự "mập mờ" giữa cái đã biết và cái chưa biết tạo nên khoái cảm thị dâm (voyeurism). Đây cũng là cách các vũ công thoát y, streamer trên Only fan lợi dụng để thu hút khán giả tiếp tục xem (8).


Các "hồi" trong tình dục kịch nghệ cũng giống như trong sân khấu, rằng các nhân vật sẽ tương tác qua lại, gây mâu thuẫn, đẩy cao trào lên đỉnh điểm và giải quyết chúng.

Người cưỡng dâm đồng thuận thấy thế nào?


Cũng cần lưu ý rằng, sự gợi tình dựa trên nhận thức về những hạn chế về mặt hành vi, ức chế tâm sinh lý (9), nên việc thoát ra khỏi kịch bản có thể làm tăng cảm giác hồi hộp và hưng phấn cho cuộc tình.


Làm tình giữa ban ngày, tình dục ở nơi công cộng, tình dục giữa những đối tác cấm kỵ, S&M hay các hình thức tình dục kinky khác... đều có khả năng bù trừ cho cảm giác tội lỗi, thông qua phần thưởng - chính là khoái cảm tột độ mà các kịch bản tình dục cấm kỵ mang lại. Điều này giúp chúng ta hiểu được, nhưng không đồng tình, lý do mà một số người ngoại tình; hoặc những nhân vật của công chúng như Pee-Wee Herman (9) hay Fred Willard (10) lại mạo hiểm sự nghiệp của mình bằng cách thủ dâm trong rạp chiếu phim; hoặc như vụ bê bối Nhà Trắng của Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton (11).



Cách tham gia kịch bản cưỡng dâm đồng thuận sao cho an toàn


Khi tham gia bất kỳ hoạt động tình dục nào có chứa kịch bản cưỡng dâm, những tiêu chí sau đây là tối quan trọng, bởi tính đặc thù của các kịch bản này ít nhiều liên quan đến việc kiểm soát đau đớn, ức chế cơ thể và tâm lý, cũng như kiểm soát quyền lực.


1. Hiểu rõ đối phương: Để tự bảo vệ mình, các bên trong cuộc chơi nên biết rõ thông tin về đối phương. Ở một số nước, có hẳn những cơ sở với đội ngũ chuyên gia về tình dục kịch nghệ để giám sát, hướng dẫn và tham gia cùng bạn.


2. Thiết lập từ khóa an toàn (safe words): Giới hạn chịu đau và chịu đựng ức chế của mỗi người là mỗi khác. Chính vì vậy những từ khóa an toàn giống như một lối thoát hiểm để báo cho đối tác rằng bạn cần dừng lại để nghỉ ngơi vì cảm thấy bản thân đã tới giới hạn.


Một số từ khóa an toàn có thể tham khảo là "nghiêm túc", chẳng hạn trong câu "Anh/em nghiêm túc đấy, dừng đi". Hai người cần trao đổi kỹ về từ khóa này, cũng như những từ không thuộc nhóm này. Ví như khi đã thiết lập từ khóa "nghiêm túc" thì hai người cũng có thể thỏa thuận thêm "điều kiện kèm theo" là bất kỳ câu nói nào không chứa từ này đều thuộc về "cuộc chơi".

3. Có văn bản đồng thuận của hai bên.


4. Cam kết đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho đôi bên, như là sử dụng các biện pháp an toàn, kiểm tra sức khỏe...


5. Đảm bảo giao tiếp rõ ràng để các bên hiểu rõ về kịch bản, vai trò và trách nhiệm của nhau.



Lời cuối


Trong bối cảnh xã hội hiện đại, các hoạt động tình dục đồng thuận phi đồng thuận có thể khiến chúng ta thấy tích cực hơn.

Murray Davis cho rằng, "hôn nhân dường như được thiết kế gần như có chủ ý để khiến tình dục trở nên nhàm chán" (12). Vậy nên, những kịch bản tình dục cưỡng dâm đồng thuận ra đời như một cách để giải trừ xung năng và ức chế từ những cấm kỵ, cũng như tăng thêm màu sắc, vẽ thêm nét cho hôn nhân.


Chẳng hạn, như cách Anatole Broyard trong cuốn hồi ký về cuộc đời ở Greenwich Village vào những năm 1930 về những kịch bản tình dục sống động cùng với nữ nghệ sĩ tên Sheri Martinelli, người từng được Anaïs Nin bảo trợ (13).


"Cô ấy làm tình như cái cách cô ấy nói chuyện — phá vỡ những cấu thức ngữ pháp và nhịp điệu của tình dục đơn thuần. Những chàng trai trẻ thường làm tình khá đơn điệu, nhưng nàng Sheri đã tiếp thu sự đơn điệu của tôi và phát triển các biến thể dựa trên nó, như thể cô ấy đang sáng tác một bản fugue".

Comments


bottom of page