top of page
Tìm kiếm

Liệu pháp xoa dịu tâm trí bằng hình ảnh: Giảm stress nhờ xem ảnh thiên nhiên

Ngoài nghe nhạc, tập thể dục hay tập thở, mỗi khi gặp căng thẳng, chúng ta còn có thể ngắm những bức ảnh có công dụng xoa dịu tinh thần, đã được khoa học chứng minh giúp giảm stress hiệu quả. Vì sao lại như vậy? Hãy cùng LeLa Journal tìm hiểu và điểm qua những tấm hình thư giãn trong bài viết này.


Cảm giác căng thẳng hay phản ứng "bỏ chạy hoặc chiến đấu" đã tồn tại qua hàng thiên niên kỷ để bảo vệ con người khỏi nguy hiểm. Khi chúng ta rơi vào trường hợp căng thẳng, não sẽ gửi các yếu tố kích hoạt đến tuyến thượng thận để tiết ra những hormone như cortisol và adrenaline, khiến huyết áp, nhịp tim, hơi thở, đường huyết, mức độ tỉnh táo, căng cơ và đổ mồ hôi tăng lên (1), (2).


Mát-xa hoặc đi bộ là một số phương pháp phổ biến để giảm tải căng thẳng, nhưng không phải ai cũng có đủ thời gian cho những thói quen này. Thay vào đó, cách thức dễ tiếp cận hơn chính là nhìn vào những bức ảnh thiên nhiên êm dịu - một hình thức thiền chánh niệm giúp chúng ta duy trì sự chú ý và nhận thức của mình vào khoảnh khắc hiện tại (3). Nó có sức mạnh tương tự như một chuyến du lịch cho tinh thần (mental vacation) để bạn làm mới tâm trí, làm dịu các vùng não liên quan đến sợ hãi và lo lắng.


Sandra Sgoutas-Emch, giáo sư tâm lý tại Đại học San Diego cho biết: "Đã có những khám phá cho thấy việc xem hình ảnh dễ chịu chính là một kiểu giải thoát cho tinh thần. Nghiên cứu ở Hà Lan năm 2015 chỉ ra rằng, học sinh được cho xem các bức ảnh thiên nhiên có thể thư giãn tinh thần, giảm lo âu khi làm bài kiểm tra nhiều hơn so với những bức ảnh có hình các tòa nhà bê tông cốt thép" (4).

Dưới đây là một số loại hình ảnh được chứng minh có công dụng “làm dịu” trong những lúc bạn gặp căng thẳng.


Không gian thiên nhiên


Theo một nghiên cứu đến từ Nhật Bản, nhìn ngắm các bức ảnh thiên nhiên sẽ làm giảm hoạt động ở vùng vỏ não trước trán - bộ phận liên quan đến việc điều chỉnh cảm xúc, thường hoạt động quá mức khi bạn cảm thấy lo lắng, căng thẳng hoặc trầm cảm (5).


Việc sống gần không gian tự nhiên từ lâu đã giúp con người cải thiện được sức khỏe tinh thần và mức độ hạnh phúc tổng thể (6). Vì vậy, những hình ảnh ruộng lúa hay khu rừng tĩnh lặng sẽ mang đến cảm giác thoải mái và thư giãn nhiều hơn so với hình ảnh đô thị.





Cảnh sắc biển khơi


Khi cần tập trung hoặc thư giãn nhẹ nhàng, chúng ta có thể tìm đến các ứng dụng, âm nhạc có kèm tiếng mưa, tiếng sóng vỗ, nhưng ngay cả khi nhìn vào những khung cảnh yên bình của đại dương, bạn cũng sẽ nhận được lợi ích tương tự.


Sau khi khảo sát 18 quốc gia khác nhau, các nhà nghiên cứu nhận thấy việc nhìn vào cảnh biển nhiều có liên quan mật thiết đến khả năng giảm những đau khổ về mặt tâm lý và có thể thúc đẩy tinh thần của chúng ta (7). Điều này ít thấy hơn ở không gian xanh, một phần vì cảnh biển hoàn toàn là yếu tố tự nhiên, trong khi không gian xanh có thể bao gồm các khu vực do con người tạo nên như vườn hoa, sân thể thao hoặc khu dân cư…




Mẫu hình fractal


Fractal là những hình dáng lặp lại, có khuôn mẫu và được tìm thấy ở hầu hết mọi nơi trong thế giới tự nhiên, chẳng hạn như trên vỏ sò, hoa, lá, bông tuyết, sông suối... Ngoài ra, fractal còn được con người tận dụng trong kiến trúc nhà cửa.


Các mẫu hình fractal được chứng minh đem lại cho chúng ta những trải nghiệm tâm lý tích cực, đặc biệt là khả năng xoa dịu căng thẳng. Nếu muốn thử nghiệm công dụng thư giãn của loại hoa văn độc đáo này, độc giả hãy thử nhìn vào cây sen đá hoặc bông hoa hướng dương (8).





Màu sắc gì giúp tâm trí thoải mái, nhẹ nhàng?


Bên cạnh những kiểu hình trên, một số màu sắc cụ thể như xanh da trời và xanh lá cây có khả năng trấn an kỳ diệu cho tâm trạng. Cả hai màu này đều phổ biến trong tự nhiên, nhắc nhở mọi người về hình ảnh cây cối, bầu trời và biển cả. Chúng giúp kích thích khả năng suy nghĩ rõ ràng, làm dịu tậm trí và tăng cường sự tập trung khi làm một việc gì đó (9).


Độc giả có thể thực hiện "chuyến du lịch cho tâm trí" qua những bước sau:

  • Để hiệu quả thư giãn đạt tối đa, hãy tìm một nơi yên tĩnh, thoải mái và không bị gián đoạn khi ngắm những bức ảnh này. Đồng thời, nhiệt độ của chỗ ngồi cũng không nên quá nóng hoặc quá lạnh vì sẽ khó đi vào trạng thái thư giãn.

  • Khi đã sẵn sàng, hãy dành vài phút để tĩnh lặng, nhìn sâu vào bức ảnh và quan sát các màu sắc, hình dạng trong đó, cố gắng tập trung vào những thứ ở trước mặt và nhận biết những cảm giác hiện tại của bạn.

  • Thư giãn toàn bộ các cơ, các bộ phận có cảm giác căng thẳng. Nếu có thể, hãy thực hành thở sâu, thở bằng cơ hoành (thở bụng) để giúp tâm trí bình tĩnh và chú tâm hơn.

Comments


bottom of page