top of page
Tìm kiếm

Tiếng chim hót cải thiện sức khỏe tinh thần của con người ra sao?

Sống gần gũi với thiên nhiên đang là một trong những lựa chọn mà nhiều người hướng đến. Không chỉ tốt cho sức khỏe mà nó còn đem lại những lợi ích không ngờ về đời sống tinh thần. Trong một nghiên cứu mới nhất tại Anh quốc, các nhà khoa học cũng đã thừa nhận việc nhìn và nghe chim hót sẽ giúp tâm trạng con người trở nên tốt hơn trong 8 giờ sau đó.


Thiên nhiên là liều thuốc "chữa lành" hiệu quả nhất

Công bố trên tạp chí Science Reports, Ryan Hammoud, tác giả chính của nghiên cứu trên cho biết: “Chúng tôi phát hiện là so với việc đi bộ trong rừng, lắng nghe các âm thanh khác từ tự nhiên (như tiếng suối chảy, mưa rơi, côn trùng kêu…) thì tiếng chim hót cho kết quả tích cực nhất. Nhìn ngắm và nghe tiếng chim hót có thể cải thiện giấc ngủ và tâm trạng, giúp bạn hết bồn chồn hoặc thậm chí làm giảm bớt căn bệnh rối loạn lo âu mà nhiều người trưởng thành đang mắc phải hiện nay. Đây cũng là một nghiên cứu chứng minh được mối quan hệ khắng khít giữa thế giới tự nhiên với sức khỏe tinh thần của chúng ta” (1).


Để khám phá xem việc nhìn thấy chim muông ríu rít hoặc nghe thấy tiếng chim có thể cải thiện sức khỏe tinh thần hay không, Hammoud và các đồng nghiệp đã khảo sát 1.292 người sẵn sàng tải một ứng dụng đặc biệt vào điện thoại của họ và trả lời ứng dụng đó 3 lần/ngày trong 14 ngày liên tiếp. Sau đó, những người trong khảo sát sẽ tham gia vào quá trình phỏng vấn và kiểm tra về sức khỏe tinh thần của mình.


Khi phân tích dữ liệu từ ứng dụng trên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng âm thanh từ tiếng chim hót tăng 1,72 điểm trên thang đo sức khỏe tinh thần so với các hiện tượng tự nhiên khác. Trong khi đó, tiếp xúc ngắn với tiếng ồn giao thông thường làm trầm trọng thêm trạng thái trầm cảm. Đặc biệt âm thanh càng ồn ào, càng có nhiều tiếng động của nhiều phương tiện giao thông thì càng làm con người khó chịu hơn.


Điều thú vị là trong thí nghiệm này, các nhà nghiên cứu nhận thấy cả tiếng chim hót và tiếng ồn giao thông đều không có tác động đáng kể đến hiệu suất nhận thức, cụ thể là trí nhớ làm việc. Nó chỉ tác động mạnh đến trạng thái tinh thần của mỗi người tham gia.


Tác giả nghiên cứu Hammoud chia sẻ thêm rằng, tuy chưa có lời giải nào hoàn chỉnh cho câu hỏi làm thế nào có thể giảm được căng thẳng chỉ nhờ vào âm thanh, song dựa trên bản báo cáo từ cuộc khảo sát thì ông có thể khẳng định: Tiếng chim hót có thể đẩy lùi mệt mỏi và giúp tinh thần sảng khoái hơn trong 8 giờ sau đó.


Nhà nghiên cứu Emil Stobbe của Hiệp hội Nghiên cứu Khoa học Lise Meitner Group cũng nói thêm rằng tiếng chim hót có thể đẩy lùi được căn bệnh trầm cảm nếu biết kết hợp với các biện pháp trị liệu khác từ bệnh viện.


Những người có mối liên hệ gần hơn với thiên nhiên (chẳng hạn như sống ở vùng nông thôn, làm việc liên quan đến lâm nghiệp, nông nghiệp, làm vườn) có thể ít mắc phải các căn bệnh tinh thần so với những người sống tại thành thị. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hòa mình vào thiên nhiên, chim muông, cây cỏ.


Các nhà nghiên cứu nhận định: “Với tốc độ mạnh mẽ của đô thị hóa hiện nay, đến năm 2050 sẽ có gần 70% dân số toàn cầu di chuyển và sinh sống tại các thành phố. Sự hiện diện của một buổi sáng trong trẻo với mùi cây cỏ, văng vẳng bên tai là tiếng chim hót sẽ không còn tồn tại nữa. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy môi trường tự nhiên đã không còn nguyên vẹn, thiếu đi sự an toàn, mất giá trị sinh học và có thể đe dọa đến sức khỏe của con người. Đây là một tình trạng báo động mà những nghiên cứu trước đây không đề cập tới. Ở gần với thiên nhiên, chúng ta sẽ kích hoạt những ký ức vui vẻ, liên kết với các trải nghiệm tích cực của bản thân, giảm lo lắng và hoang tưởng.”


"Bỏ phố, về rừng" đang là một trong những liệu pháp tinh thần đang được nhiều người áp dụng

Không riêng gì giới trẻ mà cả những người trung niên vẫn bị áp lực nặng nề từ cuộc sống, nên hãy dành 20-30 phút mỗi ngày tìm về với thiên nhiên để giảm đi nồng độ cortisol (loại hormone được cơ thể tiết ra khi căng thẳng). Đã có nhiều báo cáo uy tín cũng khẳng định, tiếp xúc với cây cối, không gian trong lành sẽ làm giảm đi chứng đau đầu kinh niên ở người lớn tuổi (2).


Mọi người cũng có thể chọn cách ngồi yên và lắng nghe âm thanh của thiên nhiên bên ngoài ban công hay cửa sổ. Nếu điều này là khó thực hiện đối với những ai đang sống trong căn hộ hay đô thị đông đúc thì biện pháp thay thế là dành ra thời gian đi dạo cuối tuần và quan sát các loài động thực vật khác nhau trong công viên gần nhà.


Hiện nay, nhờ vào công nghệ hiện đại thì âm thanh tự nhiên cũng được tích hợp để đưa vào sử dụng trong các cơ sở y tế, trường học, các trung tâm vật lý trị liệu. Những người thường xuyên căng thẳng vì công việc hoặc đang có dầu hiệu trầm cảm có thể nghe tiếng chim hót dưới dạng ghi âm để ổn định trạng thái tinh thần.

Bạn có thể tham khảo thêm những âm thanh đó tại đây:











Comments


bottom of page