top of page
Tìm kiếm

Uống rượu rosé, ăn món gì?


Rosé là loại rượu có màu hồng nhạt được sản xuất từ nho đỏ. Rượu mang màu hồng tự nhiên vì quá trình ủ nho còn vỏ ngắn hơn quy cách ủ rượu thông thường. Tổng thời gian tiếp xúc với vỏ nho sẽ quyết định cường độ màu hồng của mỗi loại rượu rosé, tùy theo cách làm của mỗi nhà chưng cất.



Rượu rosé được sản xuất phổ biến trên thế giới vì mỗi nhà máy chưng cất có thể sử dụng bất kỳ loại nho đỏ nào mà họ tìm được. Tuy nhiên, phần lớn nhà sản xuất rượu rosé tập trung tại vùng Provence (Pháp). Provence vốn là vùng trồng nho làm rượu rosé lâu đời nhất nước Pháp và cũng có thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp nhất để sản xuất loại rượu này. Chính vì những chỉ dấu lịch sử và địa lý cao quý như thế nên rượu rosé sản xuất tại Provence luôn được định giá cao hơn so với các loại rosé từ những nơi khác.


Để phân biệt rượu sản xuất tại Provence, trên nhãn hiệu luôn có ghi nguồn gốc xuất xứ thuộc địa phận Provence, bao gồm Côtes de Provence, Coteaux d'Aix-en-Provence, Bandol, Cassis và Coteaux Varois.


Ngoài Provence rosé, bạn có thể tìm và thưởng thức những loại rượu rosé nổi tiếng khác như:

  1. Sangiovese rosé từ Ý.

  2. Tempranillo rosé từ Tây Ban Nha.

  3. Syrah rosé.

  4. Cabernet Sauvignon rosé.

  5. White Zinfandel.

  6. Tavel rosé.

  7. Mourvèdre rosé.

  8. Pinot Noir rosé.

  9. Champagne rosé.



Rượu rosé có thể được phối từ nhiều giống nho đỏ hoặc cũng có thể được ủ với một loại nho duy nhất. Trên thế giới, phương pháp phối rượu rosé phổ biến thường sử dụng phần lớn giống nho Grenache trong công thức. Bạn cũng có thể tìm được rượu rosé có nho Syrah, Cinsault, Mourvèdre, Tibouren, Carignan và Cabernet Sauvignon.


Quy trình sản xuất rượu rosé được gọi là ngâm rượu cùng vỏ nho (macaration). Đây là cách phổ biến nhất để tạo ra rượu có màu hồng, bao gồm rượu champagne rosé. Nho đỏ được ép lấy nước, sau đó ngâm (macerate) với vỏ của chúng trong khoảng thời gian từ vài giờ đến hai ngày, hoặc cho đến khi nước ép chuyển sang màu hồng đúng theo tiêu chuẩn của nhà rượu. Màu của rượu sẽ đậm hơn khi thời gian ngâm nước ép cùng vỏ nho kéo dài. Khi đạt được màu rượu theo yêu cầu, vỏ nho sẽ được loại bỏ, còn nước ép tiếp tục được lên men.


Vì được làm từ nho đỏ, hương vị của rượu rosé sẽ giống như một loại rượu đỏ nhẹ, nhưng mang đến cảm giác tươi mát và vị chua sắc nét gần với dâu tây, mâm xôi và cherry. Rượu phảng phất hương hoa, trái cây chua, kèm theo vị thanh mát như trái cây xanh.


Tuy được làm từ nho đỏ nhưng rosé đặc biệt ngon nhất khi được phục vụ lạnh ở nhiệt độ từ 10 đến 15 độ C. Khi uống rượu vang nói chung, bạn nên ngồi trong phòng từ 23 đến 25 độ C. Trong trường hợp uống rượu ngoài trời, nên giữ chai rượu trong nước lạnh với một ít đá.


Món ăn phù hợp với rượu rosé thường có vị mặn, mặn ngọt, cay, hoặc thanh mát, chẳng hạn như:

  1. Món gà và thịt heo BBQ.

  2. Thịt gà, và thịt heo nướng (roast).

  3. Thịt nguội, thịt muối như jambon, ham, và charcutterie.

  4. Thịt cừu nấu tái hoặc chín vừa (medium).

  5. Thịt cừu non.

  6. Thịt bê.

  7. Thịt vịt.

  8. Cá hồi.

  9. Cà ri gà, cá, và cừu.

  10. Sushi hoặc cơm cuộn đã được nấu chín như cơm cuộn lươn Nhật (Unagi).

  11. Món chay.

  12. Salad trộn.

  13. Phô mai mềm như feta, brie...

  14. Nước xốt, nước chấm có vị mặn ngọt, chua ngọt, và vị cay.

Commenti


bottom of page