top of page
Tìm kiếm

Xem phim & ăn vặt: Vì sao phim hành động lại khiến bạn "phàm ăn" hơn?

Bỏng ngô và phim ảnh đã trở thành một... combo giải trí "kinh điển", nhất là khi thưởng thức phim bom tấn. Thực tế thì việc xem phim hành động bom tấn cũng khiến chúng ta tiêu thụ thêm các loại đồ ăn vặt nhiều đường và muối hơn. Vậy làm sao để chúng ta có thể thực sự tận hưởng combo giải trí này?



Một túi bỏng ngô, một thanh xúc xích và hai ly nước ngọt size L... Đó có lẽ là một combo thường thấy khi đi xem phim, nhất là phim hành động bom tấn. Dường như chúng ta đã quen với trải nghiệm màn ảnh mãn nhãn đi kèm với niềm vui được lấp đầy cái bụng.

Hoặc bởi vì nội dung hành động không khiến người xem phải suy nghĩ quá nhiều, nên chúng ta dễ tìm tới đồ ăn vặt hơn — thậm chí là ăn khi theo dõi chương trình trên tivi hoặc máy tính. Điều này dễ dẫn đến việc ăn uống vô tội vạ vì những chuyển động nhanh, những cú cắt cảnh... làm ta đổ dồn sự chú ý đến những hình ảnh chuyển động nhanh và không còn chú tâm đến việc ăn uống.


Dần dà, sự kết hợp này được củng cố thành thói quen ăn uống thiếu suy nghĩ và có hại cho sức khỏe của chúng ta.



Phim hành động khiến chúng ta ăn vô độ hơn


Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA) đã thử kiểm tra mối liên hệ giữa thể loại phim ảnh và hành vi ăn uống của 94 sinh viên được chọn ngẫu nhiên (1). Các sinh viên này được chia thành 3 nhóm:

  • Nhóm đầu tiên xem đoạn trích từ The Island (2005) của đạo diễn Michael Bay - vị đạo diễn chuyên về phim hành động bom tấn.

  • Nhóm thứ hai xem chương trình phỏng vấn The Charlie Rose Show - chương trình đối thoại, phỏng vấn với nội dung khá nghiêm túc mà người xem cần tập trung, nội dung khá tương đồng với chương trình Talk Việt Nam.

  • Nhóm thứ ba vẫn xem The Island nhưng không có âm thanh.


Mỗi nhóm được phát cho nhiều loại thức ăn để dùng trong lúc xem phim như một bát đầy kẹo, bánh cookie, cà rốt và nho. Các bát thức ăn này sẽ được cân trước và sau lúc xem phim để tính toán lượng thức ăn và calorie tiêu thụ của người xem.



Kết quả cho thấy rằng: Nhóm xem phim hành động, dù có tiếng hay không, đều có xu hướng ăn nhiều quà vặt hơn nhóm xem chương trình đối thoại (1).

Cụ thể, nhóm đầu tiêu thụ lượng đồ ăn vặt nhiều gấp đôi nhóm hai: 206,5 gr so với 104,3 gr. Trong khi nhóm ba – nhóm xem phim hành động không âm thanh – tiêu thụ 142,1 gr thực phẩm, vẫn nhiều hơn 36% so với nhóm xem chương trình đối thoại.


Các nhà nghiên cứu tin rằng mức độ tham gia và tốc độ cắt cảnh có tác động lớn nhất đến hành vi ăn vặt theo quán tính. The Island có khoảng 24,7 lần chuyển cảnh/phút, trong khi The Charlie Rose Show chỉ có 4,8 lần. Nhóm nghiên cứu chưa ghi nhận được sự khác biệt về giới tính trong thí nghiệm này.


Trả lời phỏng vấn với CBS News, Aner Tal, tác giả của nghiên cứu và nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Phòng thí nghiệm Thực phẩm và Thương hiệu của Cornell, chia sẻ rằng: "Chúng tôi thấy rằng, nếu vừa ăn vặt vừa xem một bộ phim hành động, miệng của bạn sẽ ngấu nghiến nhiều hơn!".



"Các chương trình có tiết tấu nhanh, với nhiều đoạn cắt cảnh, thực sự thu hút bạn và làm bạn mất tập trung vào trong lúc ăn". [Vừa xem vừa ăn] có thể khiến bạn ăn nhiều hơn, vì bạn sẽ ít chú ý đến việc mình ăn món nào - Tiến sĩ Aner Tal cho biết (2).

Tuy nhiên, thói quen này không chỉ giới hạn khi chúng ta thưởng thức phim bom tấn với tỷ lệ chuyển cảnh dày đặc như phim hành động (Jumanji, Marvel, Fast & Furious...), bởi việc ăn thiếu chú tâm này cũng có thể diễn ra khi ta xem những video nội dung ngắn. Nhìn chung, chúng ta ít tận hưởng những hoạt động giải trí hơn khi có thức ăn bên cạnh, bởi vì chúng ta giảm mức độ cam kết với trải nghiệm (3).


Các phim hành động bom tấn giải trí như Avengers (Marvel), Fast & Furious, Mission Impossible và Jumanji lại có thể làm bạn "phàm ăn" hơn. (Nguồn ảnh: IMDb, imdb.com)


Ăn vặt "phi chánh niệm"


Combo bỏng ngô và Coca/Pepsi đã rất thân thuộc với những khán giả màn ảnh rộng, nhưng các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, việc mang quà vặt vào phòng phim có thể làm giảm trải nghiệm xem phim của bạn, cũng như khiến bạn nhanh tăng cân hơn.


Theo các chuyên gia từ Đại học Erasmus, Trường Rotterdam, việc mang các loại quà vặt như bánh mứt, socola, bỏng ngô vào rạp phim có thể giúp bạn giết thời gian trong lúc đợi, nhưng cũng có thể làm bạn sao nhãng khỏi bộ phim, đồng thời khiến bạn ăn liên tục mà không suy nghĩ về thứ mình bỏ vào miệng (3).


Tiến sĩ Anne-Kathrin Klesse và Tiến sĩ Emily Garbinsky cho rằng các doanh nghiệp có chủ đích sử dụng thức ăn để tạo thêm trải nghiệm thích thú, như là bán đồ ăn vặt tại các công viên vui chơi, rạp hát và địa điểm hóa nhạc... Tuy nhiên nghiên cứu cũng chỉ ra mặt trái của vấn đề. Sự hiện diện của các loại thực phẩm hấp dẫn chính là nhân tố làm giảm chất lượng trải nghiệm của chúng ta (3).

Trong một nghiên cứu khác với 154 người xem phim (4). Họ được đưa ngẫu nhiên phần bỏng ngô với kích thước lớn hoặc nhỏ, chất lượng tươi hoặc hỏng (bỏng được nổ từ 14 ngày trước đó). Kết quả là, khách thể có xu hướng tiêu thụ nhiều bỏng ngô, kể cả khi chúng đã bắt đầu hỏng. Bên cạnh đó, các đối tượng cũng có xu hướng ăn nhiều hơn khi chọn phần lớn (4).



Ăn có "chánh niệm" để không "có gì ăn nấy" khi xem phim


Brian Wansink, đồng tác giả nghiên cứu được đăng trên JAMA, cũng chia sẻ với CBS News rằng: "Tin mừng là những người yêu mến phim hành động có thể ăn uống lành mạnh hơn, nếu đặt thực phẩm có lợi trước mặt họ" (2).


Để ăn mà vẫn có thể tận hưởng cả phim lẫn đồ ăn, các chuyên gia đề xuất một số lựa chọn đồ ăn mặn và ngọt lành mạnh hơn để mang theo, chẳng hạn như bánh quy, trái cây sấy khô, hoặc hỗn hợp trái cây và hạt thô (trail mix).



Để hạn chế thói quen ăn vặt khi làm việc, học tập hoặc giải trí, các nghiên cứu khuyến khích chúng ta chuẩn bị sẵn lượng thức ăn trước khi xem phim, cũng như nên chú ý chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe (1), cụ thể như sau:

  1. Ưu tiên những thực phẩm dinh dưỡng và ít calorie kể trên.

  2. Lên thực đơn và khẩu phần trước khi bắt đầu buổi chiếu tại gia. Hãy cân nhắc hàm lượng dinh dưỡng và khẩu phần vừa đủ ăn nhé.

  3. Dứt khoát không mang theo quà vặt phát sinh.

  4. Nếu bạn đi xem rạp, có thể chọn ăn trước và dùng nước khoáng tại rạp thay vì nước ngọt. Hiện nay, một số rạp đã bổ sung vào thực đơn các khẩu phần dinh dưỡng hơn.

  5. Nếu bạn vẫn quyết định chọn quà vặt, bỏng ngô, hãy giới hạn khẩu phần vừa đủ (một bát nhỏ) và cố gắng không ăn nhiều hơn mức đó.


Vì chúng ta thường có xu hướng xem tivi nhiều giờ nên việc thay đổi thói quen ăn uống là một cách cực kỳ hiệu quả để cải thiện chế độ ăn uống và sức khỏe. Hoặc, thử sức với các chương trình đòi hỏi sự tập trung cao hơn như The Charlie Rose Show hoặc Talk Việt Nam để đổi gió (và để giảm nguy cơ tăng cân hơn) cũng là một ý kiến hay.

Có thể bạn biết rồi, rằng 85% giá của một túi bỏng ngô chính là phần... tiền lời của rạp chiếu (5). Cụ thể, theo một phân tích khác, các rạp chiếu phải trả một phần tiền bán vé về cho nhà sản xuất, nhà phát hành... nhưng lại được giữ trọn số tiền thu được từ việc bán đồ ăn vặt. Vì điều đó mà quầy bán đồ ăn vặt tại các rạp chiếu chỉ mang về 20% tổng tiền thu của rạp chiếu, nhưng lại lên tới 40% doanh thu cuối cùng (6). Như vậy, những túi bỏng ngô và ly nước mà bạn tiêu thụ khi xem phim rạp mới là yếu tố "xương sống" để các rạp chiếu trụ vững trong kinh doanh.


Về điều này, xin mời quý độc giả đọc bài viết Bắp rang bơ: Yếu tố "gánh còng lưng" doanh thu của các rạp chiếu phim đã được đăng tải trên LeLa Journal.




Comments


bottom of page