top of page
Tìm kiếm

Nỗi sợ bị "soi" khi đến phòng gym: Đừng để những ánh nhìn tưởng tượng "ngáng chân" bạn

Không chỉ phòng gym mà bất kỳ một không gian mới nào cũng dễ khiến chúng ta một cảm thấy lo lắng khi đến lần đầu. Tuy nhiên, vì tính chất đặc biệt ở phòng gym, những người mới tập lại càng gặp nhiều trở ngại hơn.


"Gymtimidation" là một thuật ngữ miêu tả nỗi lo của chúng ta khi đến phòng gym, chẳng hạn như lo cơ thể mình thừa cân trong khi người khác đã có cơ bụng sáu múi, lo thể trạng mình yếu ớt không thể nâng tạ nặng như mọi người hoặc lo người khác nhìn và đánh giá cách tập của mình… Có đến 80% phụ nữ thuộc thế hệ millennial (hay còn gọi là gen Y - những người sinh ra từ khoảng năm 1980 - 2000) mang trên mình cảm giác này và 82% các bà mẹ ngại ngần đến phòng gym sau khi sinh (1).



Những âu lo này càng nghiêm trọng hơn đối với nữ giới vì áp lực bị soi mói và bàn luận về cơ thể. Mặc dù phòng gym là không gian công cộng nhưng số lượng nam giới vẫn chiếm áp đảo. Kết quả của một cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng khu vực tập tạ tạo ra cho phụ nữ cảm giác họ đang bước vào "không gian dành cho nam giới" và bản thân đang bị "trưng bày" trước đám đông (2).

Thế nhưng, lo lắng không cho bạn một cơ thể dẻo dai, tránh đến phòng tập càng không mang lại sức khỏe tốt. Để cho mình cơ hội được luyện tập, điều đầu tiên bạn cần làm là vượt qua nỗi sợ.


Trở thành "khách quen" ở phòng tập


Một trong những cách đơn giản nhất để tự thích nghi với không khí luyện tập ở phòng gym đó là bạn nên đến đấy thường xuyên hơn. Không nhất thiết phải tập luyện, bạn chỉ cần ghé xem không gian, cách bố trí máy móc hay trò chuyện cùng những nhân viên phòng gym. Dần dần, bạn sẽ bớt đi cảm giác sợ hãi vì ở trong một nơi hoàn toàn xa lạ.



Nỗi e ngại bị người khác bình phẩm, lăng mạ cơ thể chỉ là những thứ tưởng tượng. "Mọi người đến phòng tập vì chính họ và họ sẽ không chú ý đến những gì bạn đang làm" - huấn luyện thể hình Meghan Wieser nói (3). Thực tế, mọi người ở phòng tập gym chú ý đến cơ thể của họ nhiều hơn là của bạn.


Tìm một người đồng hành


Không chỉ hướng dẫn bạn luyện tập, huấn luyện viên cá nhân (PT) là những người sẽ giúp đỡ bạn sớm hòa nhập với môi trường mới. Nhờ sự đồng hành của họ, bạn sẽ cảm thấy bớt e dè khi di chuyển khắp phòng tập.



Nếu bạn không thể tìm thấy một huấn luyện viên cá nhân phù hợp, hãy lôi kéo bạn bè đến đấy cùng mình. Có một người để trò chuyện cũng tránh cho bạn cảm giác bị lạc lõng khi ở giữa đám đông xa lạ.

Chọn đồ tập thật đẹp


Nghiên cứu của Stitch Fix năm 2022 cho biết có đến 90% phụ nữ khẳng định đồ tập đẹp giúp họ tự tin hơn và đạt được mục tiêu luyện tập (4). Do đó, hãy sắm cho bản thân một bộ đồ tập thật phù hợp để không còn phải bận tâm những ánh mắt của người xung quanh.


Việc chọn một bộ đồ tập có chất liệu vải tốt, thấm hút mồ hôi cũng giúp bạn tránh khỏi những tình huống ngại ngùng ở nơi đông người.



Bạn có thể tham khảo mẫu áo tập này của Decathlon để chuẩn bị cho quá trình tập luyện nhé.


Hiểu mình và hiểu quá trình


Đừng so sánh bản thân với bất kỳ một ai trong phòng gym. Những người tập trong phòng chỉ là đang ở một giai đoạn khác - giai đoạn mà bạn cũng sẽ đạt được trong tương lai. Và họ cũng từng như bạn, bỡ ngỡ ở không gian phòng gym với rất nhiều người lạ lẫm.



Chuẩn bị kỹ càng


Trước khi đến phòng tập, bạn nên tìm hiểu những loại máy và dụng cụ phù hợp với nhu cầu luyện tập của mình. Điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi tình cảnh lóng ngóng, không biết phải bắt đầu từ đâu giữa một không gian rộng lớn. Một số ứng dụng online trên điện thoại có thể đề xuất giúp bạn những bài tập và dụng cụ phù hợp như: SmartWOD Workout Generator, Sweat, CardioCast…




Comments


bottom of page