top of page
Tìm kiếm

Tính cách có liên quan gì đến nguy cơ mắc bệnh?


Tính cách không chỉ quyết định suy nghĩ và hành động của mỗi cá nhân mà trong một số trường hợp, đặc điểm tính cách còn có mối liên hệ tới sức khỏe.


Vào năm 1960, bác sĩ Meyer Friedman lần đầu tiên giới thiệu về tính cách “Type A” - từ viết tắt của Ambition (tham vọng) và Aggressiveness (gay gắt, gây hấn). Những người Type A được cho là phải chịu đựng căng thẳng quá mức về mặt tâm lý, xã hội, khiến cho việc trao đổi chất bị ảnh hưởng, dẫn đến bệnh tim do thiếu máu cục bộ (tiêu biểu là nhồi máu cơ tim và đau thắt ngực). Ngoài ra, nó còn có thể gây ra các bệnh về thần kinh liên quan tới sự căng thẳng não bộ (1).


Những nét đặc trưng của tính cách Type A



Những người tính cách Type A được ghi nhận có những đặc điểm như sau:

  1. Năng động: Nhu cầu hoàn thành công việc cao, luôn muốn sự tuyệt đối, chỉn chu trong mọi thứ và hầu như không thấy mệt mỏi.

  2. Cảm thấy thiếu thời gian hoặc luôn trong tình trạng cấp bách: Nôn nóng hành động, không muốn đợi chờ, ít nhẫn nại, lúc nào cũng làm việc như thể bị thời gian đuổi bám sau lưng.

  3. Phản ứng mạnh mẽ trước sự công kích: Nếu có ai đó cản trở công việc hay đưa ra lời phê bình thì họ sẽ thể hiện tâm lý đối địch hoặc thái độ công kích.

  4. Tinh thần cạnh tranh cao: Tâm lý không thích chịu thua rất mạnh mẽ, tinh thần cạnh tranh cao, thích làm việc một mình, dễ mâu thuẫn nếu làm việc đội nhóm.

  5. Cách nói chuyện sôi nổi: Giọng vang, nói nhanh, mang tính khẳng định và đầy năng lượng.


Viện trưởng của bệnh viện Imajuku (Nhật Bản), Tiến sĩ Y học & Tâm thần học Motofumi Fukahori nói thêm trong cuốn sách Toàn thư tâm lý học rằng: "Những người mắc bệnh thiếu máu cục bộ ở Nhật Bản được xác định là có một đặc trưng của người mang tính cách Type A, đó là nhiệt tình với công việc, nhưng hầu như không ai có phản ứng công kích mạnh mẽ hoặc tinh thần cạnh tranh cao bởi vì ở Nhật không có nhiều sự cạnh tranh như ở Mỹ. Tuy nhiên, khi xã hội ngày càng có ít người lựa chọn làm việc cả đời cho một công ty, ý thức cạnh tranh của mỗi người cũng dần tăng cao do môi trường công việc thuyên chuyển liên tục, nảy sinh nhiều đấu đá, tranh giành quyền lợi... Do đó kiểu người Type A cũng sẽ xuất hiện nhiều hơn".


Bảng phân biệt khuynh hướng tính cách Type A (theo Maeda Satoshi)


Hãy cộng lại tất cả điểm số ở những ô mà bạn nghĩ là đúng với tình trạng hiện tại của bản thân, sau đó đối chiếu với kết quả bên dưới.


STT

Bảng câu hỏi

Luôn đúng

Thỉnh thoảng

Không đúng

1

Cuộc sống của bạn có bận rộn không?

2

1

0

2

Trong đời sống hằng ngày, bạn có cảm thấy mình gấp gáp và sống vội quá không?

2

1

0

3

Bạn có dễ say mê công việc hay đam mê mãnh liệt một điều gì đó một cách sa đà hay không?

2

1

0

4

Khi tập trung vào công việc, bạn có gặp khó khăn khi chuyển sự chú tâm sang những việc khác không?

2

1

0

5

Khi đã bắt tay vào làm việc, bạn có cảm thấy không thỏa mãn vì chưa hoàn thành công việc một cách triệt để không?

4

2

0

6

Bạn có tự tin với các quyết định/hành động của mình?

4

2

0

7

Bạn có thường xuyên bị căng thẳng không?

2

1

0

8

Bạn có dễ khó chịu và nổi nóng không?

2

​1

0

9

Bạn có tính cẩn thận không?

4

2

0

10

Bạn có hiếu thắng không?

2

1

0

11

Tính cách của bạn có mạnh mẽ, sẵn sàng bảo vệ quyền lợi cá nhân không?

2

1

0

12

Bạn có dễ nảy sinh tâm lý hơn thua, thích cạnh tranh không?

2

1

0

Nếu tổng điểm từ 17 trở lên thì bạn có tính cách Type A.

Để có thể làm giảm khả năng mắc bệnh cũng như là giữ tinh thần lạc quan trong công việc, bạn có thể các tham khảo bài viết mà LeLa Journal đã thực hiện tại đây:


Comments


bottom of page